Chất lượng sống

BV Thống Nhất nhận trách nhiệm về cái chết của Tiếp viên hàng không

25/02/2016, 11:06

BV Thống Nhất nhận trách nhiệm và sẽ tổ chức kiểm điểm trước ca tử vong đáng tiếc của bệnh nhân Dương Châu Toàn.

chien-dich-cong-ly-Toan
Chàng trai Dương Châu Toàn đã tử vong tại BV Thống Nhất sau thời gian phẫu thuật dây chằng khớp gối

Những ngày gần đây, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ đường link kêu gọi chung tay ký tên ủng hộ gia đình Dương Châu Toàn, một nam tiếp viên hàng không với chiến dịch "Đòi lại công lý cho Toàn" sau cái chết không rõ nguyên nhân của anh vào ngày 13/2 sau khi điều trị tại bệnh viện Thống Nhất (TP HCM).

Trước luồng dư luận này, Bệnh viện Thống nhất đã có thông tin phản hồi, xin nhận trách nhiệm về rủi ro này và sẽ tổ chức kiểm điểm để rút kinh nghiệm về mặt chuyên môn cũng như y đức để tránh tối đa những sự cố sau này, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân (nếu có để xảy ra sai sót).

Theo BS Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, ngày 18/1, bệnh nhân Dương Châu Toàn (sinh năm 1988), ở quận Tân Phú, TP. HCM vào Bệnh viện Thống Nhất khám và điều trị với lý do: Đau, mất vững khớp gối trái. Trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân bị tai nạn té đập đầu gối trái xuống đất dẫn đến bị đau, mất vững vùng khớp gối bên trái và vận động khó khăn.

Kết quả chụp MRI cộng hưởng từ, bệnh nhân Dương Châu Toàn được chẩn đoán: Đứt dây chằng chéo trước của khớp gối bên trái, gãy mâm chày, phù nề mâm chày ngoài. Bệnh nhân được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp khớp gối trái, cắt lọc sụn chêm khớp gối trái.

Ngày 18/01, bệnh nhân Dương Châu Toàn được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái ngay chỗ bám, cắt lọc sụn chêm. Phương pháp vô cảm: tê tủy sống. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 19 giờ cùng ngày và bệnh nhân được chuyển từ phòng mổ ra phòng hậu phẫu, Khoa Ngoại theo yêu cầu. 19 giờ 15 phút, bệnh nhân được thực hiện y lệnh thuốc sau mổ theo y lệnh của bác sỹ. Khoảng 2 giờ sau, bệnh nhân được thực hiện thuốc giảm đau: Mobic 15 mg 1 lọ tiêm bắp thịt.

Đến 4 giờ 45 phút sáng ngày 19/1, bệnh nhân Toàn đột ngột lên cơn gồng cứng, co giật, mạch chậm, huyết áp tụt. Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu: ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, dùng các thuốc chống co giật, thuốc vận mạch nâng nhịp tim, huyết áp (Atropin, Adrenaline, Dopamine, Noradrenaline). Sau khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân mê với Glasgow 3 điểm (mê sâu) và được chuyển Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, bệnh nhân Dương Châu Toàn được tiến hành Hội chẩn viện và Hội chẩn liên viện với các chuyên viên. Bệnh nhân được chẩn đoán: Hôn mê sâu sau ngưng tim ngưng thở/Hậu phẫu tái tạo dây chằng chéo. Nguyên nhân ngưng tim ngưng thở chưa xác định rõ, có thể do rối loạn nhịp tim do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn chưa phát hiện được trên điện tim và siêu âm tim trước đó.

Sau đó, bệnh nhân Dương Châu Toàn tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức từ ngày 19 đến ngày 26/1. Đến ngày 26/1, bệnh nhân có biểu hiện suy thận, có chỉ định lọc máu. Sau Hội chẩn, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc theo dõi điều trị tích cực bằng phương pháp thở máy, kháng sinh và lọc máu liên tục.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh lý nặng, tổn thương não không hồi phục, huyết áp giảm dần, sau 25 ngày điều trị, gia đình xin đưa về và bệnh nhân đã tử vong tại nhà vào ngày 13/2. Bệnh nhân Dương Châu Toàn  được chẩn đoán trước lúc về nhà: Suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương não không hồi phục sau ngưng tuần hoàn/Hậu phẫu tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái.

Ngày 18/2, Bệnh viện Thống Nhất dưới sự chủ trì của PGS.TS.BS. Đỗ Kim Quế - Phó Giám đốc Bệnh viện đã tổ chức gặp gia đình bệnh nhân Dương Châu Toàn, giải đáp các thắc mắc về nguyên nhân tử vong và chia buồn cùng gia đình bệnh nhân.

Theo BS Nguyễn Đức Công, mặc dù đã nỗ lực hết sức bằng các biện pháp nghiệp vụ, song cái chết của bệnh nhân Dương Châu Toàn là trường hợp vô cùng đáng tiếc. Trước hết, Bệnh viện Thống Nhất xin nhận trách nhiệm về rủi ro này và sẽ tổ chức kiểm điểm để rút kinh nghiệm về mặt chuyên môn cũng như y đức để tránh tối đa những sự cố sau này, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân (nếu có để xảy ra sai sót).

Trong ngành y, có những trường hợp xảy ra mà không bao giờ những người làm ngành y nói chung và Bệnh viện Thống Nhất nói riêng mong muốn, như trường hợp của bệnh nhân Dương Châu Toàn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.