Bên lề

Bước giậm nhảy của đội tuyển Việt Nam

11/12/2018, 11:06

Vậy là đội tuyển Việt Nam đã đi đến chặng cuối cùng trong hành trình chinh phục chiếc cúp vàng AFF Cup 2018.

6

Tuyển Việt Nam tái đấu Malaysia ở trận chung kết AFF Cup 2018

Chỉ còn hai trận đấu để thày trò HLV Park Hang-seo hoàn thành giấc mơ 10 năm đằng đẵng. Với cá nhân tôi cùng nhiều đồng nghiệp, AFF Cup 2018 rất đặc biệt, bởi nếu tính cả Việt Nam, chúng tôi đã di chuyển qua lại 5 quốc gia để tác nghiệp, 4 quốc gia còn lại là: Lào, Myanmar, Philippines và Malaysia.

Mỗi lãnh thổ đều có những nét đặc trưng riêng, mang màu sắc khác nhau nhưng tựu chung lại đều đang cháy vì một kỳ AFF Cup lịch sử. Quyết định tổ chức giải đấu số 1 khu vực theo thể thức mới, không có đội chủ nhà dù còn nhiều ý kiến qua lại, vẫn đang chứng minh tính đúng đắn của nó.

10 quốc gia dự giải đều được sống trong những ngày tháng cuồng nhiệt với trái bóng tròn. Hình ảnh giải đấu vì thế trở nên gần gũi hơn, lan tỏa hơn. Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực nhiều tiềm năng phát triển, dựa trên nền tảng đoàn kết vì lợi ích chung. Trên tinh thần như vậy, AFF Cup 2018 mang trọn tinh thần vì một Đông Nam Á đoàn kết, cùng nhau tiến bước. Vì vậy, kỳ AFF Cup 2018 sẽ là một cột mốc lịch sử.

Với đội tuyển Việt Nam, AFF Cup 2018 cũng là một cột mốc rất quan trọng, đánh dấu quá trình phát triển suốt những năm qua. Kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam chứng kiến nhiều thăng trầm, có những thời điểm tưởng chừng như đã xuống đáy phát triển. Nhưng rồi nền bóng đá ấy đã vươn lên mạnh mẽ, nhờ nền tảng đào tạo trẻ rộng khắp.

Đội U23 Việt Nam về nhì châu Á 2018, đội Olympic Việt Nam đứng thứ tư ASIAD 2018. Tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2018 còn một nhiệm vụ quan trọng là Asian Cup 2019. Cần nhắc lại rằng, lần đầu tiên tuyển Việt Nam dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục thông qua hình thức đấu vòng loại. Năm 2007, tuyển Việt Nam góp mặt nhờ tư cách chủ nhà.

Trên trục dọc những giải đấu này, AFF Cup 2018 giống như nút chuyển giao, bước giậm nhảy. Nếu giậm nhảy tốt, bóng đá Việt Nam sẽ bay xa ra châu lục, ít nhất về mặt tâm thế. Bằng không, hệ lụy của nó thật khó đo đếm. Nhìn một cách đa chiều, làng túc cầu ở dải đất hình chữ S giống như một quả bóng bị dồn nén, hứa hẹn sẽ bật lên khỏi cái ngưỡng tồn tại suốt thời gian dài, trong trường hợp thày trò ông Park vô địch.

Nghĩ đến đây, tôi lại cảm thấy hào hứng và trong lòng tràn đầy tin tưởng. 4 năm trước, tôi đã được chứng kiến HLV Toshiya Miura cùng học trò đánh bại Malaysia 2-1. 4 năm sau, đoàn quân trong tay ông Park có lẽ đang sẵn sàng làm nên một đêm kỳ diệu trước khi hoàn thành giấc mơ vô địch trong ngày trở lại sân nhà (15/12). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.