Tư vấn

"Cá mập" Akula Nga nguy hiểm gấp bội với tên lửa Kalibr

23/03/2016, 20:33
image

Nga đang có kế hoạch hiện đại hóa các tàu ngầm hạt nhân lớp Akula với việc tích hợp tên lửa hành trình Kalibr.

10.1
Tàu ngầm Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr

Hải quân Nga đang có kế hoạch nâng cấp cho lớp tàu ngầm hạt nhân Akula hệ thống tên lửa hành trình cực nguy hiểm Kalibr, Chuẩn Đô đốc Viktor Kochemazov đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Nga Russkaya Sluzhba Novostei.

“Trong thời gian thử nghiệm, Kalibr đã chứng minh những tính năng phá hủy mục tiêu một cách tuyệt đối về tất cả các phương diện. Việc tích hợp Kalibr trên tàu ngầm Rostov-on-Don cho thấy tổ hợp tên lửa này có tương lai sáng sủa. Tên lửa Kalibr sẽ được trang bị trong dự án hiện đại hóa tàu ngầm Project 971” - Đô đốc Kochemazov cho hay.

Theo kế hoạch, Kuzbass sẽ là chiếc đầu tiên thuộc lớp Akula hiện đang có trong biên chế Hạm đội Thái Bình Dương được tích hợp hệ thống tên lửa hành trình Kalibr-PL sau khi trải qua quá trình nâng cấp. Sau khi hoàn thành nâng cấp, chiếc tàu sẽ tăng cường khả năng tàng hình khi được lắp đặt máy chống rung 2 tầng, giúp giảm bớt tác động của những vụ nổ dưới nước đối với hệ thống máy của tàu và thủy thủ. Ngoài ra, những con tàu này còn được trang bị những hệ thống mới rất hiện đại bao gồm, hệ thống thông tin liên lạc thủy âm học và vô tuyến...

Tàu ngầm hạt nhân đa chức năng thuộc dự án 971 Shchuka-B (NATO định danh là Akula) thuộc lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân đa nhiệm giữ vai trò xương sống trong chiến lược răn đe hạt nhân trên biển của Nga.

9.1
Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula

Tàu ngầm 971 được phát triển bởi Cục thiết kế Malakhit vào những năm 1980 như là sự thay thế cho tàu lớp Sierra. Tổng cộng có 15 tàu ngầm được xây dựng từ 1984 đến 2001 tại các nhà máy đóng tàu Amur ở Komsomolsk-on-Amur tại xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk.

"Cá mập" Akula có chiều dài 172,8 mét; chiều rộng 23,3 mét; lượng giãn nước khi nổi khoảng 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn; tổng biên chế sĩ quan, hạ sĩ và tân binh 160 người. Akula có tổng cộng gần 20 khoang bao gồm một khoang module rất kiên cố để đặt phòng chỉ huy và khoang thiết bị điện tử nằm ở phía trên các thân tàu. Tàu có thể lặn sâu tối đa 500m, có thể hoạt động liên tục 3 tháng dưới biển, vận tốc 12 hải lý khi nổi và 25 hải lý khi lặn.

Tàu ngầm có 2 lò phản ứng hạt nhân OK-650V công suất 190 MW, 2 tua-bin công suất 45.000 – 50.000 mã lực và 2 động cơ Diesel công suất 800 kW. Lớp tàu ngầm này có thể mang 20 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa R-39 đạt tầm bắn hơn 8000km, có thể mang được đầu đạn nổ thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân sức công phá 500 kiloton.

Ngoài khả năng phóng tên lửa đạn đạo, tàu ngầm này còn mang theo nhiều loại ngư lôi để tiêu diệt các tàu ngầm địch, gồm có 6 ống phóng với 20 máy phóng. Những vũ khí này có thể tấn công đồng thời 200 mục tiêu lớn trên mặt đất với tổng diện tích 7.000km 2 ở khoảng hơn 8000km.

Xem tàu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo của Nga phóng tên lửa diệt IS:

Nguồn video: RT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.