Y tế

BV Truyền máu Huyết học TP.HCM nói gì về sự cố sử dụng thuốc đã hết hạn?

03/07/2020, 20:33

Tại buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 3/7, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM đã thông tin về sự cố sử dụng thuốc đã hết hạn cho bệnh nhi.

img
Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với BV Truyền máu Huyết học TP.HCM về quản lý sự cố y khoa.

Sáng 3/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM về công tác phòng ngừa, quản lý sự cố y khoa.

Trước đó, ngày 24/6, Bệnh viện Truyền máu Huyết học nhận được phản ánh của thân nhân người bệnh L.T.K.C (sinh năm 2016, chẩn đoán bị suy tủy) về việc người bệnh được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng.

Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã có Công văn số 801/KCB-QLCL&ĐT ngày 26/6 gửi Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh đề nghị xác minh thông tin và kiểm tra rà soát toàn bộ vụ việc tại BV TMHH Tp Hồ Chí Minh.

Báo cáo về sự việc, BSCK II Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM cho biết, đây là sự cố đáng tiếc, bệnh viện sẽ ưu tiên khắc phục cho bệnh nhân và khắc phục quản lý sự cố để không ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế.

"Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan. Nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, bệnh viện đã chuyển hồ sơ cho công an điều tra vụ việc. Đối với bệnh nhân, bệnh viện đã cử các bác sỹ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát bệnh nhân, đáp ứng các yêu cầu của gia đình. Hiện sức khỏe bệnh nhi trong 7-8 ngày nay sức khỏe ổn định, ăn uống bình thường; xét nghiệm mới nhất cho thấy sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị", BS Dũng cho hay.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Bộ Y tế đã có Thông tư 43 hướng dẫn quản lý, phòng ngừa sự cố y khoa. Với sự việc này, bệnh viện cần tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục, xử trí, rút kinh nghiệm tránh mắc lại, đem lại niềm tin cho người dân.

Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu bệnh viện xem xét xử lý vấn đề nội bộ; Rà soát lại quy trình tại các khoa, phòng để khắc phục, không để tái diễn sự việc tương tự.

Tại buổi làm việc, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đề nghị bệnh viện xem xét sự việc một cách tổng thể, phòng ngừa khủng hoảng quản lý, pháp lý và truyền thông. Ngoài ra, bệnh viện cần cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan công an điều tra một cách trung thực kịp thời, phản ánh đúng, công khai, khoa học... và quản lý tốt công tác thông tin báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.