Y tế

BV cạn kiệt máu: Hiến máu mùa dịch virus nCoV có lo lây nhiễm bệnh?

06/02/2020, 07:58

Theo chuyên gia Huyết học, không lo ngại lây nhiễm virus nCoV vì tại các điểm hiến máu đều đảm bảo phòng dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

img
Không lo ngại lây nhiễm virrus nCoV vì tại các điểm hiến máu đều đảm bảo phòng dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế

Trong khi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) đang bùng phát, tình trạng khan hiếm máu chữa bệnh cũng xảy ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nguyên nhân một phần do lo ngại lây nhiễm virus nCoV khiến lượng người hiến giảm đi rõ rệt.

Ngày 4/2, trao đổi với PV Báo Giao Thông, TS. BS. Trần Ngọc Quế, Phó giám đốc Ngân hàng Máu Quốc gia, Viện Huyết học & Truyền máu TƯ cho biết: "Trước tình trạng thiếu máu hiến trầm trọng như hiện này Viện đã có công văn gửi Bộ Y tế xin phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch".

Theo đó, việc tổ chức ở các điểm hiến máu được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch; không tổ chức tập trung đông người mà yêu cầu thực hiện phân tán, rải ra ở nhiều điểm tiếp nhận máu hiến cố định.

Về đối tượng người hiến, lựa chọn người không ở vùng dịch, sàng lọc bệnh nhân qua bộ câu hỏi sàng lọc. Trong quá trình nhận - hiến máu, nghiêm túc áp dụng biện pháp phòng tránh, từ cán bộ y đến người hiến máu, như dùng khẩu trang, găng tay, rửa tay với dung dịch khử khuẩn trước và sau nhận máu hiến, dùng những dụng cụ lấy máu chỉ sử dụng một lần như túi máu, kim rút máu…

Tính đến sáng 4/2, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn gần 6.000 đơn vị, trong đó nhóm A chỉ còn 300 đơn vị. Từ 29 tháng Chạp đến mùng 10 Tết (12 ngày), Viện chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu. Cả trong và sau Tết, viện đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đi hiến máu nhưng vẫn chỉ như “muối bỏ biển”. Trong khi mỗi ngày, các bệnh viện cần tới 1.500 đơn vị.

Riêng trong ngày 3/2, chỉ tiếp nhận được 170 đơn vị máu (chủ yếu là nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu). Cũng trong ngày 3/2, các bệnh viện đã dự trù 1.448 đơn vị máu, nhưng chỉ có thể cung cấp 766 đơn vị (53% so với dự trù).

Trước đó, BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết, khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố – khu vực Viện đảm nhiệm cung cấp máu. Tình trạng khan hiếm máu cho điều trị cũng xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ… .

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt và những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Hiện nhiều lịch hiến máu dù lên kế hoạch từ trước, nhưng đã bị các đơn vị từ chối, trì hoãn trước nỗi lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh, dẫn đến lượng máu dự kiến tiếp nhận trong những ngày tới cũng chỉ vài chục đến vài trăm đơn vị mỗi ngày. Con số này quá ít so với nhu cầu 2.500-3.000 đơn vị máu cần cung cấp cho các bệnh viện mỗi ngày ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chưa kể các địa phương khác trong cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.