Điều tra

Cả bản "bắt vạ" 400 triệu sau tai nạn: Xử lý thế nào 200 triệu đã tạm ứng?

12/03/2019, 13:19

Cơ quan điều tra đã xác định thanh niên điều khiển xe máy vi phạm giao thông gây tai nạn khiến bản thân tử vong ở Lào Cai.

img
Cả bản kéo ra hiện trường TNGT đòi bồi thường 400 triệu đồng ở Lào Cai

Liên quan vụ cả bản kéo nhau ra hiện trường TNGT trên QL4D để bắt vạ 400 triệu đồng gây xôn xao dư luận, hiện cơ quan điều tra đã xác định nam thanh niên Hạng A Câu (trú xã Sa Pả, huyện Sa Pa) vi phạm giao thông gây tai nạn, lái xe ô tô không có lỗi.

Về việc xử lý như thế nào với số tiền 200 triệu đồng mà lái xe ô tô phải tạm ứng đưa cho gia đình nạn nhân để tổ chức mai táng, đồng thời nhằm giải quyết tình huống "cả bản" kéo nhau ra hiện trường tai nạn giao thông đòi bồi thường, gây khó khăn cho cơ quan chức năng giải quyết vụ tai nạn, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT Lào Cai cho biết, đã đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ xem số tiền đó là tự nguyện hỗ trợ an táng hay có hành vi chiếm đoạt tài sản để xử lý theo quy định pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương về làng bản vận động gia đình, anh em họ hàng của nam thanh niên tử vong Hạng A Câu hiểu được hành vi của con, cháu mình là sai, vi phạm pháp luật, nếu bắt vạ thì phải trả lại tiền cho lái xe ô tô.

"Hạng A Câu đáng nhẽ phải bị khởi tố, tuy nhiên vì nạn nhân đã chết nên chỉ xem xét xem vụ việc có dấu hiệu tội gây rối trật tự, ép buộc để lấy tiền có hay không", ông Sơn nhấn mạnh và cho biết cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chính quyền sở tại trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chấp hành các quy định của pháp luật.

“Xem xét lại lực lượng CSGT thực thi công vụ thế nào? Có hay không có việc gây rối trật tự. Nếu không có, tại sao lại để ùn tắc giao thông suốt 5 tiếng đồng hồ và tại sao lại báo cáo với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là gây rối trật tự?”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, việc Hạng A Câu đi xe máy đến trường và giấu xe ở ngoài, nhà trường không biết. Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đang yêu cầu kiểm điểm nhà trường và giáo viên chủ nhiệm vì không phát hiện ra vụ việc này.

Khoảng 12h06 ngày 1/3, Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả, Sa Pa, Lào Cai) điều khiển xe máy BKS 24B2 - 150.50 lưu thông trên quốc lộ 4D hướng Lào Cai - Sa Pa. Khi đi đến Km 108+600 (đoạn qua xã Sa Pả, huyện Sa Pa) đã đâm trực diện vào xe ô tô BKS 24A - 029.19 khiến nạn nhân ngã ra đường và bị một chiếc xe khách đi cùng chiều chèn qua người tử vong.

Nhận được tin, người nhà nạn nhân cùng họ hàng, làng xóm đã kéo đến hiện trường TNGT yêu cầu tài xế ô tô phải bồi thường 400 triệu đồng mới đưa thi thể nạn nhân đi.

Vụ việc khiến tuyến QL4D ùn tắc suốt 5 tiếng đồng hồ. Chỉ đến khi được lực lượng chức năng cùng già làng, trưởng bản thuyết phục vận động và lái xe ô tô đưa 200 triệu đồng tạm ứng, người dân mới chịu rời đi để lực lượng chức năng giải quyết hiện trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.