Xã hội

Buôn lậu hàng cấm, vận chuyển pháo qua biên giới ngày càng khó xử lý

08/12/2021, 22:23

Mua bán vận chuyển pháo qua biên giới ngày càng phức tạp, nhưng việc xử lý các đối tượng chỉ ở mức án treo hoặc phạt tiền, chưa đủ răn đe...

Đây là một trong những thông tin được Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh ngày 8/12.

Đáng chú ý, theo Đại tá Lê Văn Phương, trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua hoạt động tội phạm ma túy gia tăng.

img

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị

Lợi nhuận của ma túy đem lại rất lớn nên các đối tượng sử dụng các thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp qua mặt các cơ quan chức năng để mua bán vận chuyển qua biên giới, rất khó khăn cho công tác đấu tranh và xử lý. Hiện nay khó khăn nhất việc là đấu tranh xử lý mua bán vận chuyển ma túy qua biên giới sông Sê Pôn.

“Vừa qua chúng tôi cũng đã triệt phá 5 chuyên án và 53 vụ án, xóa 5 đường dây và các tụ điểm, bắt giữ 77 đối tượng, trong đó 5 đối tượng người Lào và 72 đối tượng người Việt, thu giữ gần 200.000 viên ma túy và gần 1 tạ ma túy đá, 25kg ketamine”, Đại tá Lê Văn Phương cho hay.

Do tình hình dịch bệnh nên hiện nay lực lượng Công an, Biên phòng không đưa được lực lượng sang bên kia biên giới để tấn công vào các hang ổ và các đường dây, tụ điểm cho nên các đối tượng lợi dụng vấn đề này đưa ma túy về tập kết sát biên giới, lợi dụng sơ hở để đưa sang.

Lực lượng Biên phòng đã tập trung phối hợp với lực lượng Công an và Hải quan tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin và phối hợp để đấu tranh ngăn chặn.

Tình hình mua bán vận chuyển pháo qua biên giới cũng ngày càng phức tạp, do lợi nhuận từ pháo đem lại khá cao.

“Vừa qua, chúng tôi đã bắt giữ 29 đối tượng và thu giữ gần 2 tạ pháo. Lực lượng đấu tranh với các đối tượng này rất khó khăn, ban ngày còn dễ còn ban đêm anh em căng mình ra để ngăn chặn, nếu không làm tốt pháo sẽ tràn về đồng bằng và đô thị gây ra mất trật tự trị an, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội cũng như mất kỷ cương phép nước”, Đại tá Phương cho biết thêm.

Trong khi đó, hiện nay việc xử lý các vụ mua bán, vận chuyển pháo ở mức án treo, phạt tiền nên chưa thực sự răn đe. Trong 7 vụ án được xét xử vừa qua tại huyện Hướng Hóa thì có 6/7 vụ xét xử án treo và 1 vụ phạt tiền nên chưa có sự răn đe đối với các đối tượng.

img

Lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ xe ô tô đang vận chuyển khoảng 110kg pháo các loại trên QL9 ngày 20/11

Tình hình buôn lậu qua biên giới hiện nay diễn biến phức tạp, trọng điểm buôn lậu vẫn là địa bàn thị trấn Lao Bảo, xã Tân Thành của huyện Hướng Hóa và khó khăn phức tạp nhất là tuyến biên giới dọc sông Sê Pôn, các đối tượng lợi dụng để tập kết hàng hóa vào các khu nhà dân.

Đáng chú ý, tuyến biên giới dọc sông Sê Pôn qua thị trấn Lao Bảo dài 5,9km, hiện nay có 154 hộ đã xây dựng nhà ở và trang trại sát bờ sông. Trong số này có 111 nhà kiên cố, 34 hàng rào, 90 trang trại và có 23 hộ xây dựng các tường rào để bịt kín toàn bộ tuyến biên giới từ vành đai biên giới ra tới sông Sê Pôn.

“Việc xây dựng tường rào như thế ảnh hưởng rất lớn đến quan sát biên giới, tuần tra bảo vệ biên giới và tác nghiệp của các lực lượng chức năng để đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh, buôn lậu và đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động qua biên giới”, Đại tá Lê Văn Phương nhấn mạnh.

Đại tá Lê Văn Phương cũng đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo UBND thị trấn Lao Bảo yêu cầu các hộ dân phải tháo dỡ các hàng rào tôn, hàng rào xây dựng kiên cố dọc sông Sê Pôn; thu hồi quyền sử dụng đất đối với các con đường từ đường vành đai ra tới sông Sê pôn, tuyệt đối không để các hộ dân xây dựng các công trình trong vành đai biên giới.

Về lâu dài đề nghị UBND tỉnh tiến hành quy hoạch để có phương án di dời các hộ dân đã xây dựng sát sông biên giới ra khỏi khu vực này.

img

Lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ đối tượng điều khiển xe ô tô đang vận chuyển 8.000 viên ma túy tổng hợp trên QL9 ngày 28/11

Liên quan vấn đề này, đại biểu Hồ Thị Thu Hằng (huyện Triệu Phong) cũng đề nghị, đối với công tác quản lý biên giới, UBND tỉnh cần đưa vào nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, rà soát lại việc đã cấp đất cho người dân ở khu vực vành đai biên giới dọc sông Sê Pôn cũng như việc người dân xây dựng các công trình, hàng rào tôn bịt những lối đi gây khó khăn cho công tác tuần tra, đấu tranh ngăn chặn với các loại tội phạm, phòng chống buôn lậu, đặc biệt là ma túy, pháo nổ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.