Thế giới

“Bush em” thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng

26/02/2016, 05:53

Jeb Bush chính thức tuyên bố từ bỏ cuộc chạy đua vào chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng.

Jeb-Bush
Jeb Bush trong một buổi vận động tranh cử ở Columbia, thủ phủ bangNam Carolina - 1 tuần trước khi tuyên bố bỏ cuộc

Không may mắn như anh trai George W.Bush và người cha George HW. Bush nổi tiếng, Jeb Bush chính thức tuyên bố từ bỏ cuộc chạy đua vào chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng.

Tuyên bố của cựu Thống đốc bang Florida được đưa ra sáng 21/2, sau gần 9 tháng “chạy đua” với những gương mặt sáng giá khác. Kể từ tháng 6/2015, khi Jeb Bush tuyên bố chính thức tham gia tranh cử Tổng thống, ông đã có sự hậu thuẫn lớn từ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, chưa kể xuất thân trong “gia tộc Bush” danh giá từng có hai thành viên làm Tổng thống Mỹ.

Điều đáng nói là cho tới khi dừng cuộc đua, “Bush em” đã “đốt” một số tiền khổng lồ mà không giành chiến thắng tại bất kỳ một bang nào. (Tính đến nay, các bang đã tổ chức bầu cử sơ bộ là Iowa, New Hampshire, Nevada). Giới phân tích cho rằng, chiến dịch của Jeb Bush có thể được xem là một trong những chiến dịch tốn kém nhất và ít thành công nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Theo thống kê, Jeb Bush và nhóm vận động đã chi 84 triệu USD cho quảng cáo, 94.000 USD trong các câu lạc bộ, 15.800 USD cho những người phục vụ, 8,3 triệu USD cho nhân sự hỗ trợ, 88.387 USD để xây dựng thương hiệu, 48.544 USD cho các sòng bạc, 10 triệu USD cho thuê chuyên gia tư vấn. Thậm chí, chỉ tính riêng tiền bánh pizza phục vụ cho các nhân viên cũng lên tới 4.837 USD, theo New York Times.

Theo nhận định của giới quan sát, nguyên nhân khiến Jeb Bush thất bại thảm hại do cử tri Đảng Cộng hòa quá “ngán ngẩm” với di sản tồi tệ mà ông “Bush anh” để lại cho nước Mỹ bao gồm 2 cuộc chiến (Afghanistan 2001, Iraq 2003) và cuộc khủng hoảng tài chính phố Wall 2008, sau đó lan ra toàn cầu.

Hiện tại, hai ứng viên đang tạm dẫn đầu hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ lần lượt là tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Đại hội toàn quốc của hai đảng diễn ra vào tháng 7 năm nay. Ứng viên chiến thắng của mỗi đảng sẽ chọn một “cấp phó” cùng ra tranh cử với mình tháng 11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.