Thời sự Quốc tế

Bưu kiện chứa hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc là chiêu lừa đảo vô đạo đức

03/08/2020, 06:56

Các cửa hàng trực tuyến Trung Quốc dùng chiêu gửi hàng hóa tới những địa chỉ nguỵ tạo ở bên ngoài Trung Quốc để tự nâng hạng uy tín.

img
Những gói hạt giống lạ được gửi từ Trung Quốc tới một số bang ở Mỹ.

Trang Business Insider đưa tin, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa có thông báo rằng hàng chục bưu kiện hạt giống mà các công dân Mỹ nhận được từ Trung Quốc không nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng có thể là một phần của vụ lừa đảo mới.

Ban đầu, chính quyền một số bang ở Mỹ ngờ rằng chuyện ở đây có thể là về những giống thực vật gây hại. Người dân được khuyên không nên chạm vào số hạt giống nhận được, cũng như nên cất giữ gói hạt ở nơi an toàn ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Sau đó, qua việc phân tích và nghiên cứu, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đi đến kết luận rằng trong các bưu kiện mà người Mỹ nhận được là các loại hạt giống bạc hà, hương thảo, hoa oải hương, dâm bụt và hoa hồng.

Tổng cộng, đến thời điểm này đã xác định được 14 loại hạt giống khác nhau, trong đó không loại cây nào đe dọa đến tính mạng con người.

Theo lời chuyên viên Osama El-Lissi đại diện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đây không phải là cuộc tấn công sinh học độc hại nhắm vào các công dân hay môi trường của Mỹ, mà là mánh lừa đảo của những thương nhân vô đạo đức từ các cửa hàng trực tuyến Trung Quốc.

Theo nhà chức trách Mỹ, các cửa hàng trực tuyến Trung Quốc dùng chiêu gửi hàng hóa tới những địa chỉ nguỵ tạo ở bên ngoài Trung Quốc để tự nâng hạng uy tín.

Người bán tự ý gửi một món hàng nào đó hoàn toàn không cần thiết, ít giá trị đến địa chỉ và dịch vụ bưu chính tự động theo dõi mã gửi.

Khi bưu kiện đến điểm cuối, vốn không thể theo dõi hành trình vận chuyển bưu kiện bằng mã theo dõi, chỉ cần người nhận thông báo đã nhận bưu kiện là có lời bình luận tích cực.

Về phần mình, Cơ quan Bưu chính Trung Quốc bày tỏ rằng họ sẵn sàng hợp tác với chính quyền Hoa Kỳ để điều tra vụ việc.

Phía Trung Quốc cũng yêu cầu gửi ngược trở lại những gói hàng đáng ngờ để truy tìm người gửi.

img

Mũ bảo hiểm chống Covid-19 công nghệ vũ trụ, giá bán gần 3 triệu VNĐ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.