Điều tra

"Buýt nhái" vào cả Bến xe Mỹ Đình (Kỳ 3)

28/07/2014, 06:36

Không chỉ "chiếm chỗ" của xe buýt tại các điểm chờ, một số "buýt nhái" còn thản nhiên vào bến đỗ xe buýt trong Bến xe Mỹ Đình dù cổng vào luôn có lực lượng bảo vệ của bến xe túc trực.

Chiếc “buýt nhái” này thản nhiên đi vào bến đỗ của “buýt xịn”
Chiếc “buýt nhái” này thản nhiên đi vào bến đỗ của “buýt xịn”


Vô tư ra - vào bến đỗ trong bến xe


Trong những ngày theo dõi hoạt động của những chiếc “buýt nhái” quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi nắm được phần lớn trong số này là xe khách chạy tuyến cố định đăng kí hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình. Những chiếc xe này được phép vào bến, được bố trí điểm đỗ trong khu vực bãi đỗ của xe khách. Còn bến đỗ nằm trước sảnh chính của Bến xe Mỹ Đình là nơi dành riêng cho xe buýt. 


Theo quy định, xe khách không được vào đây. Tuy nhiên, quá trình đi theo những chiếc “buýt nhái” chạy từ hướng Sơn Tây, Ba Vì về bến Mỹ Đình, chúng tôi ghi nhận không ít trường hợp “buýt nhái” thản nhiên đi qua cổng chính, vào đậu trong bến đỗ của xe buýt. Trước sự “hồn nhiên” của những chiếc “buýt nhái” này, nhân viên bảo vệ đứng chốt ở cổng vào hầu như không có động thái ngăn cản.
 

Bảo vệ bến xe phải chịu trách nhiệm

 

Ông Phạm Ngọc Đoàn - Tổ trưởng Tổ công tác - Đội TTGT quận Nam Từ Liêm: “Theo quy định, tất cả xe khách hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình là phải vào khu dành riêng cho xe khách ở đằng sau bến. Tuyệt đối nghiêm cấm xe khách đỗ chung với xe buýt ở bến xe buýt đằng trước. Nếu lực lượng bảo vệ bến xe quản lý lỏng lẻo để những chiếc xe này vào đỗ ở bến của xe buýt thì bảo vệ phải chịu trách nhiệm”.

Chiều 15/7, bám theo chiếc “buýt nhái” BKS 29B-021.62 từ TX Sơn Tây về trung tâm Hà Nội, khi chiếc xe đến khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi giơ máy ảnh hướng về phía con đường xe khách chạy vào bến đỗ nằm phía sau bến xe chờ sẵn, thì bất ngờ chiếc xe này đi thẳng lên cổng chính trước sảnh bến xe. Rồi chẳng cần chờ tín hiệu cho phép của nhân viên bảo vệ, xe thản nhiên đi vào bến đỗ của xe buýt, chọn một vị trí ưng ý đỗ lại. 11h35 ngày 16/7, một chiếc “buýt nhái” khác BKS 29T-3172, cũng đi qua cổng chính vào bến đỗ của xe buýt trong Bến xe Mỹ Đình. Ngay trước cổng vào có biển báo “Stop” để quy ước mọi phương tiện vào tới đây phải dừng lại để kiểm tra nhưng chiếc xe này vẫn đi thẳng. Quan sát chiếc xe không hề có phù hiệu tuyến buýt; Đằng sau xe còn có dòng chữ: “Xe khách Nam Hà Nội”. Chưa đầy 20 phút sau, vẫn từ hướng Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, chiếc “buýt nhái” BKS 29U-2503, chạy tuyến Mỹ Đình - Sơn Tây - Đá Chông - Chẹ nối đuôi xe buýt tuyến 70 cũng “hồn nhiên” đi vào bến đỗ của xe buýt. Chúng tôi chạy lại gần quan sát, không có bất cứ bóng dáng nhân viên bảo vệ nào ra kiểm tra hay ngăn cản chiếc xe.

Một lái xe ôm trước cổng Bến xe Mỹ Đình cho biết, hiện tượng kể trên diễn ra từ lâu. Khách vào bến xe buýt thì có gì là lạ. 

Lực lượng chức năng nói gì?


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe khách Mỹ Đình cho biết, “Tất cả các phương tiện hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình đều phải có hợp đồng với bến xe. Khi đó mới cho vào bến hoạt động. Trong bến xe có hai loại phương tiện, xe khách liên tỉnh và xe buýt. “Chúng tôi chỉ quản lý các phương tiện trong phạm vi bến xe dựa trên hồ sơ, giấy tờ. Còn việc hoạt động ngoài bến xe thuộc trách nhiệm của các lực lượng khác, chúng tôi không thể can thiệp”, ông Tuấn nói.


Về hiện tượng một số xe không phải là xe buýt vẫn đi vào khu vực bến đỗ dành riêng cho xe buýt ở phía trước Bến xe Mỹ Đình, ông Tuấn cho hay, thời gian qua, lực lượng bảo vệ của bến xe đã nhiều lần báo cáo về hiện tượng này, lãnh đạo bến xe cũng chỉ đạo phải kiên quyết không cho vào. Tuy nhiên, do những chiếc xe này có màu sơn giống xe buýt nên lợi dụng khi xe buýt vào bến đã bám theo để vào. Một số lái xe mặc dù thấy bảo vệ ngăn chặn nhưng vẫn cố tình đi vào. Những tình huống này bảo vệ rất khó xử lý. “Mật độ xe ra - vào bến rất lớn, nếu tổ chức đóng cửa kiểm tra hoặc chặn xe ngay trước cổng sẽ dễ gây ùn tắc. Điều kiện hiện nay chưa cho phép chúng tôi chặn xe ngay từ cổng nên những trường hợp không phải xe buýt mà cố tình đi vào, chúng tôi vẫn chỉ đạo anh em bảo vệ phải đuổi ra ngay lập tức”, ông Tuấn nói. 


Sau khi PV cung cấp biển số những chiếc xe khách chạy vào dừng, đỗ trong bến của xe buýt, ông Tuấn khẳng định sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh ngay lập tức. 


Trong khi đó, ông Hoàng Ngọc Đức - Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm xác nhận, những chiếc “buýt nhái” mà PV cung cấp phần lớn đều là xe khách chạy tuyến cố định, được cấp phép hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, việc những chiếc xe này dừng đỗ, đón khách tại các điểm chờ xe buýt là “chưa chuẩn” và có thể bị xử phạt.

Riêng hành vi “nhái” theo màu sơn của xe buýt, ông Đức cho biết, hiện chưa có chế tài xử lý. “Trước đây chúng tôi đã nhiều lần bắt quả tang những chiếc xe kiểu này. Kiểm tra giấy tờ xe thì màu sơn đỏ - trắng - vàng mà các xe sử dụng đều đúng với đăng kí màu sơn tại Phòng CSGT TP Hà Nội. Chỉ khi màu sơn của xe không giống với màu sơn được đăng kí thì chúng tôi mới xử lý được”, ông Đức nói. Đối với trường hợp những chiếc “buýt nhái” chạy “dù” mà PV Báo Giao thông phát hiện, đại diện Đội TTGT quận Nam Từ Liêm khẳng định: Sẽ cho kiểm tra ngay nếu đúng như phản ánh sẽ xử lý thật nghiêm khắc.

Nguyễn Quý

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.