Xã hội

"Cả bản" vây tài xế ô tô, đòi đền 400 triệu sau tai nạn chết người có sai?

03/03/2019, 15:51

Việc người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương vây và đòi lái xe ô tô đền 400 triệu sau tai nạn chết người đúng hay sai?

img
Hiện trường vụ TNGT làm 1 người dân địa phương chết, sau đó cả bản ra bao vây đòi tài xế ô tô bồi thường 400 triệu đồng

Khoảng 11h40 ngày 1/3, tại km108+600 trên QL4D, đoạn qua xã Sa Pả (Sa Pa) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Khi đó, anh Hạng A Câu (SN 2004, thường trú tại xã Sa Pả) điều khiển xe máy đã đâm trực diện vào ô tô con do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1989, trú tại TP Lào Cai) điều khiển.

Hậu quả, anh Hạng A Câu tử vong tại chỗ và 2 phương tiện là xe máy cùng ô tô con bị hư hỏng nặng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đã kéo ra khu vực hiện trường vụ tai nạn gây mất trật tự nhằm mục đích "bắt đền tài xế".

Người dân kéo ra đông dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, lực lượng chức năng của địa phương đã phải tăng cường xuống thuyết phục, vận động người dân và tiến hành phân luồng giao thông, xử lý vụ tai nạn.

Lãnh đạo xã Sa Pả (Sa Pa) cho hay, thời điểm đó, người nhà nạn nhân và người dân kéo ra hiện trường đòi lái xe ô tô con phải bồi thường 400 triệu đồng vì đã làm chết người.

Dù lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã tiến hành vận động, thuyết phục nhưng nhiều người dân, người thân nạn nhân, trong đó, có một số người say rượu tiếp tục ra có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, yêu cầu phải bồi thường ngay, dẫn đến ùn tắc giao thông.

Tài xế xe con sau đó đã phải hỗ trợ ngay cho gia đình nạn nhân 200 triệu để giải quyết vụ tai nạn.

Dưới góc độ pháp lý, đây là vụ việc tai nạn giao thông đường bộ giữa phương tiện ô tô và xe mô tô gây hậu quả nghiêm trọng làm 1 người điều khiển xe mô tô tử vong.

Để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cần xác định lỗi các bên vi phạm.

Nếu bên nào có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 BLHS 2015.

Trường hợp, có căn cứ xác định lái xe ô tô không có lỗi vi phạm gây ra hậu quả chết người thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khi đó việc bồi thường dân sự do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được sẽ đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo trình tự dân sự.

Theo quy định tại Quyết định 18/2007/QĐ - BCA ban hành quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, việc điều tra khi xảy ra tai nạn giao thông có người chết tại hiện trường (kể cả chết trên đường đi cấp cứu) thì phải báo cáo ngay cho đơn vị Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thụ lý điều tra theo quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng cảnh sát.

CSGT hoặc các lực lượng Cảnh sát khác khi đến nơi xảy ra tai nạn giao thông cần làm ngay những việc như: Đánh dấu vị trí người bị nạn đã chết và che đậy nạn nhân; Trường hợp người bị nạn đã chết có thể gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự đi lại, thì đánh dấu vị trí người bị nạn rồi đưa vào lề đường che đậy lại.

Cùng với đó, kiểm tra, tạm giữ giấy tờ của người và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông; trường hợp phương tiện giao thông liên quan đến vụ tai nạn giao thông có thể gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng sự đi lại thì đánh dấu vị trí phương tiện giao thông, sơ bộ ghi nhận các dấu vết trên phương tiện rồi đưa vào vị trí thích hợp để bảo quản; Tổ chức bảo vệ hiện trường; Khám nghiệm hiện trường thông báo cho gia đình người bị nạn, ghi lời khai, …

Theo thông tin ban đầu, các lực lượng chức năng khi biết tin về vụ tai nạn đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đã kéo ra khu vực hiện trường vụ tai nạn gây mất trật tự nhằm mục đích "bắt đền tài xế" xe ô tô con phải bồi thường 400 triệu đồng vì đã làm chết người.

Việc người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đòi lái xe ô tô 400 triệu vì làm chết người nhà họ đó là yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự. Tại thời điểm đó, có thể do họ bức xúc, chưa biết đúng sai giữa các bên nhưng thấy người nhà bị chết nên họ yêu cầu lái xe ô tô bồi thường tiền trước để lo các chi phí.

Quan trọng là việc bồi thường này đã được lái xe ô tô và gia đình họ thỏa thuận bồi thường ngay 200 triệu trước sự chứng kiến của cơ quan pháp luật.

Trường hợp, nếu gia đình nạn nhân đưa ra yêu cầu lái xe ô tô bồi thường mà lái xe ô tô không đồng ý và họ có sử dụng vũ lực bắt ép lái xe ô tô phải trả tiền thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS.

Riêng việc một số người dân có hành vi quá khích, say rượu nếu có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 BLHS 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.