An ninh hình sự

Buôn lậu than ở Thái Nguyên: Bà trùm cùng loạt cán bộ tỉnh bị truy tố

09/05/2023, 16:14

Trong vụ buôn lậu than ở Thái Nguyên, Châu Thị Mỹ Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Yên Phước và nhiều cán bộ tỉnh Thái Nguyên bị truy tố.

Bà trùm và nhóm đồng phạm thu lợi bất chính hơn 151 tỷ đồng

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 33 bị can liên quan đến vi phạm trong khai thác mỏ than Minh Tiến (Thái Nguyên).

Theo đó, bị can chủ mưu trong vụ án được xác định là Châu Thị Mỹ Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Yên Phước.

Cáo trạng cho biết, Công ty CP Yên Phước có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc là bà Châu Thị Mỹ Linh. Công ty được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép khai thác khoáng sản. img

Mỏ than Minh Tiến (Thái Nguyên)

Liên quan tới hoạt động khai thác, tiêu thụ trái phép hàng triệu tấn than tại mỏ than Minh Tiến, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 33 đối tượng về các tội danh: Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; Mua bán trái phép vật liệu nổ; Sử dụng trái phép vật liệu nổ; Mua bán trái phép hóa đơn; Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số đó, có 2 anh em song sinh Bùi Hữu Thanh và Bùi Hữu Giang (SN 1988, trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), là hai đại gia có tiếng đất Quảng Ninh trong lĩnh vực than lậu và trong giới chơi lan đột biến.

Thanh - Giang nổi danh vì sở hữu vườn lan đột biến rộng hàng nghìn mét vuông ở Đông Triều, Quảng Ninh và thương vụ giao dịch lan đột biến trị giá 250 tỷ đồng vào tháng 3/2021. Đồng thời, nổi danh vì sở hữu căn biệt thự triệu đô và dàn siêu xe hàng chục tỷ đồng, trong đó có chiếc Rolls Royce Cullian trị giá 29 tỷ đồng.

Tháng 3/2019, Công ty Đông Bắc Hải Dương và Công ty CP Yên Phước thỏa thuận việc khai thác than tại mỏ than Minh Tiến. Theo đó, Công ty Đông Bắc Hải Dương mua toàn bộ số than Công ty Yên Phước đã khai thác còn tồn tại ở mỏ với giá 9,95 tỷ đồng.

Công ty Đông Bắc Hải Dương trực tiếp khai thác than tại mỏ với công suất tối thiểu 400.000 tấn than/năm (gấp 47,05 lần trữ lượng được cấp phép).

Châu Thị Mỹ Linh đã chỉ đạo khai thác, thỏa thuận, thống nhất ký hợp đồng dịch vụ, chuyển nhượng trái pháp luật để Công ty Đông Bắc Hải Dương khai thác trái phép than tại mỏ này với tổng khối lượng hơn 3,1 triệu tấn than và khoáng sản đi kèm.

Con số này gấp 23,4 lần tổng sản lượng được cấp phép của thời hạn 18 năm, vượt quá tổng sản lượng khai thác cấp phép là hơn 3 triệu tấn, vượt quá trữ lượng tính theo công suất khai thác năm (hơn 27 ngàn tấn), gấp 115,42 lần công suất được cấp phép tính thời gian 39 tháng khai thác.

Số than và khoáng sản đi kèm đã tiêu thụ được xác định là hơn 1,1 triệu tấn than, hơn 330 ngàn m3 bã sàng và hơn 95 ngàn m3 đá đen, với tổng trị giá hơn 174 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 151 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều hoạt động sổ sách giấy tờ khác cũng được Linh và đồng bọn thực hiện nhằm che giấu hành vi vi phạm.

Nhiều lãnh đạo, cán bộ Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thái Nguyên tiếp tay cho sai phạm

Cùng bị truy tố trong vụ án này, có nhiều cựu lãnh đạo, cán bộ Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Nguyên. Với sự tiếp tay của nhóm lãnh đạo, cán bộ này, nhóm của Linh đã thực hiện trót lọt những vi phạm trên.

Theo cáo trạng, trong nội dung quyết định phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra các năm 2015, 2016 và 2017 của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên có kiểm tra Mỏ than Minh Tiến của Công ty Yên Phước.

Tuy nhiên, cơ quan này đã không thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, mà chỉ tiến hành hoặc tham gia 4 lần thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, theo kiến nghị của người dân và phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng tại 4 lần kiểm tra này, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm, tuy nhiên, việc khắc phục, xử lý vi phạm đều bị bỏ qua.

Một trong những bị can được nhắc tới trong cáo trạng là Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên.

Dù được giao nhiệm vụ song Giang không tham gia đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản tại Công ty CP Yên Phước. Giang gần như chỉ căn cứ vào báo cáo của Công ty CP Yên Phước và không chỉ đạo kiểm tra thực tế, dẫn tới công ty trên "ăn" hàng triệu tấn than trái phép.

Cùng với đó, nhiều cựu lãnh đạo, cán bộ của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cũng bị xác định thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, gồm: Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên; Cao Sỹ Linh, chuyên viên Phòng Khoáng sản; Lại Trung Hiếu, Phó chánh Thanh tra.

Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên cấp phép mua bán trái phép gần 10 tấn vật liệu nổ

Theo cáo trạng, liên quan đến vụ án trên, lãnh đạo, cán bộ tại Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc cấp giấy phép vật liệu nổ công nghiệp cho Công ty CP Yên Phước.

Theo phê duyệt năm 2011, công suất khai thác tại mỏ than Minh Tiến là 8.500 tấn/năm, khối lượng đất đá phải khoan nổ mìn là 4.180m3, khối lượng vật liệu nổ cần phải sử dụng là 3.060 kg.

Tuy nhiên, khi nhận chuyển nhượng lại mỏ than này, Công ty CP Yên Phước đã tự thay đổi quy mô khai thác, nhưng vẫn được Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên phê duyệt cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp gấp nhiều lần ban đầu.

Ngay trong năm 2015 và 2016, Nguyễn Ngô Quyết, cựu Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên đã ký quyết định cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho Công ty CP Yên Phước, nhưng không ghi số lượng vật liệu nổ công nghiệp được sử dụng.

Năm 2018, Công ty CP Yên Phước được cấp giấy phép có thời hạn 3 năm (đến ngày 19/10/2021), với khối lượng vật liệu nổ công nghiệp được sử dụng là 12.856kg/năm.

Quá trình điều tra, Nguyễn Ngô Quyết khai đã nhận 100 triệu đồng từ Châu Thị Mỹ Linh để tổ chức Đại hội Liên đoàn bóng bàn tỉnh Thái Nguyên (do Quyết làm Chủ tịch Liên đoàn).

Ngoài ra, Nguyễn Ngô Quyết và Đỗ Huy Cương, Nguyễn Vân Phong (Trưởng phòng và Phó phòng Kỹ thuật an toàn môi trường) đã khai nhận, việc thẩm định, tham mưu và ký ban hành giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với khối lượng 12.856kg/năm là vượt 9.796kg/năm so với khối lượng sử dụng khai thác theo thiết kế cơ sở đã được Sở Công thương phê duyệt trước đó; đồng thời cho rằng, việc thực hiện thủ tục cấp phép như trên là tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vật liệu nổ công nghiệp để sử dụng khai thác than.

Viện Kiểm sát xác định, hành vi của 3 đối tượng trên đã xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp, tạo điều kiện để Châu Thị Mỹ Linh và đồng phạm tại Công ty CP Yên Phước mua bán trái phép và sử dụng trái phép vật liệu nổ để khai thác than tại mỏ than Minh Tiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.