Quản lý

Buồn vui chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

28/09/2016, 18:05

Cán bộ làm công đoàn phải có tâm, có tầm và đặc biệt, họ đều phải là những người nhiệt tình, tâm huyết...

10
Người lao động CIENCO1 luôn cảm thấy gắn bó với đơn vị trong mọi hoàn cảnh - Ảnh: PV

Cán bộ làm công đoàn phải có tâm, có tầm và đặc biệt, họ đều phải là những người nhiệt tình, tâm huyết có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cán bộ công đoàn giống như ông trưởng thôn, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”...

Đồng hành trong gian khó

Khi  tôi còn là Chủ tịch Công đoàn CIENCO 1 (giai đoạn 1996 - 2000), bất kể việc gì cũng luôn chủ động trao đổi với các đồng chí trong thường trực, thường vụ rồi mới đưa ra Ban Chấp hành thảo luận quyết định, nhờ vậy, công việc luôn đạt sự đồng thuận cao. Quá trình thực hiện, chúng tôi tranh thủ ý kiến của Đảng ủy, HĐQT và các phòng, ban nên luôn được tạo điều kiện giúp chúng tôi hoàn thành công việc. Những điều này tôi luôn trân trọng và nhớ mãi.

Những dấu ấn không thể quên đối với mỗi người đã từng công tác ở CIENCO 1 là khi đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc (CIENCO 1 là đơn vị đầu tiên được Bộ GTVT thành lập với nhiệm vụ mở đường giao thông lên miền Tây, năm 1964). Hàng vạn thanh niên nam nữ các địa phương như: Thái Bình, Nam Định, Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hà Nội… đã tạm biệt đồng ruộng, xếp bút nghiên khoác ba lô lên đường gia nhập lực lượng TNXP, cán bộ ngành GTVT để đầu quân cho Ban Xây dựng miền Tây (Cục Công trình II, nay là CIENCO 1). Vũ khí của họ được trang bị chỉ là lòng yêu nước cùng khẩu súng trường để tự vệ và bắn máy bay Mỹ bảo vệ đường, công trường. Cùng với công cụ lao động là cuốc chim, xà beng, xẻng xúc đất, xe cút kít, sau này là xe cải tiến và máy móc chỉ là một số máy ủi DT75, máy lu… họ đã phá đá, mở không biết bao nhiêu km đường phục vụ kháng chiến và phát triển kinh tế.

Mặt trận phía trước của họ là QL1, 2, 3, 4, 6, rồi đường Tây  Trang - Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... để khai thông với Trung Quốc và nước bạn Lào về phía Tây. Ngày phá đá mở đường, chiến đấu với máy bay Mỹ, đêm về giúp nhau học bổ túc văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt đoàn thể, trồng rau cải thiện. Trong chiến tranh, nhiều trận bom rơi trên đầu, cán bộ công nhân vẫn bám sát trận địa, lao ra mặt đường giữ đường, san hố bom cho xe ra mặt trận. 12  ngày đêm B52 ném bom Hà Nội, bom Mỹ ném xuống Xí nghiệp Cơ khí 121 - Sóc Sơn, mặc bom rơi đạn nổ, cán bộ, công nhân nhà máy vẫn bám trụ, sửa chữa máy móc thiết bị kịp thời cho mặt trận, cho ngành GTVT.

Hoạt động công đoàn của Cục Công trình II cũng ra đời trong khói lửa và luôn gắn bó với người lao động. Kể từ đó, Công đoàn CIENCO 1 trở thành một trong những công đoàn cơ sở hoạt động thuộc diện mạnh và sôi nổi nhất trong ngành GTVT. Công đoàn cùng chính quyền luôn sát cánh tổ chức phát động và ký giao ước thi đua, ra quân tại các công trường để đẩy nhanh tiến độ chất lượng các dự án.

Sáng tạo trong hoạt động

Trong hoạt động phải luôn đổi mới sáng tạo, tìm ra cách làm mới. Đây chính là trăn trở nhiều nhất trong những năm tháng công tác của tôi. Muốn vậy, trước tiên phải bám sát các hoạt động của công đoàn, lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người.                

Công đoàn CIENCO 1 là tập thể có bề dày truyền thống, luôn tiên phong đi đầu các phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến. Hơn 52 năm qua đã có hàng nghìn sáng kiến và giải pháp được Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn Lao động VN công nhận và khen thưởng. Trong đó, phải kể đến sáng kiến tự chế máy cắm bấc thấm của kỹ sư Hà Cao Đàm và các kỹ sư Phòng máy - thiết bị ở Công ty 134; Sáng kiến lắp đặt ván khuôn trượt, đúc dầm hẫng đối xứng của nhóm kỹ sư Phòng Kỹ thuật công nghệ TCT và Công ty Thi công Cơ giới I, Cầu 12, Cầu 17, Cầu 18; Giải pháp tìm mỏ vật liệu mới, rút ngắn cự ly vận tải ở các công ty đường 116, 120, 122, 124, 126, 128… đã tiết kiệm cho các đơn vị TCT hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tôi nhớ khi vấn đề chống “khoán  trắng, khoán mớ” đang rộ lên ở cấp đội trong TCT khiến mọi người bàn ra tán vào nhiều. Làm thế nào để kết hợp giữa khoán và quản lý để tập thể có lãi và lợi nhuận? Cá nhân người lao động cũng có lợi mà TCT và các công ty cũng nắm được đội sản  xuất. Không thể cứ phần ngon, phần hời một số đội trưởng thu trước, còn phần thanh toán chậm, phần lỗ, công ty phải gánh chịu. Đối với công đoàn, đây là dịp trang bị kỹ năng kiểm tra, giám sát sản xuất cho cán bộ công đoàn cơ sở, để hạn chế và xóa bỏ tình trạng khai khống khối lượng vật liệu, mua hóa đơn khống tuồn vào chứng từ để lấy cắp công quỹ.

Đây thực sự là bài toán khó, động chạm đến quyền lợi cá nhân. Được tổng giám đốc thống nhất, chúng tôi đưa chuyên đề xuống Công ty Đường 122 (Yên Viên - Gia Lâm), một đơn vị có nhiều kinh nghiệm công tác giao khoán đội lúc ấy, để các đơn vị học tập, trao đổi.

Hàng loạt chuyên đề có liên quan đến vai trò công đoàn tham gia quản lý, chúng tôi đều đưa về cơ sở tổ chức và đạt kết quả: Hội thảo về công tác bảo hộ lao động, an toàn kỹ thuật khi vận hành đối với trạm trộn bê tông Atsphalt, được tổ chức ở Công ty Đường 126 - một đơn vị làm tốt công tác an toàn lao động, công đoàn các cơ sở được đi thực tế công trường, tiếp thu nhiều thông tin kiến thức thực tế bổ ích. Về ứng dụng tin học vào thực tế sản xuất, thời điểm những năm 1990, tin học mới đang được các công ty vận dụng, máy tính mua về  sử dụng bập bõm, khai thác ở dạng máy chữ  lãng phí và hư hỏng nhiều. Chúng  tôi  phải tìm thầy, tìm chuyên gia giỏi của Bộ GTVT, TEDI, xây dựng đề thi, đáp án, mở Hội thi lần thứ nhất của TCT tại Trường Trung cấp Nghiệp vụ giao thông của TCT trên Sóc Sơn rất thành công, giúp các đơn vị quản lý tốt thiết bị tin học, đa dạng phong phú hơn.

Nguyên Phó chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.