Bất động sản

Buộc Hoàng Anh Mê Kông nộp hơn 2,7 tỷ đồng kinh phí bảo trì

17/02/2022, 16:05

Nhiều sai phạm của Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông đã được thanh tra Sở xây dựng TP Cần Thơ làm rõ…

Không lập tài khoản bàn giao kinh phí bảo trì

Chiều 17/2, Thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã tổ chức buổi triển khai Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza.

img

Tòa nhà chung cư Tây Nguyên Plaza.

Buổi làm việc này gồm có thành phần: Đoàn thanh tra, giám sát Đoàn thanh tra và đối tượng thanh tra (chủ đầu tư và Ban Quản trị). Tuy nhiên, phía chủ đầu tư là Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông đã vắng mặt.

Tòa nhà chung cư Tây Nguyên Plaza nằm tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ do Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư.

Công trình có diện tích hơn 3.700 m2, với 216 căn hộ; diện tích sàn xây dựng: 29.391 m2; diện tích sàn kinh doanh: 25.347 m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Thời điểm khởi công năm 2008, và hoàn thành vào quý II/2010.

Đến nay, chủ đầu tư đã chuyển nhượng 187/216 căn, còn lại 29 căn đã ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ dự án, nhưng chưa chuyển nhượng (đã bàn giao vào ở 15/29 căn).

Các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, trong đó, giá bán căn hộ đã có phần kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, và người mua thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đến số tài khoản của Công ty Hoàng Anh Mê Kông.

Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy, phần kinh phí bảo trì phải thu và nộp theo giá trị hợp đồng mua bán 216 căn hộ và 2 căn hộ penhouse thuộc dự án là 3.025.526.513 đồng (chưa gồm VAT).

Kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng, chủ đầu tư đã không lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại của nhà chung cư, đối với kinh phí bảo trì để quản lý và bàn giao tài khoản đó cho Ban quản trị được bầu ra theo quy định.

Trong số này, có 14 căn hộ chủ đầu tư chưa bàn giao cho người mua và chưa thu phần kinh phí bảo trì với giá trị 247.632.527 đồng. Nhưng chủ đầu tư cũng không lập tài khoản riêng và cũng chưa thông báo cho người mua nộp tiền theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục bàn giao phần kinh phí bảo trì chưa thu hết là 462.297.028 đồng. Trong quá trình quản lý, chủ đầu tư đã thành lập Ban quản lý chung cư để tự thực hiện quản lý vận hành, bảo trì phần sở hữu chung. Qua kiểm tra, chủ đầu tư không lập kế hoạch bảo trì thông qua Hội nghị nhà chung cư, đồng thời cũng không cung cấp được quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị được lập theo quy định.

Buộc nộp hơn 2,7 tỷ đồng

Đặc biệt, Công ty Hoàng Anh Mê Kông có trách nhiệm thu và nộp các khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tương đương 2% tiền bán và mở tài khoản riêng gửi vào ngân hàng thương mại, để bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã quản lý, sử dụng kinh phí này không đúng quy định.

img

Một hạng mục bên trong chung cư Tây Nguyên Plaza bị hư hỏng.

Cụ thể, chủ đầu tư không lập tài khoản tiền gửi đối với phần kinh phí bảo trì tại ngân hàng thương mại để quản lý kinh phí bảo trì theo quy định với số tiền là 3.025.526.513 đồng. Sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung chưa đúng theo quy định là 1.127.711.436 đồng…

Kết luận khẳng định, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông phải thực hiện ngay việc lập tài khoản riêng theo quy định để chuyển số tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đã thu là 2.777.893.986 đồng. Số tiền này, bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đã thu và 8 căn hộ đã bàn giao nhưng chưa thu kinh phí bảo trì và 2 căn penhouse đã chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, phải thông báo cho người mua của 14 căn hộ mà chủ đầu tư chưa bàn giao để nộp tiền vào tài khoản này với tổng giá trị 247.632.527 đồng và bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư theo quy định.

Ngoài ra, Hoàng Anh Mê Kông phải thực hiện ngay việc lập kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định để báo cáo Hội nghị nhà chung cư thông qua.

Trong quá trình Đoàn thanh tra xác minh với Ban quản trị nhà chung cư và một số hộ dân tại chung cư đã ghi nhận các ý kiến phản ánh về việc bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, phần sở hữu chung khác của tòa nhà. Các nội dung phản ánh này nằm ngoài phạm vi thanh tra. Do đó Giám đốc Sở Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn kiểm tra các nội dung, như việc xây dựng tòa nhà chung cư theo quy hoạch được duyệt...

Đối với các hành vi vi phạm hành chính của chủ đầu tư thuộc thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND TP, do đó kiến nghị giao Thanh tra Sở Xây dựng xem xét các hành vi vi phạm hành chính của chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP xem xét, chỉ đạo UBND quận Cái Răng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí vận hành tòa nhà chung cư. Chủ động giải quyết các phản ánh, khiếu nại và xử lý trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Trường hợp phức tạp, kịp thời phối hợp với Sở Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể.

Đặc biệt, tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu do UBND phường Phú Thứ tổ chức vào tháng 4/2021, chủ đầu tư không lập kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung để báo cáo Hội nghị; nhưng UBND phường Phú Thứ đã không phát hiện là thực hiện chưa đúng theo quy định. Do đó, cơ quan này cần phải rút kinh nghiệm trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư trên địa bàn quản lý trong thời gian tới.

Như Báo Giao Thông đã thông tin, Công ty CP Hoàng Anh MeKong (chủ đầu tư) thực hiện dự án chung cư Tây Nguyên Plaza. Sau khi đưa vào hoạt động hơn 10 năm mới tổ chức Hội nghị bầu Ban Quản trị chung cư, do gần 200 hộ dân yêu cầu chủ đầu tư thực hiện quyền lợi chính đáng của mình.

Sau Hội nghị thành công, chủ đầu tư không phản hồi, cũng không hợp tác làm việc với Ban Quản trị để bàn giao hồ sơ, giải quyết dứt điểm những việc liên quan đến quyền lợi dân cư.

Sau hơn 10 năm hoạt động, hạ tầng chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, khu chức năng của tòa nhà nhếch nhác... nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc.

Đầu tháng 10/2021, Ban Quản trị đã có văn bản gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét giải quyết triệt để các khó khăn tồn tại nhiều năm nay.

Sau khi nhận được văn bản của Ban Quản trị chung cư, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc khẩn trương tham mưu giải quyết dứt điểm các sự cố tại chung cư Tây Nguyên Plaza.

Sau đó, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã ban hành và triển khai quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.