Y tế

Ca mắc sốt xuất huyết tăng, Bạc Liêu xử lý từ ổ dịch nhỏ, tiêu hủy mầm bệnh

30/03/2023, 14:58

Tỉnh Bạc Liêu tích cực áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết lây lan trong cộng đồng.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 185 ca mắc sốt xuất huyết. Số ca mắc tăng 13 ca so với cùng kỳ.

Trước thực tế trên, ngành Y tế tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều biện pháp để sớm khống chế dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.

img

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu thăm khám cho một bệnh nhi bị sốt xuất huyết

Cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, ngành Y tế đang tăng cường các biện pháp tiêu hủy mầm bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, tích cực xử lý những ổ dịch nhỏ để can thiệp sớm những nơi mới bắt đầu xuất hiện ca bệnh sốt xuất huyết, ngăn ngừa bệnh bùng phát trên diện rộng.

Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị xã và TP Bạc Liêu tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, loăng quăng tại các nơi có ổ dịch nhằm khống chế và phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết lây lan ra các khu vực đông dân cư.

Còn đối với các khu vực chưa xuất hiện dịch, tăng cường tổ chức các hoạt động chiến dịch vệ sinh môi trường. Thu gom phế thải, vật dụng chứa nước, khu vực có nước đọng, tích cực tiêu diệt loăng quăng…

Bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Trưởng Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết và quan tâm đến việc phòng ngừa bệnh.

Cũng theo bác sĩ Yến, đối với trẻ nhỏ hoặc người lớn bị sốt 2 ngày liên tục, dùng thuốc hạ sốt không đỡ, nên đưa người bệnh tới trạm y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị nhằm tránh tình trạng sốc sốt xuất huyết”.

Bác sĩ Yến cũng cảnh báo, tình trạng sốc sốt xuất huyết nếu không được can thiệp kịp thời sẽ khiến việc điều trị, hồi sức cho người bệnh, nhất là trẻ em gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ tử vong cao, có thể để lại di chứng cho trẻ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trước diễn biến khó lường của tình hình dịch sốt xuất huyết, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Sở Y tế, các địa phương về việc chủ động, tích cực phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu giao cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị, máy móc điều trị. Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời. Đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các điểm “nóng”, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch. Hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.