Vận tải

Buýt nhanh BRT sẽ thí điểm vé điện tử

04/10/2017, 07:14

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm việc sử dụng thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa.

16

Buýt nhanh sẽ đưa vào thí điểm vé điện tử thông minh trong thời gian tới - Ảnh: Tạ Tôn

Nhân viên xe buýt sẽ như tiếp viên hàng không

Ban Cán sự Đảng TP Hà Nội vừa báo cáo với thường trực Thành ủy, giao liên doanh TCT Vận tải Hà Nội, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn thẻ vé MK nghiên cứu thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa), tiến tới triển khai trên toàn hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô. Nếu không có gì thay đổi, việc thí điểm sẽ được triển khai ngay trong quý IV/2017.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (QLĐHGTĐT) Hà Nội cho biết: Thẻ vé điện tử là một loại hình dịch vụ tiên tiến. Hành khách chỉ cần nạp tiền vào tài khoản được cung cấp là có thể di chuyển dễ dàng, xuyên suốt trên xe buýt thường, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị… mà không phải mua nhiều loại vé. Nếu áp dụng thành công, loại hình này sẽ giúp các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp quản lý doanh thu chính xác, đồng thời quản lý tốt nhu cầu và quy luật đi lại của người dân qua chuỗi thông tin báo về hệ thống, từ đó cơ quan nhà nước có thể điều chỉnh kế hoạch phục vụ hành khách dễ dàng và thuận tiện nhất.

"Do thẻ vé thông minh dự kiến dùng chung toàn hệ thống VTCC nên thời gian thí điểm hợp lý nên là 6 - 12 tháng để đánh giá được sai sót trước khi áp dụng đại trà. Mặt khác, để tránh “vỡ trận” cần rất thận trọng khi áp dụng đại trà thẻ vé thông minh”.

TS. Đinh Thị Thanh Bình
Trưởng bộ môn Quy hoạch quản lý GTVT (Đại học GTVT)

“Vé điện tử thông minh được tích hợp linh hoạt rất nhiều ứng dụng. Trên cùng một thẻ sẽ mặc định rất nhiều đối tượng phục vụ như khách phổ thông, khách ưu tiên (theo đối tượng, theo ngày, theo tháng, theo giờ), chính sách về giá vé cũng được điều chỉnh dễ dàng, không cầu kỳ, phức tạp. Tiến tới trong tương lai, ngoài việc phục vụ cho di chuyển trên các phương tiện công cộng của Thủ đô, thẻ vé điện tử này sẽ được dùng làm phương thức để gửi xe, mua bán lẻ rất tiện lợi”, ông Hải nói thêm.

Mặc dù vậy, ông Hải cũng cho rằng, việc vận hành một công nghệ mới chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là ở môi trường vận tải công cộng vốn không có tính ổn định cao.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm QLĐHGTĐT Hà Nội, song song với việc sử dụng vé điện tử, loại hình vé giấy như hiện tại vẫn sẽ được bán trên xe dành cho những người không có nhu cầu làm thẻ điện tử hoặc hành khách ngoại tỉnh. Nhân viên của công ty vận tải sẽ đóng vai trò như một tiếp viên hàng không, vừa kiểm soát trật tự an ninh trên xe, đảm bảo không có tình trạng chen lấn, xô đẩy, vừa hướng dẫn vị trí chỗ ngồi tại các khoang hành khách, hướng tới sự chuyên nghiệp, an toàn nhất có thể.

Không cần đắt nhất nhưng phải thuận tiện nhất

Nhận định về chủ trương thí điểm thẻ vé điện tử, ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, đây là giải pháp cần thiết để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng. Thẻ vé điện tử sẽ giúp nâng cao tính tiện lợi, giảm thời gian mua vé, soát vé, thời gian lên xuống xe, đơn giản trong việc gia hạn vé, nâng cao an toàn cá nhân cho người dân; Giảm chi phí, nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng phục vụ cho doanh nghiệp; Tạo sự chính xác, minh bạch trong quản lý doanh thu, giảm sự phụ thuộc vào vận tải cơ giới cá nhân, góp phần tạo hình ảnh một đô thị hiện đại, nâng cao sức thu hút đầu tư và du lịch.

Tuy nhiên, để hệ thống vé điện tử hoạt động trơn tru cần có tiêu chuẩn về thẻ vé với các quy định, hướng dẫn liên quan tới khai thác vận hành, hệ thống sản xuất và phân phối vé cũng như các trang thiết bị phục vụ kiểm tra giám sát sử dụng vé, hệ thống dịch vụ khách hàng xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm tính bảo mật thông tin cá nhân.

“Bản thân hệ thống thẻ vé điện tử đứng độc lập hiệu quả sẽ không cao. Cần có sự quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ kết nối vận tải công cộng, hệ thống thông tin, hệ thống giao thông thông minh... để có thể vận hành một cách liên thông, có hiệu quả cao”, ông Minh nhận định.

Ủng hộ việc triển khai thẻ vé điện tử, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cần có một hội đồng chuyên môn cao để lựa chọn công nghệ, lựa chọn loại thẻ phù hợp nhất với đặc thù giao thông ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Bộ phận đảm nhiệm lĩnh vực vé điện tử phải là đội ngũ có chuyên môn về công nghệ, hiểu được bản chất, nguyên tắc hoạt động của loại thẻ được áp dụng, có thể khắc phục sự cố khi hệ thống thẻ vé gặp trục trặc.

“Phải lấy tiêu chuẩn phục vụ Việt Nam chứ không phải lấy mô hình ở nước ngoài áp dụng nguyên si vào Việt Nam. Phải theo dõi quá trình triển khai một cách xuyên suốt đến khi có kết quả, tránh tình trạng làm nửa vời gây tổn thất số tiền lớn, tạo ra lợi ích nhóm và tiêu cực”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.