Hạ tầng

Bứt tốc ngoạn mục trên Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

23/06/2018, 07:11

Trong quá trình thi công, không ít lần chủ đầu tư phải đối diện với nguy cơ vỡ tiến độ vì thời tiết.

75

Công nhân Công ty CP 471 hoàn thiện các hạng mục tại gói thầu 04

Là một trong những nhà thầu được chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng” thi công dự án BOT 12 nghìn tỷ đồng - cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Công ty CP 471 đã và đang khẳng định được năng lực của mình khi liên tục bứt phá tiến độ thành công.

Dầm mưa dãi nắng đua tiến độ

Những ngày trung tuần tháng 6, PV Báo Giao thông có mặt trên công trường thi công gói thầu số 04 xây lắp nền móng mặt đường và các hạng mục liên quan của dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đoạn từ Km 22 - Km 30+500. Đây là vị trí chính giữa của cao tốc nên có ý nghĩa “gạch nối” thông suốt toàn tuyến.

Trong cái nắng cháy da, rát thịt của mùa hè, cộng với sức nóng hầm hập của mặt nhựa mới thảm, hàng trăm công nhân, kỹ sư của Công ty CP 471 vẫn đang căng mình hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của gói thầu để kịp bàn giao chủ đầu tư theo đúng thời gian cam kết.

Tháng 5/2018, Công ty CP BOT Biên Cương, chủ đầu tư dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã quyết định khen thưởng 200 triệu đồng cho nhà thầu Công ty CP 471 có thành tích xuất sắc trong “chiến dịch 60 ngày đêm hoàn thành thảm polymer tuyến chính cao tốc Hạ Long - Vân Đồn”.

Kỹ sư Nguyễn Kim Niên, Trưởng ban Điều hành dự án cho biết: “Mặc dù nắng nóng, có khi lên tới 400C nhưng anh em công nhân phải làm xuyên ngày, thâu đêm trên công trường. Tất cả, vì mục tiêu sớm đưa gói thầu về đích, đảm bảo tiến độ, chất lượng tốt nhất, tạo niềm tin cho chủ đầu tư”.

Theo kỹ sư Niên, gói thầu số 04 cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do Công ty CP 471 thi công có rất nhiều đoạn phải xẻ núi thì mới mở được đường. Kỹ sư Niên nhớ lại, hơn 3 năm trước, nơi đây chỉ là đồi núi, anh em công nhân phần lớn từ Nghệ An ra “đóng quân” bắt tay vào việc phá đá, mở từng mét đường. Điều kiện sinh hoạt khó khăn, vất vả nhưng ai nấy cũng đều quyết tâm thi công dù nắng mưa, thời tiết khắc nghiệt.

“Ở cung đường này, cấu tạo địa chất rất phức tạp. Đường đi trên núi, đào sâu là gặp đá vôi, đào sâu nữa lại là bùn nhão, đất sét… Do đó, phải vận dụng kinh nghiệm, sự sáng tạo của các kỹ sư trên công trường kết hợp các biện pháp kỹ thuật thi công mới để vượt khó. Rồi nhiều đoạn chân núi xuất hiện túi nước ngầm, anh em phải cắt cơ làm rãnh xử lý trước, rồi mới bắt tay làm nền. Sau 3 năm cần mẫn, vượt nhiều khó khăn, cuối cùng con đường cao tốc rộng lớn cũng hình hài như ngày hôm nay”, kỹ sư Niên vui vẻ nói.

76

Khẩn trương xử lý khối lượng đào sạt trượt lớn tại Km 25

Pha bứt tốc ngoạn mục

Trong quá trình thi công dự án, cũng không ít lần các kỹ sư, công nhân của Công ty CP 471 phải đối diện với nguy cơ vỡ tiến độ vì thời tiết. Kỹ sư Trần Công Lộc, Đội trưởng 1 mũi thi công móng đường cho biết, thời tiết năm 2017 không thuận lợi cho thi công, mưa ròng rã hơn 3 tháng liền khiến tiến độ nhiều lúc “sa lầy”. Sau thời gian ấy, khối lượng công việc dồn lên rất nhiều, hạng mục cũ “dính mưa” chưa làm xong, anh em đã phải bắt tay vào làm thêm phần việc mới. Lúc đó, để kịp tiến độ đề ra, đơn vị đã phải huy động gấp đôi nhân công thiết bị, chia mũi, phân ca làm cả ngày lẫn đêm. Lãnh đạo công ty cũng bám sát hiện trường để đôn đốc anh em làm việc.

Đến đầu năm 2018, chủ đầu tư phát động thi đua 60 ngày đêm (từ 1/3 - 30/4) hoàn thành bê tông nhựa polymer, Công ty CP 471 tiếp tục dồn tối đa nhân, vật lực để thi công kịp tiến độ. Kỹ sư Nguyễn Kim Niên cho biết, khối lượng công việc phải hoàn thành theo tiến độ là rất lớn với phạm vi trải dài và nhiều hạng mục thi công. Một số hạng mục thi công trên tuyến còn vướng mặt bằng do phải đào sạt trượt mái taluy, một số hộ dân còn cản trở thi công. Ngoài ra, thời tiết không thuận lợi khi xuất hiện mưa khoảng 10 ngày/ 60 ngày chiến dịch.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty CP 471, sự đoàn kết cố gắng thi đua sản xuất của toàn thể anh em cán bộ công nhân viên trên công trường nhằm đạt mục tiêu đề ra. Trong 60 ngày thi công, nhà thầu 471 đã huy động tối đa năng lực thiết bị và nhân công triển khai thi công vượt tiến độ. Bình quân một ngày có 75 ô tô vận chuyển, 23 máy xúc, 3 máy rải BTN, 20 máy lu các loại, 150 nhân công, chưa bao gồm lái xe, lái máy kỹ thuật. Thời điểm cao điểm nhất, nhà thầu huy động 90 ô tô vận chuyển, 25 máy xúc, 3 máy rải BTN, 30 máy lu các loại, 180 nhân công.

Ông Hồ Hải Châu (công nhân đội thi công) cho biết: “Để động viên khích lệ anh em, Công ty CP 471 có chế độ hỗ trợ tiền ăn hàng ngày cho người lao động thi công trên công trường với 35 nghìn đồng/người/ngày. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ bồi dưỡng ăn ca, ăn đêm cho lao động thi công vào ban đêm. Chính sự quan tâm của lãnh đạo của công ty đã tiếp sức cho chúng tôi bám rừng, mở đường cho đến ngày hôm nay”.

“Chiến dịch 55 ngày đêm trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn”

Để dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đưa vào khai thác đồng bộ cùng các dự án giao thông khác của tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Biên Cương đã tiếp tục phát động thi đua 55 ngày đêm (từ 5/5 - 30/6) hoàn thành dự án vào 30/6.

Kỹ sư Nguyễn Kim Niên cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ gói thầu của Công ty CP 471 trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã đạt 96%. Đáng chú ý, đơn vị đã hoàn thành 6/7,7km bê tông nhựa C19 làn dừng xe khẩn cấp; 6,2/ 8,2km bê tông nhựa polymer C12.5; hoàn thành hệ thống rãnh siêu cao, đế dải phân cách. Các vị trí điểm găng của gói thầu có khối lượng đào sạt trượt lớn tại Km 25, Km 30 đã hoàn thành được 400 nghìn m3 đào”.

Trực tiếp cho chúng tôi xem bản kế hoạch thi công, kỹ sư Niên khẳng định, với kế hoạch đề ra trong chiến dịch 55 ngày đêm, Công ty CP 471 sẽ sớm hoàn thành hệ thống các công trình phụ trợ bao gồm: các vị trí đầu cống và xử lý hạ lưu cống. Hoàn thành các hạng mục gia cố mái taluy cả về việc phun vữa mái taluy, rãnh hộ đạo, dốc nước. Hệ thống rãnh dọc thoát nước gồm: Rãnh hình thang và rãnh thấm cũng sẽ được tập trung thi công. Bằng việc huy động tối đa máy móc thiết bị, nhân công, tổ chức thi công 3 ca/ngày và triển khai đồng loạt nhiều mũi, hệ thống các đường hoàn trả, đường gom trên tuyến cao tốc cũng sẽ hoàn thiện đúng tiến độ.

Ông Trần Tuấn Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương, chủ đầu tư dự án cho biết, Công ty CP 471 là một trong những đơn vị đi đầu trong quá trình thi công dự án toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, chưa bao giờ để chậm tiến độ, tai tiếng về chất lượng công trình. Đây là nhà thầu được đánh giá mạnh, cả về nguồn lực thi công, về tài chính và kỹ thuật chuyên môn. Chắc chắn với thế mạnh sẵn có, nhà thầu 471 sẽ sớm hoàn thiện gói thầu với chất lượng tốt nhất và bàn giao đúng tiến độ đã ký kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.