Bạn cần biết

Cá lồng sông Đà chết hàng loạt sau khi xả lũ

21/07/2017, 15:01

Chỉ ít ngày sau khi thủy điện xả lũ, cá tại hàng trăm lồng cá trên Sông Đà (Phú Thọ) chết hàng loạt.

a

Các chủ hộ nuôi cá lồng đang đứng trước nguy cơ trắng tay do cá chết hàng loạt. (Ảnh: Phapluatplus.vn)

Ông Thiều Minh Thế, Giám đốc HTX cá lồng Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) cho biết, tại huyện Thanh Thủy có khoảng 51 hộ dân tại các xã dọc sông Đà có nghề nuôi lá lồng trên sông với tổng số lồng cá khoảng hơn 400 lồng. Hiện nay, toàn bộ các lồng cá này đều xảy ra hiện tượng cá chết.

Hiện tượng trên bắt đầu xuất hiện từ sáng 20/7 tại một số lồng cá ở xã Xuân Lộc. Ban đầu cá nuôi trong lồng có hiện tượng lao lung tung mất phương hướng như kiểu thiếu ô xy, sau đó thì lăn ra chết. Đến tối cùng ngày, có hộ nuôi cá ở Xuân Lộc ghi nhận được gần chục ngàn con cá bị chết, trong đó phần lớn là các loại cá nuôi có giá trị cao như: cá ngạnh, cá chiên, cá diêu hồng, cá lăng giống…

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại lồng nuôi cá của các hộ dân ở các xã dọc sông Đà khác. Nhiều hộ nuôi đã tìm mọi cách cứu cá bằng cách dùng máy sục ô xy vào nước nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Ông Thế cho biết, sau khi hiện tượng cá chết xảy ra, Chi cục Thủy sản Phú Thọ đã cử cán bộ chuyên môn về các địa phương tiến hành lấy mẫu kiểm tra để xác định nguyên nhân cá chết.

Một số hộ dân nuôi cá cho rằng, nhiều khả năng do thủy điện trên thượng du xả lũ khiến nguồn nước lớn về đột ngột kèm theo nhiều bùn đất đã khiến cá lồng bị ngạt ô xy và chết hàng loạt. Trong số các hộ thiệt hại, nhiều hộ vẫn đã vay tiền ngân hàng đầu tư lồng nuôi và mua cá giống với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, giờ cá chết khiến nhiều hộ trắng tay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.