Xã hội

Cá chết ở 4 tỉnh miền Trung gây thiệt hại 260 tỷ đồng

12/05/2016, 19:15

Theo thống kê của các địa phương, hiện tượng thuỷ sản chết bất thường ở Hà Tĩnh gây thiệt hại khoảng 260 tỷ đồng.

ca-chet-bat-thuong

Hiện tượng cá chết hàng loạt thời gian qua gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho các tỉnh bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo về tình hình thiệt hại và triển khai hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn, hiện tượng thủy sản chết bất thường của Ủy ban MTTQ Việt Nam, thời gian vừa qua, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2016 được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua. Việc này đã gây thiệt hại lớn tài sản của nhân dân và nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống và tư tưởng của nhân dân.

Để giúp nhân dân ổn định cuộc sống, nhiệm vụ hiện nay của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã có các biện pháp, tuyên truyền, vận động để nhân dân yên tâm và kịp thời hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại ổn định cuộc sống.

Về tình hình thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra, theo báo cáo đã có hơn 248 ngàn ha lúa, gần 19 ngàn ha hoa màu, 54 ngàn ha cây ăn quả, 105 ngàn ha cây công nghiệp, 5.700 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, có hơn 1,4 triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 6.400 tỷ đồng.

Theo thống kê của các địa phương, hiện tượng thuỷ sản chết bất thường ở Hà Tĩnh gây thiệt hại khoảng 260 tỷ đồng; Quảng Trị thiệt hại 134,91 tỷ đồng; Thừa Thiên Huế có 405 lồng cá nuôi của 111 hộ dân bị chết hoàn toàn thiệt hại khoảng 11 tỉ đồng; lượng cá chết toàn tỉnh khoảng 55 tấn. Các thiệt hại của hoạt động đánh bắt thủy hải sản gần bờ, tàu đánh bắt xa bờ, dịch vụ nghề cá, du lịch chưa thống kê được; Tỉnh Quảng Bình tổng thiệt hại ước tính là 175, 255 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có công văn gửi Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố về việc phối hợp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, đồng thời ban hành các quyết định và phân bổ số tiền là 7,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho 9 tỉnh bị thiệt hại nặng, trong đó phân bổ cho các tỉnh: Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh, Bạc Liêu, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng; phân bổ cho các tỉnh: Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, mỗi tỉnh 500 triệu đồng.

Để hỗ trợ thiệt hại cho người dân do thuỷ sản chết bất thường, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ cho ngư dân đang gặp khó khăn ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, tổ chức thành viên của MTTQ là Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cứu trợ và huy động trong toàn Hội đạt hơn 25 tỷ đồng, trong đó nguồn trong nước là hơn 11 tỷ đồng, nguồn vận động quốc tế là gần 14 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 20 tỷ đồng từ Ngân sách Nhà nước

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội hỗ trợ 19 tỷ đồng cho 19 tỉnh bị thiệt hại bởi hạn, mặn.

MTTQ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ cần có sự chỉ đạo khắc phục lâu dài về tình trạng hạn, hán, xâm nhập mặn. Đặc biệt làm rõ nguyên nhân gây nên tình hình cá biển chết hàng loại vừa qua, sớm có biện pháp kiên quyết xử lý ô nhiễm môi trường bền vững.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến xảy ra và tâm tư nguyện vọng của người dân các vùng ven biển, chủ động giải quyết điểm nóng có thể xảy ra trong thời gian tới, không để người dân bị kích động biểu tình, tập trung gây rối liên tỉnh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.