Đời sống

Cả chục hộ dân "khát" nước sạch, xã vẫn giữ tiền đóng góp hơn 2 năm

22/12/2021, 15:09

Khi cả chục hộ dân đã đóng tiền vẫn "khát" nước sạch thì chính quyền xã Liên Thành, Yên Thành (Nghệ An) lại im lặng giữ tiền đóng góp hơn 2 năm.

Vừa qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của những hộ dân sống ở phía Nam cầu Thông (thuộc xóm 5, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) phản ánh việc chính quyền xã “ẵm” tiền người dân suốt hơn 2 năm qua.

img

Còn hơn 10 hộ xóm 5 xã Liên Thành ở phía Nam cầu Thông vẫn chưa có nước sạch dù đã đóng tiền hơn 3 năm nay

Đưa đơn trình bày cùng nhiều phiếu thu tiền ghi ngày từ 22 - 24/5/2019 có đóng dấu của UBND xã Liên Thành, các hộ dân ở đây cho biết: Năm 2019, xã triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt xã.

Hưởng ứng chương trình nước sạch nông thôn, các hộ dân đã thực hiện nghĩa vụ đóng góp số tiền 1.500.000 đồng/hộ.

Thế nhưng, đến nay nhà máy nước đã đi vào hoạt động được hơn 2 năm nhưng khoảng 10 hộ ở phía nam cầu Thông vẫn chưa được hưởng nước sạch.

"Điều bức xúc là các hộ dân đã nhiều lần lên UBND xã hỏi nhưng thời gian ngày càng dài, các hộ dân chờ mãi mà nước cũng không thấy và cũng không ai quan tâm", đơn của người dân viết.

Ngay sau đó, PV Báo Giao thông đã về xác minh thì nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Bà Phan Thị Sửu cho biết: Chúng tôi đã thử khoan giếng ở mọi vị trí và các độ sâu khác nhau nhưng nước máy khoan không dùng được vì nhiễm phèn.

Trước đây, hộ gia đình nào cũng phải xây dựng một bể nước cạn thật to để dùng dần. Nhưng nay nước mưa cũng không còn an toàn, và thứ nữa mưa nắng thất thường nên không chủ động được.

Cũng theo bà Sửu: Chờ mãi không thấy nước sạch, một số hộ dân đã xin “ăn” chung nước sạch của một hộ dân ở xã Khánh Thành. Tuy nhiên, do hộ dân nằm cuối đường nước, lại nhiều nhà dùng chung nên vào thời gian cao điểm là “dở khóc dở cười”.

“Đến giờ cao điểm, các hộ gia đình đều lấy nước để nấu ăn thì chờ mãi mới lấy được xô nước. Có hôm cần nước gấp, có gia đình phải chạy đi “xin” các hộ khác khóa lại để lấy cho nhanh”, bà Sửu kể:

img

Phiếu thu tiền từ tháng 5/2019 nhưng đến nay xã vẫn chưa làm đường ống nước sạch cho dân

Ở xa hơn, không xin được nước, gia đình anh Phạm Công Dũng phải góp tiền cùng hộ khác lắp đặt đường ống nước từ sông Vũ Giang vào tận nhà để sinh hoạt, còn nước mưa chỉ để ăn uống.

“Chỉ tính riêng tiền vật liệu để kéo đường ống nước, gia đình tôi đã mất hơn 10 triệu đồng. Trong khi đó, tiền nước sạch chúng tôi đã đóng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có nước.

Số lượng các hộ dân chưa có nước không nhiều, chỉ còn khoảng hơn 10 hộ. Rất mong các cấp chính quyền xem xét, khẩn trương lắp đặt để dân có nước sạch sử dụng nhằm đảm bảo sức khỏe”, anh Dũng cho biết thêm.

Sau nhiều ngày đem nguyện vọng của người dân lên gặp lãnh đạo UBND xã Liên Thành thì ông Trần Xuân Hương, Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: Nội dung này tôi đã giao cho Phó chủ tịch phụ trách kiểm tra và trả lời báo chí.

Qua điện thoại, ông Nguyễn Bá Tấn - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Thành “xin”: Cho “khất” ít hôm nữa tôi sẽ nói với chú Trí (giám đốc đơn vị thi công đường ống nước sạch xã Liên Thành - PV) xử lý.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Trí – Giám đốc Công ty TNHH Liên Công (đơn vị thi công đường ống nước sạch xã Liên Thành) cho biết: Việc chính quyền thu tiền của dân đơn vị không biết và cũng không liên quan. Còn về đường ống do phải đi qua phía dưới cầu Thông và dọc hành lang đường QL7B, phải được sự đồng ý của Sở GTVT Nghệ An.

“Hiện đơn vị vẫn đang xin Sở GTVT nên phải cần một thời gian. Ngay khi được ngành chức năng đồng ý, cho phép, chúng tôi sẽ triển khai thi công ngay cho người dân”, ông Trí nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.