Chất lượng sống

Cá chết ở Thanh Hóa: Do tàu thuyền hay nhà máy?

11/05/2016, 13:02

Tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân cá chết ở cửa sông Lạch Bạng do... tàu thuyền, nhưng dân bảo do nhà máy.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Bước đầu UBND tỉnh Thanh Háo cho rằng nguyên nhân dẫn tới cá chết ở cửa sông Lạch Bạng đổ ra biển là do tầu thuyền ra vào cầu cảng (Ảnh:P.Tuấn)

Theo đó, báo cáo cho biết, bắt đầu từ 7h sáng 5/5, một số hộ nuôi cá lồng trên âu thuyền sông Lạch Bạng cho cá ăn, đến 8h cùng ngày thì phát hiện cá có hiện tượng thiếu ô xy và bắt đầu chết, đến 10h thì hiện tượng cá chết dừng.

Qua thống  kê, trong khu vực âu thuyền có 20 hộ nuôi cá lồng nhưng chỉ có 4 hộ có cá bị chết với khối lượng khoảng 1,5 tấn. Nguyên nhân bước đầu được xác định việc ô nhiễm do tầu thuyền ra vào cầu cảng gây ra.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Qua thống kê có khoảng 20 hộ dân nuôi cá lồng với giá trị thương phẩm cao (Ảnh: P.Tuấn)

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, khu vực này là âu neo đậu tàu thuyền, việc nuôi cá lồng là tự phát, UBND tỉnh đã có Văn bản số 5058/UBND-NN ngày 20/7/2012 về việc di chuyển các lồng cá đến khu vực quy hoạch để đảm bảo ATGT cho tàu thuyền tránh trú bão.

Trước đó, như Báo Giao Thông đưa tin, trong ngày 5 và 7/5 hiện tượng tại cửa sông Lạch Bạng đổ ra biển, có hiện tượng cá chết nhiều. Đa số là cá có giá trị cao như: Vượt, Hồng Mỹ, Mú, Giò....

Ông Đặng Văn Tý (SN 56 tuổi), ngụ tại thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh, Tĩnh Gia là chủ nuôi cá lồng cho biết, nhà ông có 34 ô lồng nuôi các loại cá như: Vược, Mú, Hồng Mỹ và cá giò. Sáng ngày 5/5 xuất hiện tình trạng cá chết nhiều trong đó có cả cá chuẩn bị xuất bán và cá giống. “Khi thủy triều lên tôi bắt đầu thấy cá ngoi lên trên thở ngộp, nhảy rồi lặn dần xuống đáy và chết. Ước tính khoảng 3,5 tấn cá của tôi đã chết. Tổng thiệt hại cũng lên tới 600 triệu đồng. Chúng tôi cho rằng việc xả thải của các nhà máy bột cá gần đây gây chết cá của chúng tôi”.

Còn chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân (33 tuổi), ở Đoan Hùng, xã Hải Bình, Tĩnh Gia nghẹn ngào: “Ngày 7/5 nhiều cá Giò to bỗng dưng chết hết. Lúc đầu cá nhảy lên hớp nước rồi  lặn xuống chết như kiểu bị thiếu ô xy, ngộp thở. Tổng số cá to và cá giống chết  nhiều chưa thống kê hết được nhưng xót xa lắm, cá chuẩn bị vào mùa thu hoạch giờ lại lăn đùng ra chết”.

Theo chị Ngân, giá trị cá thương phẩm đang nuôi có giá trị rất cao, ví dụ như cá Giò hiện nay có giá dao động trên 250/kg, riêng cá giống cũng ngót nghét cũng được 15 nghìn đồng/con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.