Xã hội

Cá chết bất thường, nổi trắng trên sông Chu

16/03/2020, 16:36

Hàng chục hộ dân ở xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đứng trước nguy cơ trắng tay khi cá nuôi trên sông Chu bất ngờ chết la liệt.

img
Hàng chục tấn cá của người dân ở xã Xuân Thiên nuôi trên sông Chu chết bất thường

Rạng sáng 16/3, các hộ dân nuôi cá lồng ở xã Xuân Thiên (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) phát hiện cá chết hàng loạt bất thường, nổi trắng trên sông Chu.

“Chỉ trong vài giờ, cá chết gần như sạch trơn lồng bè, không còn một mống. Nhà tôi có 4 lồng nuôi với khoảng 700kg cá trắm, đều chết hết.…”, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở thôn Quảng Ích cho hay.

Được biết, có khoảng 21 hộ gia đình nuôi cá lồng trong vùng cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. Thấy cá chết, người dân dùng sào quẫy nước sục khí hoặc đào hố cát ven bờ bắt cá ra khỏi lồng nhưng gần như không cứu được.

img
Theo người dân, nguyên nhân có thể là do nước thải từ các nhà máy sản xuất giấy, mía đường

Theo người dân nơi đây, cá chết hàng loạt do một số nhà máy sản xuất giấy, mía đường, tinh bột sắn… đặt ở gần đó xả thải ra môi trường. “Tại một số vị trí cống xả ven bờ sông, chúng tôi ghi được hình ảnh mặt sông sủi bọt trắng xoá, nước có màu đen khác thường”, anh Tuấn nghi vấn.

Ông Nguyễn Duy Nam, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thiên cho hay, toàn xã có tổng 21 hộ nuôi cá lồng tại các thôn Quảng Ích 2; Quảng Phúc và Hiệp Lực với khoảng 10.400 kg cá; trong đó, có 4.095 kg cá đã bị chết; số cá còn lại tại hai thôn Quảng Phúc, Hiệp Lực đang có hiện tượng khó thở (ngáp).

Theo ông Nam, vài năm trước cá lồng nuôi của bà con cũng chết nhưng chưa bao giờ nhiều như lần này.

Hiện tượng cá chết bất thường còn xuất hiện tại xã Thọ Lâm. Theo báo cáo, xã Thọ Lâm có 10 hộ nuôi cá lồng với trọng lượng cá khoảng 7.300 kg. Trong đó, có 2.820 kg đã chết; số cá còn lại được các hộ di dời vào phía trong bìa sông chăm sóc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Thọ Xuân cũng đã có báo cáo lên cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết bất thường.

img

Hải Dương: Cá chết trắng góc sông do ô nhiễm nước, dân thiệt hại tiền tỉ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.