Pháp luật

"Cả gan" giả chữ ký của Thủ tướng, lừa đảo gần 100 tỷ đồng

11/11/2014, 18:56

Đội điều tra hình sự - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa vào cuộc điều tra và bắt giữ hai đối tượng về hành vi lừa đảo, đồng thời thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Hai đối tượng giả mại chữ ký Thủ tướng bị giữ tại cơ quan công an
Hai đối tượng giả mạo chữ ký Thủ tướng bị giữ tại cơ quan công an

Theo tin tức từ Đội điều tra hình sự - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội), đơn vị này vừa vào cuộc điều tra, và bắt giữ hai đối tượng về hành vi lừa đảo, đồng thời thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, đối tượng Trần Ngọc Quyết (SN 1953, trú tại Liễu Đề, Nghĩa Hưng, Nam Định, hiện sống tại Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là người vốn làm nghề tự do nên luôn trong tình trạng túng thiếu. Để có tiền, Quyết cấu kết với Phan Ngọc Thực (SN 1971, trú tại Thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Bạch Diệp, đang tạm trú tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) để cùng lên kế hoạch thực hiện các phi vụ lừa đảo tiền của các doanh nghiệp.

Sau khi thỏa thuận, bàn bạc, Quyết nhận nhiệm vụ làm giả các giấy tờ như: Giấy chứng nhận cán bộ quản lý dự án, Hồ sơ tài liệu về việc thành lập Ban quản lý dự án An sinh xã hội, các giấy tờ, con dấu giả của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng… còn Thực nhận nhiệm vụ đi khảo sát tại các tỉnh để tìm những dự án đang cần huy động vốn rồi báo lại cho Quyết.

Nhằm tạo lòng tin và đánh lừa các doanh nghiệp, hai đối tượng trên còn quyết định cùng nhau đi mua lại 4 chiếc xe ô tô BKS 80B, sau đó khi đến tìm các chủ đầu tư thì Quyết giới thiệu là Trưởng ban dự án của Chính phủ, còn Thực là cán bộ dự án. Với chức năng, quyền hạn của một Trưởng ban dự án, Quyết có thẩm quyền phê duyệt dự án và trình Thủ tướng Chính phủ ký giải ngân nguồn vốn vay quốc tế (vốn ODA) hỗ trợ không hoàn lại.

Khi đã tạo được lòng tin, hai “siêu lừa” Quyết và Thực yêu cầu chủ đầu tư hối lộ tiền để Quyết làm thủ tục giải ngân. Bên cạnh đó, hai đối tượng này còn đến gặp các nhà thầu, đề nghị các nhà thầu xây dựng muốn tham gia dự án phải đưa tiền cho Quyết và Thực để được ưu tiên.

Với hàng loạt các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ được làm giả… y như thật bằng các thủ đoạn nêu trên, tính đến thời điểm bị bắt thì Quyết và Thực đã lừa đảo gần 100 tỷ đồng của các bị hại.

Ngay sau khi nhận được đơn thư trình báo về sự việc, Đội điều tra hình sự - Công an quận Hoàng Mai đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ thủ phạm, đồng thời thu hồi 2 xe ô tô “biển xanh”, các máy móc, thiết bị có liên quan: 1 máy tính xách tay, 1 máy in màu, 2 máy in đen trắng, 1 máy scan, 2 con dấu vuông, các loại tài liệu giả danh Ban Quản lý dự án của Chính phủ, các Quyết định giả, tờ trình, danh sách nhân sự, tài liệu giả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ… liên quan đến 35 dự án trên toàn quốc.

V.Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.