Vận tải

Buýt và taxi Hà Nội đã sẵn sàng hoạt động trở lại?

13/10/2021, 18:53

Các doanh nghiệp xe buýt, taxi đã chuẩn bị những gì để có thể quay lại hoạt động theo công điện của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội?

Nhân lực và phương tiện buýt đều sẵn sàng

Chiều tối nay (13/10), ngay khi có công điện của UBND TP.Hà Nội cho phép vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại vào ngày mai, trao đổi với Báo Giao thông, anh Hà Lê Anh (ở Hà Đông) chia sẻ: "Tôi đã chờ đợi thành phố mở lại xe buýt từ lâu để thuận lợi trong việc di chuyển đi làm. Nhà tôi ở Hà Đông, ngay nào cũng phải đi làm bằng xe máy lên khu vực phố cổ để đi làm rất mệt. Trước đây, ngày nào tôi cũng đi làm bằng xe buýt rất nhàn. Tôi không rõ ngày mai đã có xe buýt để đi chưa".

Liên quan vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết đang chờ đợi văn bản hướng dẫn của Sở GTVT và đã sẵn sàng đưa xe buýt vào hoạt động.

“Phương tiện đã được vệ sinh, bảo dưỡng từ sáng nay và đảm bảo hoạt động tốt. 100% lái phụ xe buýt của công ty đã tiêm vaccine, trong đó 2/3 người tiêm đủ hai mũi”, ông Tuấn nói.

img

Xe buýt Hà Nội được phép hoạt động từ ngày mai

Lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cũng khẳng định đã sẵn sàng hoạt động trở lại. Hiện đơn vị này đã ban hành quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để triển khai đồng bộ các giải pháp.

Về phía đơn vị quản lý, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết, ngay sau khi có công điện của UBND thành phố, Trung tâm đã yêu cầu các đơn vị xe buýt tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch của Bộ Y tế và Bộ GTVT.

“Chúng tôi đang chờ hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội để có chỉ đạo cụ thể hơn để các doanh nghiệp xe buýt hoạt động trở lại”, ông Phương nói.

“Sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện tại những đơn vị buýt thuộc Transerco đều được vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình, loại bỏ hết bùn đất. Sau đó, phương tiện sẽ được phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Những vị trí có nhiều người tiếp xúc như: Tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun hóa chất khử khuẩn để bảo đảm an toàn phòng dịch. Trước giờ xuất bến, các xe buýt còn được kiểm tra hộp đựng khẩu trang và nước sát khuẩn, bổ sung nếu thiếu”, lãnh đạo Transerco nói.

Ông Đào Việt Dũng, Phó giám đốc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cho biết cũng cho biết đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nhân lực, phương tiện để hoạt động trở lại.

“Mọi yêu cầu về phòng chống dịch, sắp xếp xe để vận hành, chúng tôi đều đã sẵn sàng”, ông Dũng thông tin.

Taxi thiếu lái xe

Liên quan đến hoạt động vận tải công cộng bằng taxi, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, công điện của UBND thành phố cho phép taxi hoạt động trở lại và giao Sở GTVT hướng dẫn cụ thể. Các hãng taxi đang chờ hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội.

Theo ông Hùng, dù cho phép taxi hoạt động trở lại vào ngày mai, nhưng Mai Linh và các hãng taxi của Hà Nội cũng chưa thể cho toàn bộ xe hoạt động.

Nguyên nhân được ông Hùng cho biết là do thời gian giãn cách xã hội khá dài, nhiều lái xe đã về quê. Cùng đó, nhiều lái xe cũng bỏ việc nên không thể huy động ngay mà phải có thời gian tuyển thêm nhân sự.

Đề cập đến điều kiện y tế đối với lái xe, ông Hùng cho biết, theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT, yêu cầu lái xe phải tiêm đủ hai mũi vaccine và xét nghiệm y tế. Hiện Hà Nội có khoảng gần 20.000 xe taxi, nhưng tỷ lệ được tiêm mũi 2 rất thấp. Mới có khoảng 60% lái xe của Mai Linh tiêm đủ liều vaccine, nhưng có nhiều hãng tỷ lệ tiêm mũi 1 mới chỉ đạt khoảng 10%.

“Việc yêu cầu phải tiêm đủ hai mũi sẽ khiến các hãng hoạt động gặp nhiều khó khăn. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có thể chỉ yêu cầu tiêm 1 mũi với lái xe, đồng thời trên xe có vách ngăn và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K”, ông Hùng nói.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.