Vận tải

Buýt chất lượng cao kết nối sân bay Nội Bài hút khách

26/02/2018, 09:04

Xe buýt 86 từ ga Hà Nội đến sân bay Nội Bài được nhiều du khách trong và ngoài nước tin tưởng sử dụng.

11

Xe buýt 86 được nhiều du khách trong và ngoài nước tin tưởng sử dụng

Buýt nhưng chất lượng không kém taxi

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và hành khách từ trung tâm TP Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài, cách đây gần 2 năm (ngày 30/4/2016), Tổng công ty Vận tải Hà Nội đưa tuyến buýt không trợ giá chất lượng cao số 86 với lộ trình từ ga Hà Nội đến sân bay quốc tế Nội Bài vào vận hành. Sau gần 2 năm khai thác, tuyến buýt 86 đã vận chuyển hàng triệu hành khách với chất lượng cao, thân thiện và rẻ gấp 5-7 lần so với taxi.

Ngày 23/2 (mùng 8 Tết), có mặt tại quảng trường phía Nam ga Hà Nội, PV Báo Giao thông trực tiếp trải nghiệm tuyến buýt chất lượng cao số 86 đến sân bay Nội Bài. Hình ảnh đập vào mắt đầu tiên là khu vực nhà điều hành, với những chiếc ghế đá, mái ô che chắc chắn, gọn gàng để hành khách có thể ngồi nghỉ chờ xe. Trong nhà điều hành, nhân viên rất niềm nở mỗi lần khách đến hỏi và giải đáp bằng tiếng Anh lau láu cho khách nước ngoài.

"Từ khi hoạt động đến nay, có hơn 80 trường hợp khách quên đồ trên tuyến buýt 86 được xí nghiệp trả lại. Xí nghiệp cũng khuyến khích, động viên, khen thưởng những công nhân nhặt được đồ khách quên để nhân viên tiếp tục phát huy. Đây là nguồn động viên để anh em tiếp tục phát huy chất lượng phục vụ trên tuyến”.

Ông Nguyễn Thái Nam
Phó giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên

PV được nhân viên điều hành thông báo, đúng 10h5 chiếc xe 86 sẽ có mặt ở đây để đón hành khách. Giờ xe buýt đến không lệch phút nào. Theo anh Trần Văn Tiệp (nhân viên tổ chức sự kiện), do tính chất công việc phải di chuyển ra Bắc vào Nam nhiều nên máy bay là phương tiện đi lại thường xuyên. Ngày trước, khi chưa có xe buýt 86, anh thường đi bằng xe đưa đón của các hãng hàng không tại số 1 Quang Trung với giá 40.000 đồng/lượt nhưng phải chờ xe xếp đầy khách mới được đi. Trường hợp cấp bách lại phải chọn đi taxi với giá khoảng 200.000 đồng, rất tốn kém.

“Ngoài giá vé hợp lý, chỉ 30.000 đồng/lượt, xe buýt 86 được hành khách hài lòng bởi chất lượng xe không kém gì taxi, cửa kính rộng và sạch giúp cho du khách nước ngoài trên hành trình vào trung tâm thành phố có đủ không gian để ngắm phong cảnh. Với thời gian ổn định 45 - 50 phút/hành trình nên tôi có thể chủ động thời gian để không lỡ chuyến bay”, anh Tiệp chia sẻ.

Là một hành khách “ruột” của xe buýt 86 kể từ khi khai trương, chị Nông Thị Nụ (phố Trần Quý Cáp, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, cùng là xe buýt từ nội đô ra sân bay, nhưng xe buýt 86 cho hành khách cảm giác yên tâm hơn tuyến buýt số 07 (Cầu Giấy - Nội Bài), bởi buýt 07 đi qua nhiều trục đường chính trong nội thành như: Cầu Giấy - Xuân Thủy; Phạm Văn Đồng,… lại dừng đỗ ở nhiều vị trí nên thời gian đến sân bay thường không ổn định, lúc nhanh khoảng một tiếng, lúc chậm có thể lâu hơn. Còn xe buýt 86 lúc nào cũng chỉ mất khoảng 25 phút đón khách đến Âu Cơ, ra đến cầu Nhật Tân là đi thẳng nên rất ổn định về thời gian di chuyển”, chị Nụ nói.

Theo tài xế Viết Nam, khách đi trên xe buýt 86 không cố định thời gian cao điểm và thấp điểm. Bình thường 20-25 phút/chuyến, nhưng thời điểm có nhiều chuyến bay hạ cánh, có thể linh hoạt tăng lên 5-10 phút là xuất phát luôn. Trường hợp ít khách, xe sẽ đỗ tại nhà ga T1 15 phút, di chuyển qua nhà ga T2 chờ khoảng 5 phút rồi khởi hành. Vào giờ cao điểm trong nội thành, thời gian về bến bị chậm lâu nhất cũng chỉ hơn 5 phút so với bình thường.

12

Xe buýt 86 được nhiều du khách trong và ngoài nước tin tưởng sử dụng

Tăng chạy đêm phục vụ khách hàng không dịp Tết

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thái Nam, Phó giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên (đơn vị được giao vận hành tuyến buýt 86) cho biết, sau gần 2 năm phục vụ hành khách đến nay mỗi ngày tuyến buýt chất lượng cao 86 phục vụ khoảng hơn 1.600 hành khách. Trong đó có khoảng 45% là hành khách nước ngoài. Năm 2017, bình quân mỗi lượt xe tuyến 86 vận chuyển được 19 hành khách. Những ngày cao điểm, khách gần như kín chỗ. Tuyến buýt 86 có sức chứa 80 hành khách, nhưng chỉ bố trí 25 ghế, các ghế cách nhau một khoảng rộng đủ đáp ứng nhu cầu mang theo hành lý cá nhân của hành khách đi sân bay.

“Xác định lượng khách quốc tế đến Thủ đô tham quan, du lịch rất lớn, ngay từ đầu chúng tôi đưa ra các tiêu chí phục vụ ân cần, chu đáo lịch sự, văn minh”, ông Nam nói và cho biết, nhân viên đều được trang bị kiến thức về du lịch, đặc biệt về tiếng Anh. Một số lái, phụ xe còn biết thêm tiếng Trung, tiếng Hàn. Xí nghiệp luôn quan tâm đào tạo để nâng cao kỹ năng, văn hóa ứng xử cho nhân viên.

Ông Nam cũng chia sẻ, hình ảnh của buýt 86 chất lượng cao được đông đảo bạn bè quốc tế chia sẻ. Ở Hàn Quốc còn có clip thông tin cụ thể về lộ trình đi xe 86 của Việt Nam để công dân của họ biết. Đến nay, đại đa số người Hàn Quốc sang Việt Nam đều sử dụng xe buýt 86.

Đại diện ngành Hàng không cho rằng, việc có thêm tuyến buýt 86 giúp hành khách có nhiều lựa chọn để di chuyển từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội, CHK quốc tế Nội Bài giải tỏa khách cũng nhanh hơn. Đặc biệt, trong dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, hàng không tăng cường chuyến bay, nhất là bay đêm, tuyến buýt 86 cũng tăng cường thêm xe và chạy ban đêm phục vụ khách.

Nói rõ hơn về điều này, ông Nguyễn Thái Nam cho biết, trong các ngày 28, 29, 30 Tết, xí nghiệp kết hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, phối hợp nhịp nhàng đảm bảo cho hành khách đi lại chuyến cuối cùng trong ngày. “Bình thường buýt 86 chỉ hoạt động đến 23h10 là chuyến cuối cùng. Nhưng những ngày Tết hoạt động tới 1h đêm để phục vụ những chuyến bay hạ cánh muộn nhất”, ông Nam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.