Y tế

BV Nhi TƯ liên tiếp đón nhận bệnh nhi đuối nước thương tâm

09/09/2020, 08:49

Gần đây, BV Nhi TƯ tiếp nhận nhiều ca đuối nước rất thương tâm, trong đó có trẻ tử vong do đuối nước ngay trong bể bơi của khu resort.

img
Một bé bị đuối nước may mắn phục hồi vì được phát hiện, sơ cấp cứu đúng cách, kịp thời

Nhiều ca nặng, gia đình xin về

Ths.BS Nguyễn Trọng Dũng, Khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương mới thông tin về trường hợp đuối nước rất đáng tiếc xảy ra ở Lào Cai của bé trai 7 tuổi. Được biết, bé cùng em họ được chú đưa đi chơi tại khu resort. Đến nơi, người chú cho cháu xuống trước, còn mình đi tìm chỗ đỗ xe. Khi quay lại, anh không thấy cháu đâu. Lúc tìm được thì cháu bé đã bị đuối nước trong khu vực hồ bơi của resort này.

“Trẻ em cứ nhìn thấy nước là nhảy xuống, không biết rằng nước ở đó nông hay sâu. Cháu bé chìm xuống nước thời gian lâu, nhập viện trong tình trạng rất nặng, không cứu được và gia đình xin cho bệnh nhân về. Đây là trường hợp hoàn toàn phòng tránh được nếu trẻ được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước hoặc được người lớn căn dặn, giám sát. ”, BS Dũng tiếc nuối.

Tại Khoa Điều trị tích cực, BV Nhi TƯ, trường hợp của bé N.T.A. (13 tuổi, ở Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội) cũng đuối nước nhưng may mắn hơn là đã hồi phục sau thời gian điều trị. Theo lời kể của cháu cháu A., vào 6 ngày trước, thấy trời nóng, cháu và bạn nhảy xuống ao sen tắm. Do không biết bơi nên cháu đã bị đuối nước. Khi được cứu lên, cháu đã bất tỉnh, gia đình vội vã đưa cháu đi cấp cứu.

BS Nguyễn Trọng Dũng cho biết, ngày 3/9, bệnh nhân được đưa vào đây hồi sức sức cấp cứu. Sau 1 ngày bệnh nhân bệnh đánh giá là tỉnh táo, tổn thương phổi không quá nặng, cháu đã cai được máy thở và rút ống nội khí quản. Đến giờ cháu đã tỉnh táo hoàn toàn. Đây là trường hợp khá may mắn vì được phát hiện sớm.

Không phải ai cũng may mắn như cháu A. khi được phát hiện sớm, nhiều trường hợp đuối nước khi đưa tới bệnh viện đã tử vong hoặc tử vong ngay sau đó. “Ngày hôm qua (7/9) có 1 cháu gái 13 tuổi đuối nước rất nặng, không cứu được và gia đình đã xin cho cháu về”, BS Dũng cho biết.

Riêng trong tháng 8, và những ngày đầu tháng 9, tại BV đã tiếp nhận 8 trẻ vào viện cấp cứu, nhiều ca quá nặng đã tử vong. Theo các bác sĩ, không chỉ sơ sểnh, bất cẩn của người lớn dẫn đến trẻ đuối nước, mà nhiều người còn hiểu sai về kiên thức sơ cứu ban đầu, dẫn đến đánh mất “chìa khóa vàng” cơ hội sống của trẻ.

Gia đình chỉ cần sao nhãng, không giám sát, chú ý tới trẻ, chỉ sơ sểnh trong thời gian ngắn, trẻ đã bị đuối nước. Khi xảy ra rủi ro, rất ít người có đủ kinh nghiệm và tỉnh táo để cứu đuối kịp thời.

Sai lầm khi đánh mất thời gian vàng cứu trẻ đuối nước

Theo BS Dũng, ca đuối nước vào nhập viện biết cách sơ cứu và ép tim chiếm khoảng 40-50%. Những ca đuối nước biết ép tim rất ít.

“Sơ cứu trẻ em đuối nước sau khi được vớt lên thường hay bị mất “thời gian vàng”. Thời gian vàng để sơ cứu bệnh nhân là: Hà hơi, thổi ngạt, ép tim. Ép tim là “chìa khóa vàng” để chúng ta xử trí cấp cứu sau khi tiếp nhận nạn nhân.

Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua cơ hội này, mà sau khi vớt bệnh nhân lên bờ, lại vác ngược trẻ chạy. Hoặc đang ép tim, hà hơi, thổi ngạt chưa có kết quả thì đã dừng lại, sau đó vác ngược bệnh nhân lên. Đây là sai về kỹ thuật và kiến thức sơ cứu người đuối nước. Trong những trường hợp này, chúng ta không được vác bệnh nhân lên”, BS Dũng cảnh báo.

BS Dũng cũng cho biết thêm, thông thường trẻ bị ngừng tim, thiếu oxy từ 3-5 phút thì có nguy cơ bị di chứng tổn thương não do vậy việc sơ cấp cứu đúng cách, kịp thời vô cùng quan trọng.

Theo khuyến cáo của BS Dũng, ngoài trang bị kiến thức nguy cơ cảnh báo và kỹ năng bơi cho trẻ, cũng phải trang bị kiến thức cho phụ huynh, cho người nhà, cho người giám sát trẻ trong những cuộc đi chơi.

img

Sản phụ từng mắc Covid-19 tái nhập viện do tiếp tục dương tính SARS-CoV-2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.