An ninh hình sự

Buôn bán ma túy ở BV Tâm thần TƯ 1: Những ai có thể bị xử lý hình sự?

01/04/2021, 10:28

Theo LS Đặng Văn Cương, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của một số bệnh nhân, có dấu hiệu tiếp tay của cán bộ y tế.

img

Công an Hà Nội phá vụ án lập ổ "bay lắc", buôn bán ma túy ở BV Tâm thần Trung ương 1

Liên quan đến vụ việc lập ổ "bay lắc", buôn bán ma túy ở BV Tâm thần Trung ương 1 do Công an Hà Nội vừa công bố, sáng 1/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, LS Đặng Văn Cường (VP luật Chính Pháp, HN) cho biết: "Thật không thể tưởng tượng được lại có sự việc chấn động như vậy xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của một số bệnh nhân bệnh viện mà còn có dấu hiệu giúp sức, tiếp tay, thậm chí đồng phạm của một số cán bộ nơi đây".

Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, Nguyễn Xuân Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I từ tháng 11/2018. Do thời gian ở bệnh viện lâu, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Ngay tại phòng điều trị, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành “trung tâm giải trí” không chỉ dành cho anh em chiến hữu, bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia.

"Với thông tin ban đầu như vậy đã cho thấy có rất nhiều sai phạm của cơ quan, cán bộ và một số cá nhân có liên quan đến mức có thể xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ việc này", vị LS nhận định.

Cũng theo ông Cường, những năm gần đây cơ quan bảo vệ pháp luật liên tục phát hiện ra những trường hợp các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có giấy chứng nhận tâm thần giả. Kết quả điều tra xác minh của cơ quan chức năng cho thấy có một số cán bộ, bác sĩ vì thiếu đạo đức nghề nghiệp, bất chấp pháp luật, bị cám dỗ vật chất mà đã cấp giấy chứng nhận tâm thần giả cho các đối tượng giang hồ, cộm cán khiến các đối tượng này có “bùa hộ mệnh” (được loại trừ trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi phạm tội)... gây khó khăn cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Quay trở lại vụ việc BV Tâm thần Trung ương 1, ông Cường phân tích: Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi buông lỏng quản lý, tiếp tay, thậm chí giúp sức cho hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy diễn ra như thế nào để có căn cứ xử lý các cán bộ, bác sĩ có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có cán bộ biết rõ có việc sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tay giúp sức thì có thể xử lý hình sự với các cán bộ đó về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoặc tội chứa chấp người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong trường hợp có cán bộ tham gia vào việc buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý cũng sẽ xử lý hình sự về tội danh tương ứng với vai trò đồng phạm.

Cụ thể các hành vi vi phạm pháp luật có thể xử lý hình sự là: mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Đây là các hành vi vi phạm pháp luật hình sự sẽ bị xử lý với các tội danh tương ứng theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015 và hình phạt sẽ rất nghiêm khắc, có nhiều tội danh có quy định hình phạt cao nhất là tử hình.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ từng hành vi, từng người sai phạm để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài việc xử lý hình sự các đối tượng tội phạm về ma túy, ông Cường cho rằng không thể không xem xét đến trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo tại BV Tâm thần Trung ương 1. "Cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật đồng thời cần phát hiện loại bỏ các cán bộ, bác sĩ không đủ đạo đức ra khỏi bộ máy y tế", vị luật sư nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.