Thời sự Quốc tế

Bước tiến mới hiện thực hóa giấc mơ tàu đệm từ của Trung Quốc

31/05/2019, 06:19

Giấc mơ tàu đệm từ với tốc độ nhanh nhất thế giới, khoảng 600km/h của Trung Quốc vừa tiến thêm một bước khi cuối tuần qua...

img
Thân tàu đệm từ của Trung Quốc

Giấc mơ tàu đệm từ với tốc độ nhanh nhất thế giới, khoảng 600km/h của Trung Quốc vừa tiến thêm một bước khi cuối tuần qua, mẫu thân tàu đệm từ tốc độ cao mới nhất của Trung Quốc đã được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại TP Thanh Đảo.

Đây là sản phẩm do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) - nhà cung cấp thiết bị tàu lớn nhất thế giới - phát triển, dự kiến đi vào sản xuất thương mại trong năm 2021 sau khi thông qua tất cả bài kiểm tra mở rộng. Loại tàu này khi vận hành sẽ không chạy bám vào đường ray như các tàu khác, mà theo hình thức nổi, bay là là trên mặt đường ray.

Những người trực tiếp tham gia vào dự án lạc quan, con tàu “bay trong không khí” này sẽ phù hợp với địa hình hiểm trở của Trung Quốc, lấp khoảng trống về vận tải mà hệ thống hàng không và tàu cao tốc đang không thể khoả lấp.

Ông Ding Sansan, Phó giám đốc Kỹ thuật của CRRC - người đứng đầu đội phát triển và nghiên cứu tàu nêu ví dụ với quãng đường di chuyển từ Bắc Kinh đến Thượng Hải: “Nếu đi bằng máy bay sẽ mất 4,5 giờ (tính cả thời gian làm thủ tục), bằng tàu cao tốc là 5,5 giờ và sẽ chỉ mất 3,5 giờ với tàu đệm từ”.

Đây không phải mẫu tàu “bay” đầu tiên vượt qua mốc 600km khi chạy trên đường ray thử nghiệm. Trước đó, tàu đệm từ do Nhật Bản sản xuất từng đạt mốc 603 km/h trên đường ray thử nghiệm tại Yamanashi vào năm 2015.

Tokyo đang phát triển đường ray đệm từ Chuo Shinkansen mới, trong đó, tàu sẽ có tốc độ khoảng 500km/h. Giai đoạn đầu tiên của dự án, kết nối Tokyo với Nagoya, dự kiến hoàn thành vào năm 2027 và ước tính giúp cắt giảm thời gian giữa 2 thành phố xuống còn một nửa so với hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.