Chuyện dọc đường

Buýt thay xe khách nội tỉnh: Đào thải để phát triển

06/07/2017, 08:35

Đời sống được nâng lên, đòi hỏi của hành khách về những chuyến xe chất lượng tốt, tiện nghi...cũng ngày càng tăng lên.

7

Chiều 29/6, nhiều xe khách “diễu hành” phản đối lệnh dừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh tại Thái Bình

Một số hành khách lưu luyến tiếc những chuyến xe khách cố định nội tỉnh vốn có thể dừng đỗ bất cứ nơi nào để đón, trả khách, cho phép khách mang đủ loại hàng hóa cồng kềnh, khối lượng lớn, thậm chí cả động vật sống lên xe... mà không hay biết, những ưu điểm đó chính là hành vi sai luật. Xe khách không thể kiêm nhiệm vụ của xe tải và chỉ được phép dừng đỗ tại các bến xe, điểm dừng đỗ theo quy định.

Gần hai chục năm trước, không khó để bắt gặp hình ảnh những chuyến xe khách cố định nội tỉnh cũ kỹ, trên nóc xe, sàn xe chất ngập hàng hóa, thóc gạo, gà, lợn... thậm chí chằng buộc cả những chiếc xe đạp trên nóc xe, đuôi xe. Hành khách chấp nhận tình trạng chật chội, ngột ngạt ấy, đơn giản bởi họ không có sự lựa chọn nào khác, trong điều kiện thị trường vận tải còn nghèo nàn ngày ấy.

Rồi vận tải nói chung, trong đó có vận tải hành khách ngày càng phát triển. Những tuyến xe buýt dần hình thành, phủ sóng từ thành phố đến trung tâm huyện, đến những xã lân cận trung tâm huyện, rồi chạy tận đến những xã xa xôi. Song song, nền kinh tế phát triển, cách thức vận tải hàng hóa cũng chuyển biến, các đại lý thay vì chờ người bán lẻ đến tận nơi nhận hàng, bê lên xe khách mang về, thì chỉ cần một cuộc điện thoại, một cú nhấp chuột, hàng hóa được giao tận nơi cho khách.

Đời sống được nâng lên, đòi hỏi của hành khách về những chuyến xe chất lượng tốt, tiện nghi, tần suất cao, đảm bảo ATGT cũng ngày càng tăng lên. Vì thế, những chuyến xe khách cố định nội tỉnh chở người kiêm chở hàng, ngày chạy mấy chuyến, dừng đỗ đưa đón khách tùy tiện, nhiều xe tuổi đời cao... chưa kịp cấm đã tự bị khách hàng tự đào thải.

Không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, ngay những địa phương như Nam Định, Bắc Ninh, Hà Nam cũng đã không tồn tại loại hình xe khách cố định nội tỉnh. Năm 2015, Hải Dương cũng thay thế hoàn toàn bằng xe buýt những tuyến vận tải cố định nội tỉnh và các tuyến vận tải khách cố định có cự ly vận chuyển dưới 60km. Ở nhiều địa phương khác, xe khách cố định nội tỉnh hoạt động cầm chừng với số lượng ít ỏi và địa phương cũng có kế hoạch, lộ trình, khuyến khích chuyển đổi sang xe buýt. Sự chuyển đổi này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách, như một logic thị trường, xu thế tất yếu để phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.