Showbiz

Ca khúc Việt nối đuôi nhau dính nghi án đạo nhạc

10/08/2016, 09:54

Nhiều nghệ sĩ Việt đã bất bình khẳng định, Sơn Tùng đạo nhạc.

chung ta

Sơn Tùng lại gây tranh cãi về ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau(Trong ảnh: Một cảnh trong MV ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau)

Sẵn sàng lập hội đồng thẩm định bản quyền ca khúc

Nóng nhất showbiz những ngày qua chính là ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau của ca sĩ Sơn Tùng dính nghi án đạo nhạc ca khúc We don’t talk anymore của Charlie Puth và Selena Gomez. Theo đó, sau khi ca khúc này ra mắt, lập tức nhiều người đã nhận ra phần giai điệu và hòa âm của hai bài hát khá giống nhau. Nhiều nghệ sĩ Việt đã bất bình khẳng định, Sơn Tùng đạo nhạc. Số khác lại cho rằng, ca khúc không đạo mà chỉ có phần giống.

Những tranh cãi về Chúng ta không thuộc về nhau còn chưa ngã ngũ thì cư dân mạng lại phát hiện ra bài hát Don’t you go của Vũ Cát Tường mới phát hành cách đây không lâu, có phần nhạc dạo khá giống Unfriend you của Grey Chance. Phát hiện này được nhạc sĩ Châu Đăng Khoa hé lộ sau khi Vũ Cát Tường lên tiếng về vấn đề đạo nhạc.

Dây chuyền nghi án đạo nhạc tiếp tục khi nhiều người lật tẩy ca khúc Lẻ loi của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa có tiết tấu giống Up & Down của nhóm nhạc Hàn Quốc EXID. Đông Nhi cũng góp mặt với ca khúc Trách ai bây giờ mới phát hành bị soi là “chị em” với bài hát Auditory hallucination của Nashow và Jang Jae In.

Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề đạo nhạc lại xôm tụ như hiện tại, dù đây không phải chuyện mới. Đáng nói là ở chỗ, chưa ai có thể phân tích kỹ càng và có cơ sở khẳng định những ca khúc này đạo hay không đạo. Thực tế, đã có phân tích của một số người trong nghề chỉ ra sự giống nhau về vòng hợp âm của hai ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau và We don’t talk anymore. Thế nhưng, những phân tích này chưa đủ thuyết phục để có thể khẳng định, ca khúc có đạo nhạc hay không. Và mọi thứ vẫn chỉ dừng ở mức nghi án.

Trước những tranh cãi không dứt, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, ông sẵn sàng lập hội đồng thẩm định để thẩm định tính bản quyền của ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng M-TP, nếu những nhà quản lý, chuyên môn cùng vào cuộc.

Khó kết luận đạo, Cục Tác quyền vẫn đang theo dõi

Theo nhạc sĩ Trần Nhật Dương, ranh giới giữa đạo nhạc và không đạo rất khó để phân định. Vì người ta có thể sử dụng một, hai câu giống nhau, thay đổi một vài nốt, trường độ, kết cấu thì bài hát đã khác rồi. Chuyện này khi có sự tác động của công nghệ để cải biên lại càng rắc rối.

Trước những tranh cãi về việc sử dụng hòa âm có sẵn để viết bài, nhạc sĩ Trần Nhật Dương cho rằng, từ thế kỷ XVII đã có những vòng hòa âm nên nó không dành riêng cho ai cả. Người sáng tác có thể viết, phối bài trên vòng hòa âm đó nên không thể nói là đạo nhạc. Ông cho biết thêm, cũng không có quy định rằng có 6 nốt nhạc liền nhau giống nhau thì quy kết là đạo nhạc. Bởi người sáng tác có thể lấy cả chủ đề của bài để phát triển thành một bài khác. Vị nhạc sĩ khẳng định, để kết luận một ca khúc có đạo nhạc hay không phải xem xét rất nhiều yếu tố như: Kết cấu ca khúc, ký tự âm nhạc, giai điệu, tiết tấu…

Đây không phải ý kiến riêng của nhạc sĩ Trần Nhật Dương. Nhiều nhạc sĩ gạo cội khi chúng tôi liên hệ cũng có chung quan điểm này. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho rằng, internet quá phổ cập, mọi người dễ tiếp cận với nhiều công nghệ thì các sản phẩm âm nhạc na ná nhau là chuyện khó tránh khỏi. Cũng theo vị nhạc sĩ này, âm nhạc phương Tây đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Nhiều nhạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài, họ có những bản khí nhạc học theo cách triển khai giai điệu, hòa thanh theo phương Tây nên không thể nói họ “ăn cắp” nhạc được.

Và với chuyện đạo nhái gần như đang trở thành vấn nạn của nền nhạc Việt, hầu hết các nhà chuyên môn đều cho rằng, chuyện này thuộc phạm trù đạo đức của người làm nghề. Với nhạc sĩ Trần Nhật Dương, đã làm nghệ thuật thì phải có sự sáng tạo cá nhân, có lòng tự trọng với những “đứa con tinh thần” của mình. Quan trọng, người làm sáng tạo nói chung và người sáng tác trẻ hiện nay cần phải có đạo đức, luôn có tư tưởng tìm tòi cái mới để phục vụ khán giả.

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó cục trưởng Cục Tác quyền cho hay, cục vẫn đang theo dõi nghi án đạo nhạc đang gây xôn xao showbiz Việt mấy ngày qua. Ông khẳng định, để có thể quản lý và xử lý được việc những ca khúc có đạo nhạc hay không thì phải có sự tham vấn của các nhà chuyên môn và mọi thứ phải tiến hành theo trình tự của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.