Thời sự

Buộc thôi việc công chức cư xử không chuẩn mực

09/08/2017, 09:15

Văn phòng Chính phủ vừa đưa ra thống kê về việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp...

20170323164435-cong-chuc-ha-noi

Người dân có thể phản ánh, kiến nghị trực tuyến về thủ tục hành chính, thái độ của công chức nhà nước tại địa chỉ nguoidan.chinhphu.vn

Theo đó, trong quý II/2017, hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua kênh trực tuyến đã nhận được trên 2.000 ý kiến, trong đó có 782 ý kiến thuộc phạm vi xem xét của Văn phòng Chính phủ.

Tính đến cuối tháng 6, đã có 118 phản ánh được các bộ, ngành, địa phương trả lời và đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Số kiến nghị còn lại đang được xem xét xử lý. Đáng chú ý, Văn phòng Chính phủ cho hay, qua phản ánh, kiến nghị của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã bị kiểm điểm và xử lý.

Cụ thể, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã xử lý kiến nghị của ông Lê Văn T. (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) về chế độ chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng cho bà Nguyễn Thị Loan. Sau khi xem xét, Sở đã kiểm điểm và buộc thôi việc đối với cán bộ làm thất lạc hồ sơ của bà Loan.

Ngoài ra, Cục Thuế TP Hải Phòng đã xử lý kiến nghị của ông Đào Văn Bình (huyện An Dương) về việc cán bộ Chi cục Thuế huyện An Dương gây phiền hà trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Cục Thuế sau đó đã kiểm điểm, phê bình và chuyển công tác đối với công chức có hành động chưa đúng nói trên.

Theo Văn phòng Chính phủ, một số phản ánh, kiến nghị mang tính chất sáng kiến, giải pháp cũng đã được các bộ, ngành đánh giá cao và cam kết sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách.

Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ cũng thừa nhận, việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua hệ thống còn một số hạn chế. Điển hình như việc người dân khi gửi phản ánh, kiến nghị còn thiếu thông tin, chưa thể hiện rõ nội dung hoặc nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi xem xét, xử lý. Đồng thời,việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa kịp thời. Số trả lời đúng hạn chỉ đạt 40,5%.

Để chấn chỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Chủ tịch UBND các tỉnh: Kiên Giang, Sóc Trăng, Thái Bình, TP Hà Nội, TP.HCM bị yêu cầu chấn chỉnh việc chậm trễ trong xử lý và trả lời kiến nghị của người dân.

Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ được vận hành từ ngày 3/4/2017. Đây là hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thông qua hệ thống này, người dân có thể trực tiếp phản ánh, kiến nghị về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính... đến Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.