Vận tải

Cà Mau, Bạc Liêu vẫn kiểm soát chặt người ra vào tỉnh

12/10/2021, 17:37

Một số tỉnh miền Tây đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng một số địa phương vẫn đang kiểm soát chặt người ra/vào tỉnh để phòng dịch Covid-19.

Cà Mau: Tất cả người về tỉnh Cà Mau phải được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép

Theo quyết định về áp dụng các biện pháp phòng, chống tịch Covid-19 mới nhất của tỉnh Cà Mau được áp dụng kể từ hôm nay (12/10), tất cả người về/đến tỉnh Cà Mau phải được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép (trừ trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi cùng phương tiện vận chuyển hàng hóa).

Thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại khách sạn (theo yêu cầu) 14 ngày đối với người đến/về từ các địa phương có dịch ở mức nguy cơ cao, nguy cơ rất cao (vùng cam - cấp 3, vùng đỏ - cấp 4 theo bản phân tích của CDC).

img

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Cà Mau.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về, phải cách ly tại nhà thêm 7 ngày sau đó theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Đồng thời cách ly tại nhà 21 ngày và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày sau khi cách ly tại nhà đối với tất cả những người về từ các vùng còn lại.

Cách ly y tế tại nhà đối với người dân từ các tỉnh, thành phố về địa bàn tỉnh Cà Mau nếu đảm bảo các điều kiện: đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19; khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh).

Người đã tiêm 1 liều vaccine phòng Covid-19 đủ 14 ngày; khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh); người đã khỏi bệnh Covid-19 thời hạn 6 tháng khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh) cũng được cách ly tại nhà.

Đối với những người còn lại, khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR lần 1 cũng được cách ly tại nhà.

Thời gian cách ly y tế tại nhà 21 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày sau khi cách ly. Bố trí lực lượng kiểm soát, ngăn chặn người từ ngoài tỉnh vào theo 3 vòng khép kín.

Tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ, đường thủy liên tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ, đường thủy nội tỉnh được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau: chỉ được phép chở tối đa 50% sức chứa của phương tiện so với giấy chứng nhận đăng ký; hành khách phải thực hiện quét mã QRCode hoặc khai báo y tế trước khi lên phương tiện.

Phương tiện đưa vào hoạt động phải đảm bảo đủ các điều kiện khi tham gia giao thông và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; trên phương tiện phải có dán mã QRCode,… Người điều khiển phương tiện, người làm việc trên phương tiện phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K và được xét nghiệm theo quy định.

Bến phà, bến khách ngang sông nội tỉnh được phép hoạt động, nhưng chỉ được chở tối đa 50% sức chứa của phương tiện so với giấy chứng nhận đăng ký; người điều khiển phương tiện, người làm việc trên phương tiện phải được xét nghiệm theo quy định.

Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô và phương tiện thủy nội địa trong nội tỉnh được phép hoạt động bình thường. Người điều khiển phương tiện, người làm việc trên phương tiện phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K và được xét nghiệm theo quy định; khi hoạt động vận chuyển hàng hóa (ngoài các giấy tờ bắt buộc) phải có Sổ nhật ký phương tiện hoạt động nội tỉnh.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải có Giấy nhận diện (logo) mã QRCode do cơ quan có thẩm quyền cấp; lái xe, người đi cùng khi qua chốt kiểm soát để vào tỉnh Cà Mau phải được test nhanh SARS-CoV-2.

Thực hiện khai báo y tế và phải có các loại giấy tờ như hóa đơn (hoặc phiếu xuất kho); giấy vận chuyển do đơn vị tự lập có các nội dung chính như: biển số xe; tên lái xe và người đi cùng, ngày giờ xuất phát tại điểm đi, điểm đến...

Ngoài ra, phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn; bản cam kết và nhật ký hành trình; giấy kiểm soát phương tiện.

Trong thời gian chờ xếp/dỡ hàng hóa, lái xe, người đi cùng phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế tạm thời; thực hiện nghiêm túc quy định 5K, không được tiếp xúc trực tiếp với người khác.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường thủy nội địa: người điều khiển phương tiện, người đi cùng khi qua chốt kiểm soát để vào tỉnh Cà Mau phải được test nhanh SARS-CoV-2.

Thực hiện khai báo y tế và phải có các loại giấy tờ sau: hóa đơn (hoặc phiếu xuất kho); giấy vận chuyển hoặc phương án vận chuyển do đơn vị tự lập có các nội dung (biển số phương tiện; tên thuyền trưởng và người đi cùng ngày giờ xuất phát tại và địa chỉ điểm đi, điểm đến, loại hàng hóa, khối lượng...);

Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn theo quy định của Bộ Y tế; bản cam kết và nhật ký hành trình; Phải thực hiện việc giao/nhận hàng hóa tại các cảng, bến thủy nội địa và điểm tập kết hàng hóa, vật liệu phục vụ xây dựng công trình đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Trường hợp phương tiện vào tỉnh Cà Mau để thu mua các mặt hàng nông, lâm, sản tại các khu vực không có điểm lên/xuống hàng hóa được các cơ quan dùng điện thoại hoặc Zalo để giám sát công tác phòng, chống dịch theo quy định.

img

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến QL1 qua Bạc Liêu.

Bạc Liêu kiểm soát chặt người và phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã giao công an tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì các chốt kiểm soát “vòng ngoài” của tỉnh để kiểm tra người và phương tiện thông qua chốt kiểm soát, đặc biệt là đối tượng lái xe tải chở hàng hóa.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an ninh trật tự trên các địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: căn cứ vào các quy định của Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của UBND tỉnh để áp dụng đảm bảo hiệu quả đạt yêu cầu và đúng quy định.

Tiếp tục tổ chức xét nghiệm Covid-19 tại các khu vực phong tỏa, các địa bàn có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao;

Tiếp tục quản lý chặt chẽ công dân trở về từ TP.HCM và các tỉnh có dịch phức tạp, trong đó tập trung phân loại đối tượng để tổ chức cách ly y tế theo quy định; quản lý chặt chẽ, vận hành hiệu quả các khu cách ly tập trung không để lây nhiễm chéo Covid-19 và không để người cách ly bị lây nhiễm các bệnh khác.

"Đối với những người đủ tiêu chí, điều kiện thì giải quyết cho cách ly tại nhà, song các địa phương phải quản lý, giám sát chặt chẽ đối với tất cả các trường hợp cách ly y tế tại nhà. Phát huy vai trò giám sát của cộng đồng trong việc thực hiện nội dung này, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường quản lý người lái xe, nhất là lái xe liên tỉnh, đảm bảo tất cả các trường hợp người lái xe từ ngoài vào tỉnh phải được cách ly y tế theo quy định (không cho phép cách ly tại nhà đối với các đối tượng này);

Quản lý thật chặt “vòng ngoài”, đây là nội dung quan trọng hàng đầu trong công tác phòng chống dịch của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp người và phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh, phải đảm bảo các nội dung yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành, trong đó lưu ý tất cả mọi người không được di chuyển vào tỉnh Bạc Liêu khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh (hoặc người được Chủ tịch UBND tỉnh phân công, ủy quyền)", quy định nêu rõ.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cũng giao các lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu phối hợp với các đơn vị của Trung ương và tỉnh bạn kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh, trường hợp cần thiết thì tăng cường, bổ sung lực lượng để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đề ra; thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly đối với người từ các tỉnh, thành phố có dịch vào tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu, hiện tại, Sở này cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn hoạt động vận tải nội tỉnh và đang chờ xem xét, phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.