Vận tải

Buýt nhanh BRT sẽ chạy chậm hơn thiết kế ban đầu

14/12/2016, 10:20
image

Trung tâm Quản lý và điều hành GTĐT vừa trình UBND TP Hà Nội phương án tổ chức vận hành tuyến buýt BRT.

17

Xe buýt nhanh BRT tại bến xe Kim Mã, Hà Nội

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành GTĐT Hà Nội, ngày 15/12, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được vận hành kỹ thuật thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác thương mại (dự kiến trong quý I/2017). Đáng lưu ý, theo ông Hải, tuyến buýt nhanh này sẽ không thể chạy nhanh như thiết kế ban đầu.

“Theo phương án thiết kế ban đầu, tuyến buýt nhanh sẽ được vận hành với tần suất 3 phút/lượt; Vận tốc khai thác 23,8km/h, chạy 37 phút từ Kim Mã - Yên Nghĩa. Tuy nhiên, theo thực tế vận hành của các tuyến buýt thường trên các trục đường chính hiện nay, cũng như thời gian chạy xe của tuyến đang chạy thử Kim Mã - Yên Nghĩa, thời gian này phải lên tới 50-55 phút/lượt xe”, ông Hải nói và cho biết thêm: Khoảng thời gian này chỉ có thể giảm xuống khoảng 48-50 phút trong điều kiện giao thông hỗn hợp nếu được một số ưu tiên trong tổ chức giao thông như: Kẻ dài phân cách liền trên một số đoạn, có hàn đinh để tách bạch cũng như tổ chức giao thông tại các nút dọc tuyến, hạn chế một số phương tiện tham gia trên lộ trình tuyến…

“Muốn đạt được vận tốc thiết kế ban đầu, buýt nhanh BRT phải có làn riêng, cụ thể là làn cho buýt BRT được rào cứng 100% dọc tuyến”, ông Hải nói.

Như vậy, phương án tổ chức giao thông điều chỉnh, dự kiến thời gian lưu thông của BRT trên tuyến cho giai đoạn đầu là 45 phút (chậm hơn 8 phút so với thiết kế và nhanh hơn thực tế hiện nay từ 5-10 phút). Vận tốc khai thác đạt 19,6km/h (chậm hơn so với vận tốc thiết kế 4,2km/h).

Liên quan đến vấn đề giá vé, ông Hải cho biết, do trước mắt chưa có hệ thống thẻ vé điện tử nên tạm thời áp dụng giá vé theo Quyết định 18/2014/QĐ-UBND. Cụ thể, vé lượt là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. Vé tháng sẽ áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường.

Xem thêm video:

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, tuyến buýt BRT (Yên Nghĩa - Kim Mã) sẽ được vận hành phục vụ 17 giờ/ngày, tương đương với dịch vụ của mạng buýt thường hiện nay (5h-22h) để đảm bảo tính liên thông về mặt thời gian). Trong giờ cao điểm, buýt nhanh BRT sẽ hoạt động theo tần suất 5 phút/lượt xe như các tuyến buýt trục chính hiện nay, ít hơn so với thiết kế ban đầu (3 phút/lượt). Vào giờ thấp điểm, con số này là 10-15 phút/lượt. Dự kiến trong ngày thường, buýt nhanh BRT sẽ phục vụ 358 lượt/ngày (bằng 70% so với thiết kế). Riêng ngày chủ nhật, số lượt xe sẽ giảm, chỉ còn 264 lượt (bằng 52% thiết kế ban đầu).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.