Thời sự Quốc tế

Cả diễn viên hài và Tổng thống Ukraine Poroshenko cùng chiến thắng

03/04/2019, 07:14

Sau ngày 31/3, danh hài Zelensky có 75% cơ hội trở thành tân tổng thống, trong khi ông Poroshenko đã giành chiến thắng theo cách chiến thuật.

img
Tổng thống Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko (phải) và ứng viên tổng thống Vladimir Zelensky

Với 61,35% phiếu bầu đã được kiểm sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 31/3, danh hài Vladimir Zelensky, người đứng đầu đảng “Người phục vụ nhân dân”, hiện đang dẫn đầu với 30,39% số phiếu ủng hộ.

Tổng thống Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko đứng thứ hai với 16,37% phiếu bầu.

Nếu thứ hạng không có gì thay đổi và không ai đạt quá 50% số phiếu, ông Zelensky và Poroshenko sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến vào ngày 21/4 tới.

img
Ông Zelensky bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 31/3

Theo nhận định của ông Ruslan Bortnik, Viện trưởng Viện Phân tích và Quản lý chính trị Ukraine: “Đây là chiến thắng chiến lược của ông Zelensky. Ông ấy có tới 75% cơ hội trở thành tổng thống tiếp theo của Ukraine”.

Mặt khác, nhà phân tích từ Ukraine cho rằng, Tổng thống Poroshenko đang giành chiến thắng theo cách chiến thuật khi ông vượt qua ứng viên Yulia Tymoshenko của đảng Batkivschyna để vào vòng 2 của cuộc bầu cử.

“Nhờ đó, ông Poroshenko kéo dài thời gian nắm quyền trong gần 1 tháng nữa và cải thiện đáng kể vị trí của mình từ nay đến các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10 tới”, ông Bortnik nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, các cử tri ủng hộ danh hài Zelensky “vì họ thất vọng sâu sắc với các chính trị gia truyền thống, với những chương trình và lời hứa luôn luôn không được thực hiện”.

Kết quả thăm dò trước và trong cuộc bỏ phiếu ngày 31/3 cũng cho thấy, phần lớn phiếu ủng hộ ông Zelensky đến từ miền Đông Ukraine, nơi các cử tri đã quá chán nản vì Tổng thống Poroshenko không thực hiện được những lời hứa khi tranh cử năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.