Văn hóa - Giải Trí

Ca khúc “hit” ngày càng đoản thọ

03/11/2016, 10:05

Tuấn Hưng lý giải, để khán giả lưu tâm đến mình, bài “hit” mới là điều khiến anh tồn tại trên sân khấu.

hari-won

Hari Won

Trung bình mỗi ngày, có hàng chục ca khúc mới ra đời trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Công chúng, khán giả thường chú ý tới những bài hát có lượt xem/nghe cao nhất. Những ca khúc đứng đầu trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến về số lượng người nghe được gọi là bản “hit”.

Ca khúc “hit” giúp ca sĩ định hình tên tuổi

Trong thị trường âm nhạc giải trí hiện tại, có nhiều cái tên được gọi là “phù thủy tạo hit”. Đó là các nghệ sĩ trẻ như: Tiên Tiên, Sơn Tùng M-TP, Đỗ Hiếu, Phạm Toàn Thắng, Châu Đăng Khoa… Họ đều là những tên tuổi có nhiều thành công khi sở hữu những ca khúc nhanh chóng trở thành hiện tượng khi mới phát hành như: My everything, Vì tôi còn sống (Tiên Tiên); Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về, Chúng ta không thuộc về nhau (Sơn Tùng M-TP); Bad Boy, Boom Boom (Đông Nhi - ST: Đỗ Hiếu)… Điểm chung của các ca khúc này là đều rất thời thượng, bắt nhịp xu hướng âm nhạc đang thịnh hành hiện nay, đồng thời có số lượt nghe cực cao trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Đơn cử, trên trang nghe nhạc ZingMP3, My Everything (49,1 triệu lượt nghe); Em của ngày hôm qua (196,3 triệu lượt nghe); Bad boy (8,5 triệu lượt xem)…

Sở hữu những ca khúc “hit” là niềm mong mỏi của phần lớn nghệ sĩ hoạt động âm nhạc, nó phần nào là điều kiện tiên quyết để giúp ca sĩ khẳng định tên tuổi, vị trí của mình. Bước ra từ cuộc thi âm nhạc truyền hình thực tế, ca sĩ Bảo Anh dù không đoạt giải cao nhưng nhờ ca khúc Anh muốn em sống sao, cô trở nên nổi tiếng và các show diễn liên tiếp tới. Vũ Cát Tường dù thất bại tại The Voice 2013 nhưng cũng nhanh chóng định hình tên tuổi của mình với hàng loạt bản “hit” như: Vết mưa, Yêu xa. Dù chỉ là Á quân The Voice Kids nhưng nhờ nổi tiếng với ca khúc Quê em mùa nước lũ, Phương Mỹ Chi vẫn trở thành gương mặt đắt show của làng giải trí. Trái lại, nhiều quán quân của những cuộc thi này vẫn không thể bật lên được vì bản thân không “gắn mác” với ca khúc “hit” nào như: Vũ Thảo My, Đức Phúc…

Ca sĩ Tuấn Hưng, “ông vua các bản hit” nhìn nhận, việc “đóng đinh” tên tuổi mình với một ca khúc “hit” là những đánh giá về cột mốc, về sự cố gắng, lao động nghệ thuật của một nghệ sĩ. “Bạn có thể hát hay đến đâu, giỏi chuyên môn đến đâu, được trường lớp công nhận, nhưng cuối cùng vẫn không thể gắn mác được mình với một bài hát thì tôi nghĩ, đó là điều cực kỳ thiếu sót của một nghệ sĩ. Một nghệ sĩ được đánh giá là thành công thì phải gắn cái tên mình với ít nhất một ca khúc. Điều đó chứng tỏ sự lao động nghiêm túc khi hoạt động nghệ thuật”, Tuấn Hưng chia sẻ.

Sự đoản mệnh của ca khúc “hit”

Cách đây khoảng 7-8 năm, một ca khúc “hit” của Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Đan Trường… được nghe đi, nghe lại nhiều năm, thì hiện tại các ca khúc “hit” có tuổi thọ rất ngắn. Sau 8 năm gia nhập làng giải trí Việt, Hari Won mới thực sự sở hữu một bản “hit” là ca khúc Anh cứ đi đi. Hơn 125 triệu lượt nghe trên ZingMP3, nhiều lượt chia sẻ, hàng chục bản cover trên các trang mạng xã hội với ca khúc này. Thế nhưng, Anh cứ đi đi chỉ nổi tiếng trong khoảng ba tháng và đã nhanh chóng chìm xuống. Ca khúc Thật bất ngờ của Trúc Nhân từng “làm mưa, làm gió” trong thị trường âm nhạc cuối năm 2015 cũng không thể phổ biến được quá 6 tháng. Có khá nhiều lý do được đưa ra cho nghịch lý này. Nhạc sĩ Bảo Thạch chia sẻ, thị trường âm nhạc đang bão hòa, có quá nhiều ca khúc ra đời mỗi ngày, mỗi tuần khiến khán giả không kịp nghe.

Hit - tiếng Anh có nghĩa là việc thành công. Bài hit được hiểu là bài hát gây được tiếng vang, được nhiều người yêu thích, tạo nên tên tuổi cho một ca sĩ hay nhạc sĩ nào đó.

Trong khi đó, ca sĩ Tuấn Hưng lại cho rằng, nghịch lý này là do sự nhàm chán của khán giả với nhạc trẻ hiện tại. “Nói vậy không có nghĩa các bài hát của các nghệ sĩ trẻ sáng tác hiện nay không hay. Đó là những giá trị tinh thần trong thời điểm hiện tại. Những bài hát có ca từ, giai điệu được trẻ hóa để phù hợp với văn hóa, thị hiếu của khán giả trẻ. Thế nhưng, khán giả hiện nay đang nghe nhạc khá dễ dãi và họ cũng đang bị bội thực âm nhạc.

Công nghệ thông tin phát triển, các ca khúc, các chương trình âm nhạc liên tiếp ra đời và khán giả rất dễ tiếp cận. Điều đó phần nào khiến các ca khúc chưa kịp nổi lên đã bị ca khúc khác lấn lướt”, Tuấn Hưng lý giải và cho rằng, để khán giả lưu tâm đến mình, bài “hit” mới là điều khiến anh tồn tại trên sân khấu. Giọng ca của Tìm lại bầu trời khẳng định, để chứng minh nó có là “hit” hay không, thì phải biểu diễn trên sân khấu mới có thể định hình được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.