Xã hội

Cá chết sông Bưởi: Xử phạt 3 cơ sở gần 4 tỷ đồng

17/05/2016, 21:20
image

Bộ TN&MT vừa ban hành quyết định xử phạt 3 cơ sở gây ô nhiễm sông Bưởi.

ca-chet_nrjh

Cá chết hàng loạt tại sông Bưởi vì ô nhiễm

Ngày 17/5, Bộ TN&MT đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với 3 cơ sở trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm sông Bưởi. Cụ thể, Công ty TNHH Tân Hiếu Hưng (Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hòa Bình); Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình; Trang trại chăn nuôi gia công heo của ông Nguyễn Ngọc Sáng với tổng số tiền là gần 4 tỷ đồng.

Theo đó, mức phạt cao nhất  hơn 1,9 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng đối với Công ty TNHH Tân Hiếu Hưng. Do công ty này đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính sau: Không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận, kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường; không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định; thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; đổ, thải chất thải rắn thông thường không đúng quy định về bảo vệ môi trường trong trường hợp khối lượng chất thải từ 100 tấn trở lên; không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại theo quy định; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.500 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 2.000 m3/ngày (24 giờ)... gây cá chết hoàng loạt.

Tương tự, Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình bị phạt hơn 1,7 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động trong thời hạn 6 tháng.

Trang trại chăn nuôi gia công heo của ông Nguyễn Ngọc Sáng bị phạt gần 200 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động thời hạn 3 tháng.

Được biết, các quyết định xử phạt đình chỉ 3 cơ sở trên tính từ ngày 20/5/2016 và được công bố công khai về tình hình ô nhiễm và vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, theo quy định tại Điều 60 và Điều 61 của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP. Các chủ cơ sở phải đình chỉ và khắc phục hậu quả vi phạm do các hành vi vi phạm hành chính nêu trên gây ra.

Đồng thời, các cơ sở này phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả do các hành vi vi phạm hành chính gây ra. Bộ TN&MT yêu cầu các cơ sở phải báo cáo kế hoạch khắc phục xong các hậu quả vi phạm, gửi hồ sơ thiết kế xây dựng về Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình và Tổng cục Môi trường trước ngày 20/6/2016. Hoàn thành việc khắc phục các hậu quả vi phạm, báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình và Tổng cục Môi trường trước ngày 30/9/2016 để kiểm tra, giám sát và xác nhận hoàn thành theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.