Y tế

Buồng xét nghiệm Covid-19 góp phần “chia lửa” với bác sĩ tuyến đầu Đà Nẵng

14/08/2020, 15:18

Đây là sản phẩm sáng tạo của nhóm thiện nguyện nhằm “chia lửa” với bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

img
Anh Mai Xuân Kiên bên buồng lấy mẫu xét nghiệm

Những phòng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đầu tiên được sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh đã được nhóm thiện nguyện tiến hành lắp đặt và trao 3 buồng lấy mẫu xét nghiệm cho các bệnh viện tại Đà Nẵng...

Về ý tưởng chế tạo sản phẩm này, anh Mai Xuân Kiên (quê ở Bình Định, hiện đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh), đại diện nhóm thiện nguyện chia sẻ: Với cách lấy máu hiện đang áp dụng, nguy cơ lây nhiễm chéo giữa bác sĩ, nhân viên, những người dân được lấy mẫu xét nghiệm là rất lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro lây lan dịch bệnh.

Buồng lấy máu xét nghiệm được thử nghiệm trong đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, nhóm đã chế tạo và lắp đặt một buồng lấy mẫu xét nghiệm ở Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thời gian qua, sản phẩm này đã phục vụ lấy mẫu xét nghiệm cho hàng trăm trường hợp. Hiện bệnh viên đang tiếp tục sử dụng.

img
Buồng lấy mẫu xét nghiệm được đưa lên xe chuyển đến Đà Nẵng

Trực tiếp vận hành buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, ông Đoàn Trọng Đại, Bệnh viện Thống nhất, nhìn nhận: Từ ngày sử dụng buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 này, đội ngũ y bác sĩ được yên tâm hơn, vì bác sĩ, nhân viên hoàn toàn cách biệt với người dân đến lấy mẫu.

"Từ tháng 3 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 người dân đến thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ buồng lấy mẫu này.

Cao điểm nhất là trong những ngày Đà Nẵng bùng phát dịch bệnh, lượng người từ Đà Nẵng về lại TP. Hồ Chí Minh nhiều hơn nên việc lấy mẫu tăng đột biến lên đến 30 người/ngày.

Tuy nhiên, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở bệnh viện sẽ thêm ra thuận lợi vì có sự hỗ trợ của thiết bị này", ông Đại thông tin.

img
Nhiều bệnh viên tại Đà Nẵng đang lắp đặt buồng lấy mẫu xét nghiệm.

Theo anh Mai Xuân Kiên, sản phẩm buồng lấy mẫu xét nghiệm không chỉ phục vụ xét nghiệm Covid-19 mà còn có thể thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, chi phí sản xuất buồng lấy mẫu xét nghiệm khá rẻ, khoảng chừng trên dưới 25 triệu đồng.

Buồng lấy mẫu gồm: cửa đóng mở bằng xilanh điện (được bác sĩ điều khiển, người được lấy mẫu không phải tiếp xúc cửa, tránh lây chéo); hộp chứa mẫu và găng tay cùng hộp lấy bệnh phẩm (có đèn cực tím diệt khuẩn); bao tay cách ly, đèn cực tím trang bị trong phòng, quạt hút, hệ thống giao tiếp trong - ngoài (micro có dây bên trong, micro không dây bên ngoài); hộp phun sương chất diệt khuẩn, hệ thống điều khiển tự động (vận hành quy trình diệt khuẩn trong 50 giây).

“Sản phẩm buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 của nhóm thiện nguyện không vì lợi ích kinh tế, hay kinh doanh, mà là hành động xuất phát từ trái tim, mong muốn được cùng với cộng đồng chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, anh Kiên bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.