Thị trường

Bưởi Phúc Trạch chín vàng, địa phương gỡ khó cho chủ vườn

23/08/2021, 14:10

Trước khó khăn do dịch Covid-19, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2021.

Bưởi đặc sản rớt giá nhưng thương lái vẫn vắng bóng

Những ngày qua, anh Phan Xuân Huy (ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) như ngồi trên đống lửa. Hơn 300 gốc bưởi đặc sản Phúc Trạch với khoảng hơn 7.000 quả ở trang trại nhà anh đã bắt đầu chín rộ nhưng thương lái vẫn vắng bóng.

img

Anh Phan Xuân Huy bên vườn bưởi đang bắt đầu chín của nhà mình

“Vào thời điểm này mọi năm, các thương lái đã tìm đến kín cả vườn để săn đón mua bưởi. Năm nay thì chỉ một vài thương lái quen biết trên địa bàn đến xem nhưng cũng không mặn mà mua. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 nên các thương lái không dám nhập về”, anh Huy lo lắng.

Tại vùng trung tâm của bưởi Phúc Trạch là xã Phúc Trạch và Hương Trạch của huyện Hương Khê, chạy dọc hai bên đường PV ghi nhận có rất nhiều vườn bưởi đã bắt đầu chín nhưng lượng bán vẫn không được là bao. Thi thoảng, có một vài người dân thu hoạch được một vài bao tải để gửi xe đi bán lẻ là chính.

Đang đóng những quả bưởi vàng mọng vào bì để gửi xe ra Vinh bán, chị Phạm Thị Nga (ở xóm Tân Trung, xã Hương Trạch) cho biết: Năm nay, vườn bưởi Phúc Trạch nhà chị có khoảng 2000 quả. Nếu như thời điểm này năm ngoái thì thương lái đã đến mua hết cả vườn, nhưng năm nay chỉ mới bán được 400 quả, chủ yếu là gửi ra người quen ở Vinh nhờ bán giúp.

img

Chị Phạm Thị Nga cho biết, chất lượng bưởi năm nay không thua kém năm trước

“Thời điểm này năm ngoái, xe máy, ô tô tải đã chạy khắp làng mua bưởi nhưng năm nay vắng bóng hoàn toàn. Bưởi Phúc Trạch tiêu thụ chủ yếu là chợ đầu mối Vinh (TP Vinh, Nghệ An) nhưng hiện giờ TP Vinh đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 nên các thương lái không về được. Các thương lái nơi khác thấy dịch phức tạp cũng rất ngại mua”, chị Nga nói.

Không chỉ ít thương lái vào mua, theo người nông dân, bưởi Phúc Trạch năm nay cũng rớt giá so với mọi năm. Ông Lê Anh Tuấn (ở thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch) cho biết: Nhà ông có 3 vườn với khoảng 8000 quả bưởi, hiện ông đã cắt bán 1 vườn được khoảng 2000 quả. Năm nay không những khó bán mà giá cũng thấp hơn hẳn mọi năm. Trước đây, bưởi đẹp bán tại vườn phải đến 40 - 50 ngàn đồng/ quả, mua cả vườn thì giá cũng phải 20 - 25 ngàn đồng/ 1 quả. Năm nay thì mua cả vườn giá chỉ 10 - 18 ngàn đồng/ 1 quả, bán lẻ quả đẹp cũng chỉ 20 - 22 ngàn đồng/ 1 quả.

Thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho nông dân

Là một thương lái buôn bán hoa quả lâu năm, anh Lưu Văn Thế (ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê) khẳng định: Chất lượng bưởi Phúc Trạch năm nay không thua kém những năm trước đó. Tuy nhiên, giá bưởi giảm hẳn so với mọi năm. Trước đây, giá trung bình mua cả vườn đều giao động 20 - 25 ngàn đồng/ quả, nhưng nay giá chỉ còn 10 - 18 ngàn đồng/ quả.

“Dù là đầu mùa nhưng thời điểm này năm ngoái, gia đình đã nhập được rất nhiều bưởi. Năm nay chỉ dám mua cầm chừng vì dịch đang diễn biến phức tạp, ôm nhiều sợ bán không được”, anh Thế nói.

img

Cùng quan điểm như chị Nga, ông Lê Anh Tuấn cho biết thêm: Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên bưởi Phúc Trạch năm nay khó bán và giá lại rẻ hơn

Trước những khó khăn của người nông dân, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2021.

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công thương, tổ trưởng tổ công tác cho biết: Tổng diện tích bưởi tại 19 xã trên địa bàn là 2.593ha, trong đó có 1777 ha bưởi thời kỳ kinh doanh (cho quả) của 160 doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Tổng sản lượng bưởi năm nay ước đạt trên 21.000 tấn.

Hiện nay, đã bắt đầu vào vụ bưởi, tuy nhiên các thương lái (tiêu thụ 70-75% sản lượng bưởi) chưa thu mua, đặt hàng số lượng lớn như những năm trước do lo sợ về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Một số thị trường tiêu thụ của Bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP.HCM đang thực hiện Chỉ thị 16, việc vận chuyển xe tải, xe khách ra các tỉnh sẽ hạn chế.

Sau khi thành lập, tổ công tác đã khẩn trương phối hợp, đề xuất UBND tỉnh kiến nghị các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh liên quan, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trong lưu thông hàng hóa, nhất là tại các thị trường đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

img

Trước những khó khăn của người nông dân, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm. Trong hình là 1 người phụ nữ xin giấu tên đang chờ xe gửi bưởi ra chợ Tuần (Quỳnh Lưu, Nghệ An) để nhờ người thân bán giúp.

Ngoài ra, tổ cũng đã công bố, giới thiệu gian hàng “Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh” trên các sàn Thương mại điện tử voso.vn, postmart.vn và sàn thương mại điện tử của tỉnh. Kết nối với các đơn vị liên quan, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (postmart, voso, sendo), các đơn vị logistics (viettel post, bưu điện Việt Nam), đơn vị liên kết thanh toán trên sàn thương mại điện tử… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ bưởi.

Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh năm 2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị dự kiến tổ chức vào ngày 31/8/2021 với sự tham dự các điểm cầu của các Bộ, ngành, một số tỉnh, thành phố và các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, các siêu thị, tập đoàn phân phối lớn ở Việt Nam.

“Ngày 22/8, Bưu điện đã bắt đầu khởi chạy chương trình tiêu thụ bưởi cho Hà Tĩnh. Trong ngày đã tiêu thụ được 5 tấn cho nội bộ và khách hàng lớn. Sang tuần sẽ có văn bản của Tổng Công ty mở rộng tiêu thụ toàn quốc. Ngày 23/8, sàn thương mại điện tử voso của Viettel sẽ lên Hương Khê ký hợp đồng với 5 đơn vị…”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.