Y tế

Ca bệnh gout, gan nhiễm mỡ tăng cao sau Tết

01/03/2021, 07:29

Sau Tết, số ca thăm khám, điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hay gout tăng cao, “thủ phạm” được xác định bởi chế độ ăn “thả nổi” hay rượu bia quá đà.

img

Thói quen ăn uống “thả nổi” trong dịp Tết khiến bệnh gout trở nên nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Mệt mỏi, vàng da sau Tết

Vốn mắc viêm gan, đã được điều trị ổn định trong thời gian dài trước đó, nhưng sau Tết, anh Nguyễn Mạnh T. (Hoàng Mai, Hà Nội) lại thấy cơ thể mệt mỏi, vàng da nên đến thăm khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Sau khi làm các xét nghiệm, anh T. được xác định gan nhiễm mỡ nặng. Khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân đã uống rất nhiều bia rượu trong dịp Tết vừa qua.

Không mắc bệnh gan nhưng mang trong mình bệnh lý huyết áp cao, anh Trần Quốc H. (Bắc Ninh) cũng nhập viện thăm khám và được phát hiện men gan tăng kèm gan nhiễm mỡ.

“Trước đây, tôi cũng từng được các bác sĩ cảnh báo dễ mắc gan nhiễm mỡ vì cơ thể quá nặng nề. Tuy nhiên, do yêu cầu công việc hàng ngày phải tiếp khách, hơn nữa vào dịp cuối năm, lễ Tết nên khó tránh rượu bia”, anh H. cho hay.

Theo TS.BS. Đào Việt Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sau Tết, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường tiêu hóa do lạm dụng bia rượu tăng cao, trong đó rất nhiều ca phát hiện tăng men gan, gan nhiễm mỡ… Hầu hết bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, vàng da…

Cũng theo BS. Hằng, gan nhiễm mỡ là bệnh lý rất hay gặp trong xã hội hiện đại và đang có xu hướng tăng nhanh, không chỉ ở người lớn tuổi mà thậm chí có những trẻ mới 15 - 16 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ, nguyên nhân do béo phì, thừa cân.

Đối tượng thường hay mắc bệnh này do lạm dụng bia rượu hoặc những người vốn có bệnh lý rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, huyết áp cao, người cao tuổi...

“Khi được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ, người bệnh nên cố gắng điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và loại bỏ các yếu tố nguy cơ như rượu bia. Đồng thời, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực”, BS. Hằng tư vấn.

Về chế độ ăn uống, vị bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên ăn nhiều rau quả tươi, trái cây để bổ sung chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa, hỗ trợ rất tốt cho hoạt động chuyển hóa của gan.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn các loại thịt nạc, cá, thịt gà và các thực phẩm từ sữa; hạn chế ăn thịt đỏ, dầu mỡ, kiêng các đồ cay, nóng và không nên ăn các loại phủ tạng động vật. Đồng thời, duy trì tập luyện 30 phút/ngày và thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Tăng bệnh nhân mắc gout

Trong Tết, các khớp xương ở ngón chân và đầu gối của ông Hoàng Văn Ch. (Hưng Yên) có biểu hiện đau nhức từng cơn, thường kéo dài 1 - 2 ngày rồi hết. Sau Tết, cơn đau này lại xuất hiện với mức độ nặng hơn và gây đau đớn khi di chuyển. Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec, ông Ch. được chẩn đoán bị rối loạn axit uric, mắc gout phải điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

90% lượng rượu vào cơ thể chuyển hóa ở gan. Rượu bia làm giảm oxy hóa axit béo ở ngoài gan, tác động 3 cơ chế, tăng mỡ ở gan, giảm bài xuất mỡ ở gan và tăng huy động mỡ các mô trong cơ thể. Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan kéo dài, viêm gan mạn tính và tiến triển thành xơ gan, thậm chí đã xuất hiện ung thư gan.
BS. Đào Việt Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ba ngày trước khi đến bệnh viện khám, anh Trần Anh K. (Hà Nội) thấy sưng đau đột ngột khớp gối phải, nóng đỏ nhẹ, đau nhiều về đêm, vận động khó khăn.

Lúc đó, anh K. chỉ nghĩ mình viêm khớp vì đã vài lần trước cũng có dấu hiệu tương tự nhưng nhẹ hơn. Sau khi làm xét nghiệm cho ra kết quả với chỉ số uric tăng vọt, anh K. được chẩn đoán mắc gout chứ không phải viêm khớp.

Theo chia sẻ của anh K. khoảng hơn năm trước, cũng từng xuất hiện cơn đau tương tự ở khớp ngón chân cái nhưng chỉ thoáng qua nên anh K. không đi khám. “Tuy nhiên, hai tháng gần đây, tần suất nhậu tăng vọt và những dấu hiệu đau lại tái xuất”, anh K. cho hay.

Ths.BS. Trịnh Thị Nga, chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: “Trước và sau Tết là hai thời điểm mà chúng tôi tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến khám do xuất hiện nhiều đợt đau khớp gối, bàn, ngón chân khiến vận động, sinh hoạt khó khăn, nguyên nhân từ căn bệnh gout cấp gây nên. Tuy nhiên, rất nhiều người bệnh chủ quan và nhầm lẫn giữa bệnh gout và viêm khớp dẫn đến việc điều trị chậm trễ, nguy cơ dẫn đến suy thận và thiếu máu”.

Theo BS. Nga, do nồng độ acid uric máu vượt quá ngưỡng bão hòa của cơ thể, uric đi ra các cơ quan (thường gặp nhất là khớp, da, thận...) gây triệu chứng sưng đau khớp, sỏi thận... Vì vậy, kiểm soát uric máu là điều cần thiết với tất cả mọi người, đặc biệt là người bị gout. “Với người khỏe mạnh nên kiểm tra uric máu định kỳ mỗi 6 - 12 tháng.

Riêng với người bị gout nên kiểm tra mỗi 3 - 6 tháng và tuân thủ phác đồ điều trị, cũng như thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi kiểm tra uric máu nên kiểm tra kèm theo men gan và chức năng thận, bởi những rối loạn này hay đi kèm nhau, có thể ảnh hưởng đến việc điều trị gout”, BS. Nga khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.