Chất lượng sống

BV Quốc Oai giải trình vụ "đặt xác hài nhi trên bàn giám đốc"

10/09/2016, 07:25

Sau lệnh khẩn từ Bộ Y tế, BV Quốc Oai đã có giải trình về vụ "đặt xác hài nhi trên bàn giám đốc".

bvquocoai

BV Quốc Oai giải trình về vụ việc gia đình bệnh nhân "đặt xác hài nhi trên bàn giám đốc"

Sáng 9/9, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu nhanh chóng xác minh thông tin về vụ việc người nhà bệnh nhân "đặt xác hài nhi lên bàn giám đốc" tại BV Quốc Oai, BV này đã có công văn giải trình về vấn đề này ngày trong chiều cùng ngày. Theo báo cáo của BV Quốc Oai gửi Sở Y tế Hà Nội, ngay sau vụ việc BV đã ra quyết định đình chỉ kíp trực ngày 05/9/2016 để viết tường trình. Bệnh viện cũng đã họp hội đồng chuyên môn 14h ngày 09/9 và đã có kết luận: Đây là ca bệnh lý sơ sinh khó chẩn đoán; diễn biến khó lường. Bệnh nhi chuyển viện do suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân. Còn về nguyên nhân tử vong chưa xác định do bệnh nhi tử vong tại BV Nhi TƯ. 

Theo giải trình của BV Quốc Oai về vụ việc này, sản phụ Ngô Thị Kim Cương nhập viện hồi 7h45 ngày 5/9/2016 với lý do thai 41 tuần đau bụng. Bệnh nhân được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, chẩn đoán thai 41 tuần chuyển dạ lần 4, được y lệnh theo dõi chuyển dạ theo quy trình.... Đến 11h, tim thai 145 ck/p, cơn co tần số II, cổ tử cung 6cm, đầu cao vừa, tiên lượng đẻ thường. 12h30, sản phụ đẻ thường 1 bé trai nặng 3800g. Đến 18h, khám sơ sinh tỉnh, khóc to, da hồng, bú được, SPO2 96%, mạch 140ck/p, nhiệt độ 36,8độ, tim nhịp đều, phổi không có ral, bụng mềm, không chướng đã đại tiểu tiện.

Đến 1h10 ngày 6/9, sơ sinh bú kém, khóc rên, da tái, môi nhợt, SPO2 87%, tim nhịp đều, phổi rì rào phế nang kém, cháu được xử trí cấp cứu hút đờm dãi, thở oxy, tiên lượng nặng giải thích gia đình báo cáo trực lãnh đạo chuyển bệnh nhân đi BV Xanh Pôn theo đúng tuyến bằng xe cứu thương của viện có 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng khoa Nhi đi hộ tống. Trên đường đi cháu đã được bóp bóng, thở oxy hỗ trợ, tình trạng suy hô hấp của cháu không được cải thiện tiến triển có phần nặng hơn, hai cán bộ hộ tống quyết định cho cháu vào BV Nhi TƯ. Tại đây cháu đã được tiếp nhận và được điều trị tại BV Nhi TƯ. Sau đó trẻ đã tử vong.

Sau đó đã xảy ra sự vụ gia đình đưa xác hài nhi tới BV Quốc Oai để chất vấn nguyên nhân dẫn đến cái chết của trẻ như clip đã đăng tải trên mạng xã hội trong hai ngày hôm nay.

Trong bản báo cáo, lãnh đạo BV Quốc Oai cho rằng, do trẻ sơ sinh không tử vong tại BV nên gia đình muốn biết nguyên nhân tử vong của cháu thì BV phải đề nghị cơ quan công an và viện kiểm sát trưng cầu pháp y mổ tử thi để tìm rõ nguyên nhân, tuy nhiên gia đình không chấp nhận. Gia đình đã chất vấn bác sỹ trực và nữ hộ sinh trực gây căng thẳng cho lãnh đạo và nhân viên. Khi có mặt lãnh đạo của công an huyện Bệnh viện có yêu cầu mang thi hài cháu bé xuống nhà tang lễ và giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật nhưng gia đình không đồng ý tiếp tục gây sức ép và gây mất trật tự an ninh.

Mặc dù chưa xác định rõ nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh, nhưng lãnh đạo BV Quốc Oai cũng nhìn nhận trình độ bác sĩ, nữ hộ sinh chuyên sâu sơ sinh còn yếu, còn thiếu thiết bị chuyên sâu về xét nghiệm để chẩn đoán các bệnh chuyên sâu về sơ sinh... đồng thời một số quy trình như theo dõi trẻ sơ sinh, chuyển tuyến vẫn còn bất cập. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.