Vận tải

Buýt nhanh BRT vẫn "lụt" trong giờ cao điểm

07/01/2019, 06:21

Vào giờ cao điểm, đường ưu tiên cho BRT lập tức bị "nhấn chìm" bởi hàng nghìn ô tô, xe máy lấn làn...

11

Buýt nhanh trong vòng vây các phương tiện - Ảnh: Tạ Tôn

Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa sau 2 năm đưa vào hoạt động, dù đã giúp người dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng có chất lượng tốt hơn, song cũng còn hiện hữu không ít những bất cập tồn tại chưa được khắc phục.

Trực tiếp trải nghiệm trên xe buýt BRT BKS 29B-154.20 từ nhà chờ Giảng Võ lúc 17h ngày 25/12/2018, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là buýt nhanh bị “lụt” giữa hàng nghìn chiếc xe trên suốt quãng đường di chuyển từ Giảng Võ đến Tố Hữu. Quá trình vận hành của buýt BRT dù được ưu ái với làn đường riêng, song vào giờ cao điểm, đường ưu tiên cho BRT lập tức bị “nhấn chìm” bởi hàng nghìn ô tô, xe máy lấn làn, nhất là tại các nút giao: Giảng Võ - La Thành, nút giao Láng Hạ với đường Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Tuân, Khuất Duy Tiến; Nút giao Tố Hữu - Mộ Lao… Lái xe buýt nhanh dù ra sức nhấn còi xin đường vẫn ngậm ngùi, bất lực. Thậm chí, có thời điểm, thời gian di chuyển giữa hai nhà chờ của buýt BRT lên tới 12 phút, tức chênh lệch với tần suất khai thác chuẩn 7 phút/chuyến.

Chị Hoàng Trang (nhân viên văn phòng tại tòa 34T, đường Hoàng Đạo Thúy) chia sẻ: “Thường ngày đi làm từ KĐT Dương Nội đến Hoàng Đạo Thúy, tôi chỉ mất 25 phút nếu chọn buýt BRT, nhưng phải đi trước 7h15 sáng. Qua thời điểm đó, BRT vào giờ cao điểm chẳng khác gì buýt thường, “vừa đi vừa bò”, mất gần tiếng đồng hồ chưa chắc đi được đoạn đường gần 10km đến chỗ làm. Chưa kể, trong khung giờ ấy, có khi phải chờ 10 - 15 phút mới có một chuyến BRT thay vì 5 phút/chuyến như lịch trình được thông báo”.

Cũng theo chị Trang, buýt nhanh chỉ nhanh được trong giờ thấp điểm. Giờ cao điểm là lúc người dân cần sự di chuyển dễ dàng nhất thì buýt BRT vẫn chưa đáp ứng được.

Đáng nói hơn, thời điểm đầu, việc kiểm soát, xử lý phương tiện đi vào làn BRT được thực hiện nghiêm túc. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, chuyện lấn làn đã trở thành điều nghiễm nhiên, biển cấm đặt đầu lối lên các cầu vượt: Láng Hạ - Thái Hà, Láng - Láng Hạ có cũng như không. Công tác xử lý của các lực lượng chức năng trong giờ tan tầm gần như không tồn tại ở tất cả các chốt trực dọc trục đường buýt BRT đi qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.