Showbiz

Ca khúc “Tát nước đầu đình” của David Dao là bản nào?

13/04/2017, 06:25

Hiện nay có nhiều phiên bản ca khúc Tát nước đầu đình, bản của David Dao có thể chỉ là một trong số đó.

david-dao-f71486755cf806ec

Hiện nay có nhiều phiên bản ca khúc Tát nước đầu đình, bản của hành khách David Dao có thể chỉ là một trong số đó.

Ngày 10/4, video về người đàn ông bị kéo khỏi máy bay của hãng United Airlines đã gây xôn xao dư luận khắp thế giới. Người đàn ông đã bị buộc ra khỏi máy bay trong chuyến bay từ Chicago tới Louisville để nhường chỗ cho nhân viên hãng hàng không United Airlines (UA). 

Hành khách này được nhiều người xác định là ông David Dao. Theo một số thông tin, ông David Dao là bác sĩ và nhạc sĩ. Ông là tác giả của một số ca khúc nổi tiếng, trong đó có ca khúc “Tát nước đầu đình” (tác giả lấy tên Đào Duy Anh).

Hiện tại, trong làng nhạc Việt có nhiều phiên bản “Tát nước đầu đình”. NSƯT Thu Huyền – nghệ sĩ từng thể hiện thành công ca khúc mang tên “Tát nước đầu đình” cho biết, chị không biết tác giả ca khúc là ai nên chỉ ghi “khuyết danh” khi làm đĩa nhạc hay biểu diễn.

Theo NSƯT Thu Huyền, chị đã hỏi nhiều người và nhận được câu trả lời rằng: đây là bài dân ca Nghệ An, dựa trên lời bài ca dao “Tát nước đầu đình” - vốn lâu nay trong kho tàng văn học Việt Nam, thường để "khuyết danh". Do đó, những nghệ sĩ biểu diễn bài này không mất bản quyền.

“Cũng có thể tôi hát bài này, nhưng giai điệu thì có thể nhiều bài khác nhau. Các nhạc sĩ sáng tác cũng đặt tên bài hát là "Tát nước đầu đình", nghĩa là họ có thể lấy lời ca dao nhưng viết nhạc theo cách riêng của mình. Ví như bài Chân quê, có bản do nhạc sĩ Trung Đức sáng tác, bản khác là của nhạc sĩ Minh Quang. Hai bài có những nét hơi giống nhau, nhưng các nhạc sĩ cũng không kiện nhau về việc đạo nhạc. Do đó, chúng ta cũng cần hiểu rõ bản nhạc nào của tác giả nào”, NSƯT Thu Huyền chia sẻ.

Bản "Tát nước đầu đình" dân ca Nghệ An:

 Bản "Tát nước đầu đình" được cho là của nhạc sĩ Đào Duy Anh:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.