Chuyện dọc đường

Buýt điện thuận tiện, ai cũng sẽ chọn

22/11/2022, 06:00

Có thể nói, xe buýt điện sau gần 1 năm vận hành tại Hà Nội đã mang lại nhiều điều tích cực cho loại hình vận tải hành khách công cộng.

Cách đây khoảng một tháng, tôi cùng một nhóm nghiên cứu về GTVT đã đi thử nghiệm xe buýt truyền thống và xe buýt điện để có sự so sánh.

img

Tuyến buýt điện E01 (thí điểm đầu tiên từ năm 2021) giờ thấp điểm cũng có khá đông hành khách. Ảnh: Tạ Hải

Kết quả, lưu thông bằng xe buýt điện, chúng tôi cảm thấy hài lòng hơn rất nhiều.

Khi lên xe, hành khách có cảm giác thoáng đãng, dù đông khách (do thiết kế hệ thống ghế ngồi hiện đại), di chuyển vài lượt tới gần 50km nhưng không làm hành khách mệt mỏi, do trong xe không mùi.

Hệ thống camera hoạt động trên xe được truyền về một bộ phận giám sát của Vinbus nên lái, phụ xe luôn có thái độ lịch sự, văn minh, luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách nhiệt tình. Khi khách lên, phụ xe luôn niềm nở: “Vinbus xin chào,” còn khi khách xuống là câu: “Vinbus cảm ơn!”. Những điều này làm cho hành khách thấy được trân trọng và mình đúng là “thượng đế”!

Những điều kể trên khác hoàn toàn với khi chúng tôi đi xe buýt truyền thống. Xe buýt truyền thống hiện nay đã cải tiến hơn nhiều về chất lượng xe, đội ngũ nhân viên, nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập.

Lái xe di chuyển vào điểm đón khách còn vội vã, gây mất an toàn cho người lên/xuống, nhiều khi còn bỏ điểm; thái độ của một số lái, phụ xe còn chưa tôn trọng khách hàng. Chưa kể nhiều xe cũ, tuổi đời đã lâu nên xả khói đen mù mịt trên đường phố, rất ô nhiễm… Có người đi xe buýt thường xuyên còn chia sẻ với chúng tôi rằng: “Có phải do vé được trợ giá rẻ nên thái độ của người phục vụ cũng “rẻ” với hành khách như vậy?”.

Tôi cho rằng, Hà Nội và các thành phố lớn khác nên nhanh chóng thay thế xe buýt thường bằng xe buýt điện, theo lộ trình đã được nêu tại Quyết định của Thủ tướng. Bởi một khi dịch vụ chất lượng tốt, văn minh, lịch sự, không ai lại không lựa chọn. Chẳng ai dại gì sử dụng phương tiện cá nhân nếu như đi xe buýt điện thuận tiện, an toàn. Còn riêng câu chuyện ùn tắc lại là vấn đề khác, đó là tình trạng chung chứ không riêng gì xe buýt gặp phải.

Ở đây có một câu chuyện, đó cũng là bài toán khó, đó là nguồn lực để thay thế xe buýt điện rất lớn. Giá thành xe buýt điện cao hơn nhiều so với xe buýt sử dụng diesel. Hiện nay giá thành bình quân mua xe buýt điện khoảng 7 tỷ đồng, cao gấp khoảng 3-4 lần so với xe buýt diesel đang được sử dụng.

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng trạm sạc còn hạn chế; Hiện chưa có đơn giá định mức cho loại hình phương tiện này, chưa có các chính sách hỗ trợ về vốn vay cho doanh nghiệp đầu tư buýt điện...

Bởi vậy cần tiến hành nghiên cứu chi tiết để đánh giá những khó khăn, thách thức, các khoảng trống để xây dựng một quá trình chuyển đổi toàn diện, từng bước, phù hợp với đặc thù các địa phương, năng lực của các doanh nghiệp vận tải… để làm sao thực hiện lộ trình một cách khả thi nhất.

PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.