Thời sự

Cá chết trắng sông Cổ Cò: Dân nghi cống xả thải gây ô nhiễm

17/07/2017, 20:29

Nhiều hộ dân chịu thiệt hại do cá chết trên sông Cổ Cò nghi ngờ cống xả thải gần đó gây ô nhiễm.

cá chết (3)
Cá chết nổi kín lồng bè trên sông Cổ Cò. Ảnh: Tấn Việt

Theo ông Nguyễn Văn Nuôi (người có 2 tấn cá nuôi lồng bè bị chết), gần chục năm nuôi cá trên đoạn sông Cổ Cò (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), ông chưa bao giờ thấy cảnh cá chết nhiều như vậy.

Ông Nuôi cho hay đã tranh thủ bán số cá còn thoi thóp cho người mua về làm thức ăn cho heo. Đồng thời, thức ăn cho cá ông Nuôi mua tại công ty có uy tín, có hóa đơn chứng từ đẩy đủ nên ông khẳng định không phải do thức ăn.

“Chúng tôi nghi khả năng là do nước xả thải từ nhà máy nằm sát bờ sông, cách khu vực các hộ nuôi cá bè khoảng vài trăm mét xả thải bị ô nhiễm”, ông Nuôi đặt nghi vấn.

Đứng từ các lồng nuôi cá nhìn xuôi theo dòng sông, PV cùng nhiều người dân thấy rõ 1 cống xả với nước thải đen ngòm, sủi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Qua tìm hiểu, đây là cống xả của Trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn. Hiện chưa thể kết luận đây có phải nguyên nhân khiến cá chết hay không vì phải chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu nước từ cơ quan chức năng.

cá chết (5)
Cống xả của Trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn cách vị trí nuôi cá lồng bè vài trăm mét. Ảnh: Tấn Việt
cá chết (4)
Vị trí cống xả nhìn rõ nước sủi bọt trắng xóa 1 vùng từ vệ tinh. Ảnh: Google maps

Chiều cùng ngày, UBND quận Ngũ Hành Sơn có báo cáo sơ bộ về tình trạng cá chết nổi trắng sông Cổ Cò. Theo báo cáo do ông Huỳnh Cự - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn ký, địa bàn phường Khuê Mỹ có 31 hộ nuôi cá lồng bè, tương ứng với 32 bè cá (228 lồng). Tổng số hộ thiệt hại là 11 hộ, tương ứng với 11 bè (65 lồng). Số lượng thiệt hại ước tính khoảng 60 tấn (20 tấn cá đã chết hẳn), bao gồm cá diêu hồng (chiếm 90%), còn lại là cá nâu, cá dìa, số cá này không sử dụng được.

“UBND quận đã phối hợp Chi cục Thủy Sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến ngư Nông lâm thuộc Sở NN&PTNT và Trung tâm Kỹ thuật môi trường thuộc Sở TN-MT TP lấy mẫu nước và mẫu cá để xét nghiệm nguyên nhân, sau khi có kết quả xét nghiệm sẽ công bố sau”, báo cáo cho hay.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, người dân phát hiện cá chết vào khuya, rạng sáng ngày 17/7. Ngay sau khi có thông tin về cá chết, lãnh đạo quận cùng các ngành chức năng của quận và thành phố xuống hiện trường động viên, chia sẽ với người dân. Trước mắt UBND quận hỗ trợ xe vận chuyển cá chết lên bãi rác Khánh Sơn để tiêu hủy và khuyến cáo bà con di chuyển lồng bè cá đến vùng nước có dòng chảy để tránh lây lan, đối với số cá lớn thì cho thu hoạch sớm để tránh thiệt hại.

UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng quan tâm xem xét hỗ trợ cho bà con nuôi cá lồng bè có cá chết để giảm bớt khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.