Xã hội

Cá chết hàng loạt trên sông Mã do đâu?

12/04/2021, 22:04

Trước tình hình cá chết trên sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước (Thanh Hóa), cơ quan chức năng đã rốt ráo truy tìm nguyên nhân.

img

Những ngày qua, cá nuôi trên sông Mã qua huyện Bá Thước (Thanh Hóa) liên tục chết không rõ nguyên nhân

Theo thống kê từ UBND huyện Bá Thước, từ ngày 15/3 đến 8/4, đã có gần 12,4 tấn cá lồng bị chết, và khoảng 380 kg các loài thủy sản tự nhiên chết vớt được. Cá chết tập trung ở các xã Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Ngoại, Lương Trung, Thiết Kế, Ban Công, Thiết Ống và thị trấn Cành Nàng.

Trước sự việc này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, huyện Bá Thước đã thành lập đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn, xác định nguyên nhân, đồng thời động viên, hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

img

Cơ quan chức năng huyện Bá Thước đang kiểm tra, lấy mẫu các nguồn nước để xác định nguyên nhân gây ra cá chết

Chiều 12/4, ông Võ Minh Khoa - Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: “Trong quá trình đoàn kiểm tra, Công ty cổ phần chế biến lâm sản Phú Thành ở xã Thiết Kế (huyện Bá Thước) đã thừa nhận việc xả thải ra sông Mã hôm 11/4 và chúng tôi đã yêu cầu chỉ địa điểm đường ống xả thải, hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Hiện nay, lực lượng chức năng huyện Bá Thước tiếp tục kiểm tra, rà soát các cơ sở khác trên địa bàn.

Theo ghi nhận ở nhiều xã ven sông Mã trên địa bàn huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) trong những ngày qua, tình trạng các loài thủy sản chết, đặc biệt là cá lồng của người dân vẫn đang diễn ra nhưng không rõ nguyên nhân.

img

Ông Trần Văn Trường đang dò tìm cá chết đưa ra ngoài tránh lây những con sống

Ông Trần Văn Trường (48 tuổi, thôn Giổi, xã Ái Thượng) cho biết: “Gia đình tôi nuôi 2 lồng cá, mỗi lồng hơn 100 con. Gần 10 năm nay kinh tế gia đình phụ thuộc vào nghề nuôi cá lồng. Trước đây, cá lồng cũng chết, nhưng đó là do những đợt lũ lụt lớn, còn giờ, không lũ lụt, cá không bệnh cũng chết. Gần 1 tháng qua, cá chết lẻ tẻ nhiều đợt, giờ chỉ còn vài chục con sót lại nên ông đang cố gắng bơm nước cầu mong cá sống được ngày nào hay ngày đó. Cá của gia đình ông Trường loại từ 3-5 kg, nhưng thời điểm này muốn bán cũng không ai mua, do người dân biết hiện tượng cá chết chưa rõ nguyên nhân nên sợ không dám ăn.

img

Cá chết khiến người dân ở huyện Bá Thước lo lắng vì kế sinh nhai đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Anh Trần Văn Lập (39 tuổi, thôn Giổi, xã Ái Thượng) cho biết, gia đình anh có 3 lồng cá, những ngày qua cá cũng đã chết gần hết, dù anh đã tìm nhiều cách cứu cá. Khi nói về nguyên nhân, anh Lập quả quyết rằng do nguồn nước sông Mã bị ô nhiễm khiến cá chết, chứ không phải do cá bị nhiễm bệnh.

img

Theo người dân, nguyên nhan cá chết có thể do các đơn vị kinh doanh sản xuất ở thượng nguồn xả thải ra sông Mã

“Bình thường nước sông Mã đoạn chảy qua huyện Bá Thước mùa này trong xanh, nhưng từ giữa tháng 3 đến nay, nước đổi màu đen, mùi hôi tanh. Chúng tôi múc nước còn khó ngửi, thì sao cá sống được. Dân thì chỉ biết nhìn nhận bên ngoài, chứ cũng không có điều kiện mà đi phân tích xem nước có thành phần gì, thành phần nào khiến cá chết”, anh Lập nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.