Thế giới

Bước tiến lớn sau thượng đỉnh: Triều Tiên trả lại hài cốt lính Mỹ

16/06/2018, 08:08

TT Trump sẽ điện đàm trực tiếp với ông Kim Jong-un, đồng thời, Mỹ và Hàn Quốc sẽ hội đàm về dừng tập trận.

Trump Kim meeting

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Tờ Straits Times ngày 16/6 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gọi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào 16/6 (theo giờ Mỹ) và nói rằng Triều Tiên đang bắt đầu trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ đã mất tích trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Ông Trump cho biết Triều Tiên đã thực hiện lời hứa chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều ở Singapore.

Bảo vệ thỏa thuận đạt được hôm 12/6 vừa qua, ông Trump tuyên bố rằng ông đã giải quyết phần lớn vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của Fox News những điều ông dự định sẽ làm vào Ngày của Cha (16/6), ông Trump nói: “Tôi sẽ điện đàm với Triều Tiên”.

Tổng thống sau đó nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng, ông đã cho ông Kim số điện thoại để hai nhà lãnh đạo có thể điện đàm trực tiếp.

“Bây giờ ông ấy (Kim Jong-un) có thể gọi cho tôi nếu ông ấy gặp khó khăn và tôi có thể gọi ông ấy”.

Lính Mỹ- Hàn

Binh sĩ Mỹ, Hàn Quốc trong một buổi diễn tập quân sự chung

Chỉ 4 ngày sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Singapore, cả hai bên đang cố gắng thực hiện các thỏa thuận đã đạt được và đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Theo Straits Times, Mỹ và đồng minh an ninh quan trọng của họ - Hàn Quốc đã bắt đầu thảo luận về việc dừng các diễn tập quân sự chung. Một quan chức cấp cao của Seoul nói rằng quyết định sẽ được công bố sớm.

Thông tin về việc dừng tập trận chung Mỹ-Hàn được Đô đốc Harry Harris, người được đề cử làm đại sứ mới của Mỹ tại Hàn Quốc đưa ra.

Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ là hành động khiêu khích và là những buổi diễn tập cho cuộc xâm lược của Mỹ và Hàn Quốc. Chính vì thế, ông Harris lên tiếng ủng hộ việc tạm dừng các kế hoạch diễn tập quân sự lớn để kiểm tra các cam kết của Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.