Y tế

Ca bệnh 3 lần xét nghiệm dương tính Covid-19 ở Đà Nẵng đã dự tiệc nhiều nơi

24/07/2020, 12:54

Đà Nẵng thông tin chính thức về bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 và phương án, kế hoạch ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

img
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng đang được theo dõi sức y tế và cách ly theo đúng quy định

Trưa 24/7, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng cung cấp thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý trường hợp bệnh nhân T.V.D đang điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Theo đó, bệnh nhân là ông T.V.D. (sinh năm 1963, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng).

Bệnh nhân đang sống chung với vợ và con gái tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Theo thông tin người nhà cung cấp, trong vòng 1 tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở thành phố Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh.

Ngày 7/7, bệnh nhân T.V.D đến chăm mẹ ruột (trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Ngày 10/7/2020, mẹ của bệnh nhân T.V.D chuyển Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Ngày 16/7, bệnh nhân T.V.D đến tầng 5, khoa Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) chăm sóc mẹ đang nằm viện.

Ngày 17/7, bệnh nhân T.V.D từ bệnh viện Đà Nẵng trở về nhà, lúc này bệnh nhân có dấu hiệu sốt, cảm giác hơi mệt. Tối cùng ngày, đến nhà bà con tại đường Nguyễn Lương, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu để dự tiệc. Trưa ngày 18/7/2020, bệnh nhân T.V.D có đi đám cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị For You Palace (Đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Ngày 20/7, bệnh nhân sốt, ho, đàm nhiều nên đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng lúc 8 giờ 25 phút ngày 20/7.

Tại Bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm phổi do vi trùng không phân loại nơi khác và được nhập viện vào Khoa Nội hô hấp Bệnh viện C Đà Nẵng.

Tại Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm) theo chương trình giám sát SVP (viêm phổi nặng do vi rút), đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tác nhân Covid-19 theo Kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được ban hành (dựa theo Kế hoạch của Bộ Y tế).

Theo đó, kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 ngày 23/7 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố bằng phương pháp Real time RT-PCR cho thấy dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trung tâm đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Real time RT-PCR lần 2 vào chiều ngày 23/7/2020. Kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trong đêm 23/7, đã tiến hành gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang thực hiện sáng ngày 24/7: dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Thông tin về các phương pháp phòng ngừa dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng, cho biết: Sáng 24/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp tục gửi mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để công bố dịch.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, xác minh bệnh nhân và tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 23/7, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C, gia đình bệnh nhân, con gái bệnh nhân và mẹ bệnh nhân. Kết quả đã lấy mẫu xét nghiệm 103/103 mẫu âm tính với tác nhân Covid-19.

Hiện nay, đơn vị chức năng đã tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tại Bệnh viện C, Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng. Tổ chức họp khẩn, làm việc với Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng để thống nhất phương án kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng và điều trị bệnh nhân (lập danh sách địa điểm bệnh nhân từng di chuyển đến, nhân viên, cán bộ y tế, người nhà, bệnh nhân nội trú từng tiếp xúc với bệnh nhân, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C), quán triệt tinh thần huy động mọi nguồn lực, nỗ lực phối hợp điều trị, không để bệnh nhân tử vong.

Trước tình hình diễn biến của bệnh nhân, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C đã hội chẩn và xin ý kiến của Ban Chỉ đạo thành phố, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế. Vào lúc 6h00 ngày 24/7, bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Xây dựng phương án phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng theo hướng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng đã chỉ đạo chuyên môn đối với Bệnh viện C Đà Nẵng lập tức triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn, hạn chế bệnh nhân, người nhà, cán bộ y tế ra vào các vị trí, khoa, phòng bệnh nhân đã từng di chuyển đến cho đến khi các trường hợp nêu tại mục 2 có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Nếu một trong các trường hợp nêu tại mục 2 có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, lập tức điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc gần với trường hợp tiếp xúc gần để cách ly ngay tại khu vực riêng biệt trong bệnh viện.

Về kế hoạch trong thời gian đến, Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức điều tra thêm yếu tố dịch tễ, điều tra tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân, các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi chặt chẽ theo đúng quy định.

Sở Y tế xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế trong công tác kiểm soát dịch bệnh tại địa phương và điều trị bệnh nhân. Theo đó, đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly vùng có dịch tại nơi lưu trú của bệnh nhân; chỉ đạo Bệnh viện C Đà Nẵng thiết lập biện pháp cách ly quy mô khoa, phòng hoặc toàn bệnh viện.

Sở Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận điều trị bệnh nhân, huy động mọi nguồn lực điều trị tích cực đối với bệnh nhân tại bệnh viện Đà Nẵng. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục phối hợp với Bệnh viện C Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Liên Chiểu, Trung tâm Y tế quận Hải Châu và các đơn vị liên quan phun hoá chất Chloramin B khử trùng phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện, nhà bệnh nhân và các địa điểm liên quan.

Chuẩn bị các nội dung để thông báo người dân đã từng tiếp xúc với bệnh nhân trong vòng 14 ngày để chủ động theo dõi sức khỏe, báo cáo tình trạng sức khỏe, đến cơ sở y tế để được tư vấn xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế kịp thời.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cung cấp kịp thời thông tin trung thức, khách quan cho người dân để người dân biết và không hoang mang trong dư luận xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.