Thời sự Quốc tế

Buổi lễ xúc động chia tay máy bay "Nữ hoàng bầu trời" cuối cùng

Ngày 31/1, Tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing tổ chức sự kiện bàn giao đồng thời chia tay chiếc máy bay Boeing 747 cuối cùng được sản xuất.

Ngày 31/1, Tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing tổ chức sự kiện bàn giao đồng thời chia tay chiếc máy bay Boeing 747 cuối cùng được sản xuất. 
Chiếc Boeing 747 cuối cùng được bàn giao cho hãng hàng không Atlas Air ở phiên bản chở hàng.

Ngày 31/1, Tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing tổ chức sự kiện bàn giao đồng thời chia tay chiếc máy bay Boeing 747 cuối cùng được sản xuất. Chiếc Boeing 747 cuối cùng được bàn giao cho hãng hàng không Atlas Air ở phiên bản chở hàng.

Đây là chiếc máy bay 747 thứ 1.574 và cũng là chiếc cuối cùng của dòng máy bay được mệnh danh là "Nữ hoàng Bầu trời" này, vốn được Boeing cho ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn 50 năm, làm nên cuộc cách mạng trong ngành hàng không.

Đây là chiếc máy bay 747 thứ 1.574 và cũng là chiếc cuối cùng của dòng máy bay được mệnh danh là "Nữ hoàng Bầu trời" này, vốn được Boeing cho ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn 50 năm, làm nên cuộc cách mạng trong ngành hàng không.

Do đó, lễ bàn giao này được tổ chức rất đặc biệt khi hàng nghìn nhân viên đã và đang làm việc cho Boeing, nhiều nhân vật nổi tiếng như diễn viên John Travolta và những nhân vật quan trọng trong ngành hàng không đã tập trung tại nhà máy lắp ráp của Boeing ở Everett, thuộc bang Washington để chia tay chiếc máy bay phản lực khổng lồ.

Do đó, lễ bàn giao này được tổ chức rất đặc biệt khi hàng nghìn nhân viên đã và đang làm việc cho Boeing, nhiều nhân vật nổi tiếng như diễn viên John Travolta và những nhân vật quan trọng trong ngành hàng không đã tập trung tại nhà máy lắp ráp của Boeing ở Everett, thuộc bang Washington để chia tay chiếc máy bay phản lực khổng lồ.

Tại lễ bàn giao, một lần nữa nguồn gốc ra đời và quá trình phát triển kéo dài hàng chục năm của Boeing 747 được làm sống lại qua những đoạn video đầy xúc động.

Tại lễ bàn giao, một lần nữa nguồn gốc ra đời và quá trình phát triển kéo dài hàng chục năm của Boeing 747 được làm sống lại qua những đoạn video đầy xúc động.

Nhiều tên tuổi từng gắn bó với 747 đã có các bài phát biểu cảm động về dòng máy bay này, như giám đốc điều hành hàng đầu của Lufthansa Airlines, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney và nam diễn viên John Travolta - người đã có giấy chứng nhận là phi công lái máy bay 747 khi làm Đại sứ cho hãng Qantas Airlines.
Ông John Travolta đánh giá chương trình học lái máy bay 747 là chương trình khó nhất mà phi công lái máy bay thương mại phải trải qua và ca ngợi đây là dòng máy bay an toàn và được yêu mến nhất.

Nhiều tên tuổi từng gắn bó với 747 đã có các bài phát biểu cảm động về dòng máy bay này, như giám đốc điều hành hàng đầu của Lufthansa Airlines, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney và nam diễn viên John Travolta - người đã có giấy chứng nhận là phi công lái máy bay 747 khi làm Đại sứ cho hãng Qantas Airlines. Ông John Travolta đánh giá chương trình học lái máy bay 747 là chương trình khó nhất mà phi công lái máy bay thương mại phải trải qua và ca ngợi đây là dòng máy bay an toàn và được yêu mến nhất.

Trong thập niên 60 của thế kỷ trước - thời kỳ ngành hàng không bắt đầu khởi sắc và các sân bay bận rộn hơn, với sự hối thúc của hãng Pan American Airways, Boeing bắt đầu lên kế hoạch sản xuất một máy bay phản lực có thể chở hành khách với quy mô lớn hơn.
Ông William Allen - Chủ tịch Boeing lúc bấy giờ -  đã giao nhiệm vụ này cho kỹ sư Joe Sutter vào tháng 8/1965. 
Đội ngũ của ông Sutter chỉ mất 28 tháng để hoàn tất việc thiết kế và chế tạo mẫu máy bay 747 tại nhà máy ở bang Washington của Mỹ, nhanh đến mức họ được gọi là "The Incredibles" - Những siêu nhân.

Trong thập niên 60 của thế kỷ trước - thời kỳ ngành hàng không bắt đầu khởi sắc và các sân bay bận rộn hơn, với sự hối thúc của hãng Pan American Airways, Boeing bắt đầu lên kế hoạch sản xuất một máy bay phản lực có thể chở hành khách với quy mô lớn hơn. Ông William Allen - Chủ tịch Boeing lúc bấy giờ - đã giao nhiệm vụ này cho kỹ sư Joe Sutter vào tháng 8/1965. Đội ngũ của ông Sutter chỉ mất 28 tháng để hoàn tất việc thiết kế và chế tạo mẫu máy bay 747 tại nhà máy ở bang Washington của Mỹ, nhanh đến mức họ được gọi là "The Incredibles" - Những siêu nhân.

Chuyến bay đầu tiên cất cánh vào ngày 9/2/1969 và chiếc 747 đầu tiên được bàn giao cho Pan American Airways vào ngày 22/1/1970.

Chuyến bay đầu tiên cất cánh vào ngày 9/2/1969 và chiếc 747 đầu tiên được bàn giao cho Pan American Airways vào ngày 22/1/1970.

Trong giai đoạn 1970 - 1990, với sự phát triển của dòng máy bay 747, các hãng hàng không dễ dàng mở các tuyến bay thẳng giữa các thành phố lớn chưa từng được kết nối trước đó, mang đến cơ hội cho hành khách du ngoạn thế giới nhiều hơn. 
Kích thước của 747 cho phép máy bay này lấp đầy các ghế ở phía sau với giá vé rẻ hơn. 
	Boeing 747 từng là lựa chọn của những người giàu có và thậm chí hoàng tộc và từng xuất hiện trong nhiều bộ phim "bom tấn" của Hollywood. Dòng máy bay này cũng là nguyên mẫu của các máy bay Air Force One (chuyên cơ của tổng thống Mỹ) kể từ năm 1990.

Trong giai đoạn 1970 - 1990, với sự phát triển của dòng máy bay 747, các hãng hàng không dễ dàng mở các tuyến bay thẳng giữa các thành phố lớn chưa từng được kết nối trước đó, mang đến cơ hội cho hành khách du ngoạn thế giới nhiều hơn. Kích thước của 747 cho phép máy bay này lấp đầy các ghế ở phía sau với giá vé rẻ hơn. Boeing 747 từng là lựa chọn của những người giàu có và thậm chí hoàng tộc và từng xuất hiện trong nhiều bộ phim "bom tấn" của Hollywood. Dòng máy bay này cũng là nguyên mẫu của các máy bay Air Force One (chuyên cơ của tổng thống Mỹ) kể từ năm 1990.

Tuy nhiên, sau 5 thập niên, với sự phát triển của các máy bay thân rộng hai động cơ, tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhu cầu đối với 747 giảm dần. 
Các hãng hàng không thương mại ở Mỹ đã ngừng khai thác dòng máy bay 747 kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, sau 5 thập niên, với sự phát triển của các máy bay thân rộng hai động cơ, tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhu cầu đối với 747 giảm dần. Các hãng hàng không thương mại ở Mỹ đã ngừng khai thác dòng máy bay 747 kể từ năm 2017.

Tháng 7/2020, Boeing chính thức thông báo kế hoạch ngừng sản xuất máy bay 747. Nếu như trong năm 1990 – thời kỳ hoàng kim của Boeing 747, Boeing giao tới 70 chiếc thì nay, trong năm 2022, hãng chỉ giao khoảng 5 chiếc 747 để hoàn thành nốt các đơn dang dở. Trong ảnh là máy bay Boeing 747 của hãng hàng không  British Airways chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Heathrow, London.

Tháng 7/2020, Boeing chính thức thông báo kế hoạch ngừng sản xuất máy bay 747. Nếu như trong năm 1990 – thời kỳ hoàng kim của Boeing 747, Boeing giao tới 70 chiếc thì nay, trong năm 2022, hãng chỉ giao khoảng 5 chiếc 747 để hoàn thành nốt các đơn dang dở. Trong ảnh là máy bay Boeing 747 của hãng hàng không British Airways chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Heathrow, London.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.