Tư vấn

“Cá mập” Akula: Kẻ săn mồi khổng lồ của Hải quân Nga

25/05/2015, 05:05
image

Akula là một trong những lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc vào hàng đắt đỏ và khổng lồ của thế giới.

1.1Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Akula thuộc project 971 (NATO định danh là Typhoon) do Cục thiết kế Rubin (Nga) nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Trong tiếng Nga nó mang cái tên “Акула” có nghĩa là "cá mập". Nó là một trong tàu ngầm hạt nhân tấn công lớn nhất trong lịch sử hải quân Nga và thế giới.

1.2Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Akula có lượng giãn nước khi nổi khoảng 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn. Con số này lớn hơn gấp đôi tàu ngầm hạt nhân lớn nhất Hải quân Mỹ lớp Ohio. Typhoon ra đời trong giai đoạn đầy sóng gió của Liên bang Xô Viết và của cả thế  giới, do những căng thẳng liên tiếp và ngày một phức tạp của 2 siêu cường Xô Viết - Hoa Kỳ nhằm tranh giành ảnh hưởng trên phạm vi toàn thế giới.

1.3Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Akula có chiều dài tới 175m. Trong ảnh là tàu Akula (bên phải) neo đậu cạnh tàu ngầm hạt nhân chiến lược project 667 Murena, có thể thấy rõ kích thước Akula lớn hơn rất nhiều.

1.4Lớp Akula trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân OK-650 (công suất 190MW), 2 động cơ tuốc bin khí cho phép con tàu đạt tốc độ tối đa 50km/h khi lặn, lặn sâu 400m, lặn liên tục 120 ngày trên biển. Với động cơ hạt nhân, Akula có thể di chuyển khắp thế giới, nó chỉ bị giới hạn bởi vấn đề lương thực thực phẩm.

1.5Typhoon là một trong những tàu ngầm có  thiết kế độc đáo nhất từ trước đến nay, với lớp vỏ chịu áp suất được thiết kế  khá phức tạp, cho phép nó lặn sâu được 400m. Cấu trúc đan chéo nhau của các thanh đỡ trong thiết kế trải dài của Typhoon giúp dàn trải áp lực lên đều thân tàu.

1.6Để đẩy con tàu 48.000 tấn di chuyển trên biển, Akula trang bị 2 chân vịt khổng lồ 7 lá. Đã có 6 chiếc Typhoon được xuất xưởng và biên chế cho các hạm đội, mà chủ yếu là Hạm đội phương Bắc với nhiệm vụ bảo vệ phía Bắc nước Nga. 

1.7Tàu ngầm hạt nhân Akula được vận hành bởi 160 thủy thủ và sĩ quan. Tàu bao gồm 19 khoang, trong đó khoang điều khiển nằm ngay chính giữa tàu, thiết kế này sẽ giúp tăng khả năng sống sót của tàu lên rất nhiều. Ngay cả trong trường hợp một vài khoang tàu bị phá hủy hay ngập nước, nó vẫn có khả năng hoạt động tiếp. Trong ảnh là hệ thống điện tử trong tàu ngầm Akula.

1.8Vũ khí chiến lược của tàu ngầm Akula gồm 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa RSM-52. Bên cạnh khả năng phóng tên lửa đạn đạo, nó còn mang theo cả ngư lôi để tiêu diệt các tàu ngầm khác. Trong ảnh là 4 giếng phóng chứa đạn tên lửa đạn đạo RSM-52.

1.9Đạn tên lửa RSM-52 đạt tầm bắn tối đa 8.300km, mang phần chiến đấu MIRV (chứa 10 đầu đạn hạt nhân cỡ 100-200 kiloton). Trong ảnh là tàu ngầm Akula đang phóng tên lửa đạn đạo.

1.10Ngoài tên lửa đạn đạo, tàu ngầm Akula còn trang bị 4 ống phóng ngư lôi 533mm (phóng ngư lôi Type 53 và tên lửa hành trình chống ngầm RPK-2) và 2 ống phóng ngư lôi 650mm (phóng ngư lôi Type 65K và tên lửa hành trình chống ngầm RPK-7). Tàu còn có một hệ thống phòng không tầm thấp 9K38 Igla.

1.11Sức mạnh tàu ngầm Akula khủng nhất thế giới không chỉ tấn công mục tiêu mặt đất, nó còn đe dọa tàu ngầm đối phương và mục tiêu trên không. Hiện tại, Borei - lớp tàu ngầm hạt nhất tấn công được đánh giá mạnh nhất hiện nay đang thay thế dần các tàu lớp Typhoon từ năm 2012, theo Kiến thức.


Video Akula - Tầu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới của Hải quân Nga:

 Nguồn video: YouTube

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.