Quân sự

Buổi lễ chia tay xúc động với chiếc máy bay MiG-21 cuối cùng của Serbia

23/05/2021, 13:06

Serbia đã tổ chức một buổi lễ chia tay long trọng và đầy xúc động dành cho chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 cuối cùng của không quân nước này.

img

Chiếc MiG-21 huyền thoại được thực hiện với nghi thức vòm nước truyền thống trước khi chính thức dừng hoạt động

Không quân Serbia đã nói lời tạm biệt với chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 cuối cùng của Liên Xô. Lễ chia tay với chiếc máy bay huyền thoại diễn ra tại sân bay ở Batainitsa.

Máy bay chiến đấu MiG-21 của Liên Xô có trong biên chế và đã phục vụ trong Không quân Serbia được 58 năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Nebojsa Stefanovic, Tư lệnh Không quân, Trung tướng Dusko Jarkovic và các cựu chiến binh của Lực lượng Không quân đã từng lái những chiếc MiG-21, đã đến dự buổi lễ rút chiếc tiêm kích cuối cùng khỏi biên chế.

Cựu huấn luyện viên phi công quân sự Borysha Mandic đã xúc động chia sẻ: “Những chiến binh MiG-21 của chúng ta đã kết thúc sự nghiệp và đã đi vào lịch sử chứ không phải giải nghệ.

Hôm nay chúng tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn, đặc biệt là những người đã dành toàn bộ cuộc đời của mình trong buồng lái của chiếc máy bay siêu thanh này. MiG-21 đã để lại dấu ấn không thể xóa nhòa trên bầu trời đất nước chúng ta”.

Cựu phi công Borysha Mandic cũng giải thích chủ đề của buỗi lễ tiễn máy bay là "Trace in Infinity" (tạm dịch là "Đường mòn trong vô cực”) xuất phát từ những tình cảm mà đất nước của ông dành cho MiG-21 và sự ghi nhận công lao đối với những đóng góp của loại máy bay này.

Chiếc máy bay chiến đấu cuối cùng này đã bay phục vụ nhiều năm trong Không quân Serbia. Tổng cộng, đã có 261 máy bay chiến đấu MiG-21 đã được Serbia mua từ năm 1962 đến năm 1986.

Để thay thế cho các máy bay chiến đấu MiG-21 của Liên Xô, MiG-29 đã được giới thiệu cho Không quân Serbia. Tổng cộng, hiện tại Không quân Serbia có một phi đội chính thức gồm 14 chiếc MiG-29 trong tình trạng hoạt động bình thường.

Trong số này, 6 máy bay chiến đấu MiG-29 được Nga chuyển giao, 4 chiếc của Belarus và 4 chiếc của Serbia còn sót lại từ thời Nam Tư. Nga và Belarus đã tặng miễn phí các máy bay chiến đấu cho Serbia, tất cả chúng đều đã qua quá trình hiện đại hóa.

Các máy bay MiG-29 từ phía Belarus tặng được hiện đại hóa tại nhà máy máy bay ở Baranovichi của nước này, trong khi những chiếc do Nga chuyển giao được hiện đại hóa ở Serbia tại nhà máy sửa chữa máy bay quân sự Moma Stanojlovic ở Batajnica, với sự tham gia của các chuyên gia Nga.

Ngoài ra, phía Nga cũng đã tiến hành hiện đại hóa 4 chiếc MiG-29 đang còn phục vụ cho Không quân Serbia, trong đó gồm 3 chiếc MiG-29B một chỗ ngồi và một chiếc MiG-29UB hai chỗ ngồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.